Multimedia Đọc Báo in

Chấn chỉnh quảng cáo, xây dựng đô thị văn minh

03:36, 08/08/2021

Sau những nỗ lực của chính quyền thành phố cùng các cơ quan chức năng nhằm thực hiện Nghị định số 28/NĐ-CP, ngày 20-3-2017 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 158/NĐ-CP, ngày 12-11-2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì mọi hoạt động liên quan đến lĩnh vực này trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã dần đi vào nề nếp, góp phần làm thay đổi trật tự, mỹ quan đô thị theo hướng xanh - sạch - đẹp và văn minh hơn.

Ông Nguyễn Bá Phượng, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự cảnh quan TP. Buôn Ma Thuột cho biết, từ giữa tháng 5-2017 đến nay, UBND thành phố đã chỉ đạo thường xuyên và quyết liệt cho các phòng, ban chức năng chấn chỉnh, đẩy mạnh công tác quản lý hoạt động quảng cáo, rao vặt trên địa bàn với nội dung cụ thể: tuyên truyền, phổ biến tác hại của việc quảng cáo, rao vặt, phát tờ rơi không đúng quy định; tổ chức sinh hoạt, thảo luận ở các khu dân cư để nâng cao nhận thức cho người dân, cộng đồng và doanh nghiệp về Bộ quy tắc ứng xử văn minh đô thị nhằm tiếp tục khắc họa, quảng bá hình ảnh thân thiện, đặc sắc của đô thị này, nhất là về cảnh quan, môi trường  xanh - sạch - đẹp vốn được chính quyền cùng người dân ở đây quan tâm tôn tạo.

Đường phố Buôn Ma Thuột ngày càng sạch đẹp, khang trang.

Để hiện thực hóa điều đó, chính quyền thành phố đã có những bước đi thích hợp và kịp thời như quy hoạch, xây dựng 2 - 3 điểm quảng cáo, rao vặt tại mỗi phường, xã nhằm đáp ứng cho những tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

Theo số liệu thống kê của Sở VH-TT-DL, từ đầu năm 2021 đến nay, đã có 13 chủ thuê bao điện thoại thực hiện quảng cáo, rao vặt không đúng quy định như treo, dán, kẻ vẽ lên trụ điện, tường rào, cây xanh đô thị được Thanh tra Sở VH-TT-DL mời làm việc để cam kết khắc phục. Trong đó có 4 thuê bao cố tình né tránh đã bị xử lý theo quy định.

Ông Võ Tiến Dũng, Trưởng Phòng VH-TT TP. Buôn Ma Thuột cho rằng, việc thực hiện này đã thực sự làm thay đổi nhận thức trong xã hội và hạn chế đáng kể tình trạng quảng cáo, rao vặt, phát tờ rơi không đúng quy định, thiếu mỹ quan như treo, dán, viết lên cây xanh, trụ điện, hàng rào cơ quan, công sở nhà nước trên địa bàn. Theo đó, Phòng VH-TT-DL cũng xin ý kiến và thống nhất với cấp thẩm quyền ban hành “mức ký quỹ quảng cáo” vì mục đích thương mại, dịch vụ đối với tất cả đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu. Đây là giải pháp hữu hiệu để đẩy lùi tình trạng nhếch nhác, ô nhiễm cảnh quan đô thị sau mỗi lần/đợt quảng cáo được cơ quan thẩm quyền cho phép.

Ông Dũng cho biết thêm, UBND thành phố cũng đã đầu tư hơn 3 tỷ  đồng để làm khoảng 300 khung cố định vững chắc các vị trí quảng cáo tại tuyến đường trung tâm và một số địa điểm thích hợp nhằm phục vụ hoạt động quảng bá, tuyên truyền. Tất cả những khung cố định này đều cùng kích cỡ (2m x 0,6m) và buộc các cơ quan, đơn vị quảng cáo phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Nhờ vậy mà đến nay, trên địa bàn thành phố, nhất là khu vực trung tâm không còn xảy ra tình trạng biển, bảng hiệu quảng cáo, hay pa nô, băng rôn tuyên truyền lộn xộn và thiếu thẩm mỹ .

Vấn đề quan trọng nhất để xóa bỏ tình trạng quảng cáo, rao vặt không đúng quy định vốn tồn tại dai dẳng và khó xử lý ở đô thị này là buộc các doanh nghiệp viễn thông phải vào cuộc với biện pháp kiên quyết là cắt và xử lý chủ thuê bao thực hiện quảng cáo, rao vặt làm xấu cảnh quan như treo, dán, kẻ vẽ lên trụ điện, tường rào, cây xanh...

Ngã Sáu trung tâm, địa danh nổi tiếng của đô thị Buôn Ma Thuột. Ảnh: Hữu Hùng

Ông Dũng chia sẻ thêm: "Gần 2 năm qua, UBND TP. Buôn Ma Thuột luôn kiên trì trong việc này và đã có hàng chục văn bản gửi các sở, ngành chức năng phối hợp thực hiện. Đến nay, nhờ việc thực thi có trách nhiệm của các cơ quan chức năng, đặc biệt là các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất, kiên quyết xử lý/xử phạt hành chính mạnh tay đối với những số điện thoại quảng cáo, rao vặt không đúng quy định như đã nêu. Nếu các đối tượng (là cá nhân, tổ chức, đơn vị) bất kỳ tái phạm sẽ bị nhà mạng cắt thuê bao và không được khôi phục lại".

Từ những bước đi phù hợp và quyết tâm trên, đến nay trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã từng bước lập lại trật tự một cách đồng bộ và toàn diện hoạt động quảng cáo, rao vặt.

Đình Đối


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.