Multimedia Đọc Báo in

Tổ COVID-19 cộng đồng: “Cánh tay nối dài” trong công tác phòng, chống dịch

06:55, 12/08/2021

Cùng với sự nỗ lực của lực lượng chức năng và chính quyền các cấp, từ cuối tháng 7-2021, các địa phương trên địa bàn tỉnh đồng loạt kích hoạt các tổ COVID-19 cộng đồng tại nơi cư trú. Hoạt động của tổ được ví như “cánh tay nối dài” trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cầu nối tuyên truyền

Cuối tháng 7 vừa qua, 131 tổ COVID-19 cộng đồng của xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) được thành lập với hơn 400 thành viên, huy động cả hệ thống chính trị ở các thôn, buôn vào cuộc.

Xã Ea Tiêu có 24 thôn, buôn, với 4.783 hộ, mỗi tổ COVID-19 cộng đồng có trách nhiệm quản lý từ 40 - 50 hộ dân, tổ chức tuyên truyền các thông tin về tình hình dịch bệnh, kiểm tra giám sát việc chấp hành cách ly tại nhà, phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã và ngành Y tế truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh.

Tổ đặc biệt lưu ý những gia đình có con em đang học tập, làm việc tại những vùng dịch như TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh trở về địa phương thực hiện việc cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung theo yêu cầu của ngành chức năng và chính quyền địa phương.

Thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng buôn Ea Tiêu, xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) tuyên truyền phòng, chống dịch tại một hộ dân.

Bà H’Nhé Byă, Trưởng buôn Ea Tiêu, Tổ phó Tổ COVID-19 cộng đồng số 1 cho hay, khi đến từng hộ dân tuyên truyền, thông tin phải đầy đủ nhưng ngắn gọn, thiết thực để người dân dễ nắm bắt, như vận động người dân không tập trung đông người, luôn thực hiện "thông điệp 5K" khi đi rẫy, ra chợ mua bán để bảo đảm an toàn cho mình và mọi người...

“Chúng tôi sẵn sàng có mặt, đặc biệt khi ngành Y tế tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh (nếu có) để công tác khoanh vùng, dập dịch được triển khai nhanh, kịp thời nhất”.

Ông Lê Hồng Quang, Trưởng thôn Bình An, xã Dliê Ya, huyện Krông Năng

 

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã, trong thời gian qua, các tổ COVID-19 cộng đồng trên địa bàn xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến quy định về phòng, chống dịch trên địa bàn. Từ ngày 27-4 đến nay, toàn xã có hơn 1.700 công dân từ vùng dịch trở về, hiện còn hơn 300 trường hợp đang cách ly tại nhà. Do đó, các tổ COVID-19 cộng đồng có vai trò quan trọng trong việc nhắc nhở, kiểm tra và giám sát những trường hợp này, các thành viên trong tổ chính là cầu nối giúp địa phương nắm bắt tình hình ở cơ sở, đặc biệt đối với việc chấp hành quy định về phòng, chống dịch của các trường hợp cách ly tại nhà.

“Mắt thần” giám sát

Tổ COVID-19 cộng đồng thôn Bình An, xã Dliê Ya (huyện Krông Năng) được thành lập từ ngày 26-7 với 9 thành viên, do trưởng thôn Lê Hồng Quang làm Tổ trưởng. Thôn có 121 hộ, 355 nhân khẩu, tính đến sáng 11-8, tại thôn có 21 trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà. Tổ COVID-19 cộng đồng thôn nắm bắt số lượt người về qua gia đình, trường hợp nào chưa khai báo y tế thì nhắc nhở thực hiện ngay và căn dặn người nhà các biện pháp phòng, tránh khi có người từ vùng dịch trở về.

Tổ COVID-19 cộng đồng thôn Bình An (xã Dliê Ya, huyện Krông Năng) hướng dẫn người dân thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo trưởng thôn Lê Hồng Quang, qua quá trình giám sát, đi đến từng địa chỉ cụ thể, hầu hết các gia đình có con em đang cách ly tại nhà đều hợp tác tốt, tuân thủ nghiêm quy định cách ly. Tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên bà con đã nâng cao ý thức phòng dịch, một số trường hợp khi trở về địa phương đã ra thẳng chòi rẫy để tự cách ly, tránh tiếp xúc với người nhà, hàng xóm.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số trường hợp ý thức chấp hành chưa tốt, do đó nhiệm vụ giám sát được Tổ đặt lên hàng đầu, nếu phát hiện vi phạm thì báo cáo ngay với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã để kịp thời chấn chỉnh, xử lý.

Để làm tốt công tác tuyên truyền, giám sát, hằng ngày thành viên của Tổ kịp thời nắm bắt thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã để vận động, nhắc nhở bà con thực hiện các quy định mới.

Tính đến thời điểm hiện tại, hàng nghìn tổ COVID-19 cộng đồng trên toàn tỉnh đã được thành lập, mỗi tổ gồm 3 - 4 thành viên, quản lý 30 - 50 hộ ở các khu dân cư và bước đầu hoạt động rất hiệu quả. Hoạt động trên tinh thần tự nguyện, các thành viên trong tổ COVID-19 cộng đồng đã và đang góp phần không nhỏ vào việc đẩy lùi dịch bệnh tại địa phương.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.