Multimedia Đọc Báo in

Kết nối tình người trong đại dịch

06:54, 12/08/2021

Những hoạt động thiện nguyện của các tổ chức, cá nhân đã thiết thực giúp đỡ người lao động tự do, người ở trọ gặp khó khăn trong thời gian TP. Buôn Ma Thuột thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19.

Dù đã quen với việc tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội, nhưng cán bộ, công chức phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) không khỏi bất ngờ khi chương trình “Siêu thị 0 đồng” do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường phát động được người dân, doanh nghiệp hưởng ứng, ủng hộ tích cực đến vậy.

Chỉ sau hai ngày phát động, phường đã nhận được vật phẩm và tiền mặt với tổng trị giá hơn 80 triệu đồng. Đội hình vận hành “siêu thị” nhanh chóng được kích hoạt để những suất nhu yếu phẩm đến tay người lao động nghèo sớm nhất.

Người có hoàn cảnh khó khăn đến nhận thực phẩm tại “Siêu thị 0 đồng” phường Thống Nhất.

Sáng 8-8, 200 suất nhu yếu phẩm được sắp xếp gọn gàng trên kệ theo từng gói tự chọn với nhiều mặt hàng như gạo, mì ăn liền, dầu ăn, nước mắm, trứng gà, nước rửa chén… Nhóm thực phẩm tươi cũng đa dạng không kém với cá nục tươi, thịt gà làm sạch, rau muống, su su, thanh long, khoai môn… Người lao động nghèo ở các phường Thống Nhất, Tân Tiến, Thành Công khi đến siêu thị sẽ được chọn lấy những phần nhu yếu phẩm mà gia đình đang thiếu cùng những thực phẩm tươi ngon để cải thiện bữa ăn trong mùa dịch.

Vượt qua những lo lắng về dịch bệnh, về gánh nặng mưu sinh, các tình nguyện viên đã góp phần lan tỏa những câu chuyện đẹp về tình người và tinh thần nhường cơm sẻ áo trong những ngày cả xã hội cùng chung tay phòng, chống dịch COVID-19.

 

Chị Lê Thị Nhi, lao động tự do tạm trú tại phường Tân Tiến cho hay, chồng chị là tài xế xe tải đã thất nghiệp nhiều tháng nay do ảnh hưởng của đại dịch. Cả gia đình bốn người chỉ trông chờ vào tiền lương làm thuê cho xưởng bún của chị. Tuy nhiên, gần một tháng giãn cách xã hội, xưởng bún giảm hẳn khối lượng sản xuất khiến chị chỉ được làm nửa ngày, tiền công cũng chỉ còn một nửa, khó khăn chồng lên khó khăn. Vì vậy, chị rất cảm kích khi nhận được phiếu đi siêu thị đặc biệt này của phường và càng cảm động hơn nữa trước sự chu đáo, ân cần của các thành viên tổ chức chương trình. Những nhu yếu phẩm này không chỉ giúp chị vơi bớt nỗi lo cho bữa ăn mùa dịch mà còn mang đến nguồn khích lệ, động viên từ tấm lòng sẻ chia của cộng đồng.

Bà Ngô Thị Đoan Trang, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Thống Nhất cho hay, nhiều lao động tự do làm các công việc như bán vé số, bán hàng rong, xe ôm… không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội. Đa số họ là những lao động ngoài tỉnh đến thuê trọ hoặc không có hộ khẩu thường trú tại TP. Buôn Ma Thuột nên khó tiếp cận các nguồn cứu trợ mùa dịch.

Chính vì vậy, phường Thống Nhất đã phối hợp với các đơn vị bạn lập danh sách những trường hợp khó khăn về lương thực, thực phẩm để kịp thời tiếp sức, giúp họ không bị thiếu ăn, đứt bữa trong đợt giãn cách này. Trong những ngày tới, Ban Chỉ đạo phường vừa tiếp tục vận động kinh phí, vật phẩm, vừa tổ chức những chuyến xe lưu động đến tất cả các xã phường trên địa bàn thành phố, mang tinh thần sẻ chia của “Siêu thị 0 đồng” đến với nhiều bà con lao động nghèo hơn nữa.

Trong những ngày này, Đội hỗ trợ mùa dịch Buôn Ma Thuột vẫn miệt mài đến từng con hẻm, dãy trọ khi có thông tin về trường hợp cần giúp đỡ. Các thành viên của Đội từng tham gia trong chương trình “Siêu thị 0 đồng” do Thành Đoàn Buôn Ma Thuột phối hợp tổ chức trong tuần đầu thực hiện giãn cách xã hội.

Thành viên Đội hỗ trợ mùa dịch Buôn Ma Thuột trao nhu yếu phẩm đến một trường hợp lao động tự do gặp khó khăn trong đợt giãn cách xã hội.

Sau khi phân phối đủ nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn do các xã, phường đề nghị, chương trình tạm ngưng nhưng các tình nguyện viên vẫn tiếp tục nhận được thông tin về nhiều trường hợp cần giúp đỡ mà không có hộ khẩu tại địa phương. Dưới sự chủ trì của Hội Liên hiệp Thanh niên TP. Buôn Ma Thuột, Đội hỗ trợ mùa dịch Buôn Ma Thuột được thành lập, nối tiếp câu chuyện sẻ chia của chương trình “Siêu thị 0 đồng”.

Bạn Huỳnh Thị Thanh Tiên, thành viên của Đội cho biết, để đảm bảo an toàn trong thời gian cao điểm chống dịch, tất cả thành viên đều phải có xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2, tự trang bị đồ bảo hộ và đảm bảo các nguyên tắc an toàn khi đến trao nhu yếu phẩm cho những trường hợp cần giúp đỡ. Sau gần một tuần hoạt động, Đội đã trao hơn 200 suất nhu yếu phẩm gồm gạo, mì tôm, các loại gia vị, rau xanh và trái cây cho các đối tượng yếu thế, lao động tự do, người ở trọ không có hộ khẩu thường trú tại địa phương.

Với số lượng chỉ hơn 10 người nhưng vừa vận động hỗ trợ, xác minh hoàn cảnh cần giúp đỡ, vừa thu hái rau quả, phân chia, đóng gói và trao các suất hỗ trợ đến tận tay người cần, tần suất làm việc của các thành viên khá cao. Bù lại cho những vất vả ấy là niềm vui khi có thêm những hoàn cảnh khó khăn được cứu trợ kịp thời.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.