Multimedia Đọc Báo in

Tha thiết với nghề dệt thổ cẩm

08:35, 20/02/2022

Gần 60 tuổi đời, bà Blong Knul, tên thường gọi là Amí Ner ở buôn Ja, xã Ea Trul (huyện Krông Bông) đã có hơn 40 năm gắn bó với nghề dệt thổ cẩm.

Amí Ner được mẹ dạy dệt vải từ khi mới lên 10 tuổi. Xã Ea Trul có 6 buôn đồng bào dân tộc Êđê. Trước đây trong mỗi buôn đều có hàng chục phụ nữ thường xuyên dệt thổ cẩm để may những bộ áo, váy và các vật dụng truyền thống sử dụng trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày và trong các lễ hội, lễ cúng và lễ cưới hỏi. Sợi dệt cũng do người dân trong buôn tự trồng bông, xe sợi, nhuộm màu bằng các loại lá cây rừng. Nhưng cuộc sống ngày càng hiện đại, tiện lợi thì nghề dệt cũng mai một. Đến nay, nhiều người biết dệt cùng lứa tuổi như Amí Ner tại nhiều buôn làng đã bỏ nghề vì nhu cầu sử dụng thổ cẩm dệt ngày càng ít, làm ra chẳng biết bán cho ai.

Tuy nhiên, Amí Ner vẫn giữ nghề, không chỉ bởi bà đam mê, say mê những tấm dệt với hoa văn truyền thống Êđê mà còn vì hy vọng rồi đây sẽ có người tiếp nối, giữ gìn để nghề truyền thống không bị mai một đi. Cứ khi nào rảnh rỗi bà lại ngồi vào khung dệt. Những tấm vải do bà dệt nên hoa văn sắc sảo, mới lạ, độ khó cao mà bà học được từ mẹ và các nghệ nhân trong buôn. Bởi vậy, những người yêu đồ truyền thống rất thích sản phẩm dệt của Amí Ner. Bà tâm sự: “Trước đây, nhu cầu của người đặt mua rất nhiều nên ngày nào mình cũng dệt. Nhưng bây giờ nhu cầu mua càng ngày càng ít nên mình chỉ tranh thủ dệt vào những lúc rảnh rỗi, rồi may sẵn để dùng, để bán hoặc ai có nhu cầu đến nhà đặt dệt thì mình làm. Tiền công dệt thấp lắm, nhưng vì đam mê nên mình cố duy trì, lưu giữ nghề truyền thống của dân tộc mình’’.

Hằng ngày Amí Ner vẫn miệt mài làm ra các sản phẩm thổ cẩm truyền thống.

 Cũng từ mong muốn lưu giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống của gia đình, Amí Ner đã truyền dạy nghề cho các con, và cả ba cô con gái của bà đều dệt rất thành thạo với những đường chỉ hoa văn sắc sảo, tỉ mỉ, chi tiết mới lạ. Điều đáng mừng là dường như tình yêu nghề dệt từ mẹ cũng truyền sang cả ba cô gái nên các cô dù tuổi còn trẻ nhưng rất chịu khó với nghề. Cùng với đó, thời gian qua Amí Ner còn tham gia dạy 5 lớp học nghề thổ cẩm cho phụ nữ dân tộc thiểu số ở các xã trên địa bàn huyện Krông Bông.

Năm 2019, Amí Ner được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú’’.

H’Diăk

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.