Multimedia Đọc Báo in

Đến Quảng Nam ăn bún cá rún

07:33, 12/09/2021

Phải thật có duyên mới được thưởng thức món cá rún. Bởi ở miệt biển Quảng Nam cá rún không nhiều, chỉ xuất hiện vào dịp hè, thời điểm cá vào gần bờ sinh sản.

Đến Quảng Nam vào những ngày hè, bạn có thể ra chợ chọn ngay những con cá rún tươi roi rói, tròn múp về chế biến đãi cả gia đình. Chừng 200.000 đồng một ký, tuy giá thành cao hơn một số loại nhưng bù lại cả ngày bếp nhà đã rộn ràng nhiều món. Người xa quê về hay khách phương xa ghé thăm thường được đãi các món bổ dưỡng như cá rún ướp nghệ kho cay, nấu canh măng hoặc nấu cháo gạo. Muốn “sang chảnh” hơn thì ghé biển Bình Minh (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) gọi món cá rún ăn bún, đảm bảo bạn sẽ có buổi chiều thú vị giữa không gian đầy gió và sóng biển.

Cá rún có hình dáng hơi giống cá úc sông nhưng thịt thơm ngon, có nhiều đạm, nổi tiếng về sự bổ dưỡng, vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ khí huyết, tăng sức đề kháng... Thậm chí, kinh nghiệm dân gian còn lưu truyền, khi phụ nữ sinh nở ăn cá rún rất bổ và lành, mau lại sức. Cá rún sống trong môi trường biển, ngày càng khan hiếm nên đắt đỏ, nhất là những con có trọng lượng lớn. Thường khi bắt được, hầu hết ngư dân đều giữ lại cho gia đình hoặc chỉ bỏ mối cho bạn hàng quen thuộc. Ở Quảng Nam, biển Bình Minh nổi tiếng với món cá rún nấu bún. Ở đây, các hàng quán không làm món cá rún kho, nướng hay nấu cháo như nơi khác mà chỉ độc nhất nấu nhưn ăn bún. Cá rún vừa bắt lên, còn tươi nguyên, nhất thiết phải xát muối cho sạch nhớt. Cẩn thận hơn, có người còn chà chanh xung quanh thân cá cho thơm. Tỉ mỉ xẻ bụng để bỏ ruột, nhớ giữ lại buồng trứng. Nếu cá to có thể cắt thành từng khúc. Mang cá ướp cùng với một ít muối, thìa nước mắm, vài củ hành, củ tỏi, chút gừng tươi, tiêu xanh giã sẵn sàng “hỗ trợ” thêm khi ướp cá rún.

Cá rún nấu bún ngon lành, hấp dẫn.

Cá rún được ướp thấm thía, lúc này chỉ cần cho cá vào chảo dầu đã phi hành tỏi, chao sơ cho thịt cá săn lại trước khi đổ nước vào nấu. Vì là nhưn cá nên kiểu nấu giống canh chua, tổ hợp tạo ra vị chua phải được chăm chút kỹ lưỡng. Ở miệt biển Quảng Nam, chỉ cần cặp cà chua chín và me lột vỏ (có thể thay thế me bằng dứa vườn nhà) là đã có vị chua lý tưởng rồi. Trước khi tắt bếp nên rải một ít rau húng, hành lá, bẻ đôi trái ớt sừng thả vào cùng một ít rau ngổ điếc. Được các phụ gia “yểm trợ”, nồi nước nhưn như càng thêm thăng hoa. Cầm muỗng lên thử một miếng, không thể không gật gù và khoái chí bởi cái vị ngon ngọt có một không hai.

Những ngày đầu hạ, miệt biển xứ Quảng bắt đầu nắng gắt, ấy vậy mà chỉ cần chạy xe trên đường ven biển Võ Chí Công rẽ vào bãi biển Bình Minh đã nghe mùi thơm nồi nhưn cá rún từ các lều, quán, nhà hàng… mà thấy mát cả lòng.

Phan Thị Thanh Ly


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.