Multimedia Đọc Báo in

Xã Cư Kbang siết chặt các biện pháp phòng dịch

10:45, 08/08/2021

Ngay sau khi ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trên địa bàn, xã Cư Kbang (huyện Ea Súp) đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng dịch, tích cực kêu gọi người dân nêu cao tinh thần cảnh giác và đồng lòng vượt qua khó khăn.

Xã Cư Kbang có khoảng 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại 15 thôn và 3 cụm dân cư. Đời sống bà con còn nhiều khó khăn, điều kiện nhà ở chật hẹp. Ngoài làm nghề nông, địa phương có khá đông bà con làm ăn tại các tỉnh phía Nam. Chỉ riêng trong đợt dịch thứ 4, xã đã có trên 330 công dân trở về địa phương. Trong đó mới đây nhất, xã đón 18 công dân từ Đồng Nai trở về ngày 1-8. Với các đặc điểm nói trên, xã đã chủ động xây dựng các phương án, biện pháp phòng dịch.

Các lực lượng dọn dẹp vệ sinh trước khi đưa vào hoạt động khu cách ly tại Trường Mầm non Hoa Ban
Các lực lượng khẩn trương làm công tác chuẩn bị trước khi đưa vào hoạt động khu cách ly tại Trường Mầm non Hoa Ban. Ảnh: Đ.Trung

Ngày 1-8, sau khi test nhanh cho các trường hợp trở về từ vùng dịch và ghi nhận ca dương tính đầu tiên với với SARS-CoV-2, địa phương đã nhanh chóng điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2; đồng thời tạm thời phong tỏa khu vực bệnh nhân sinh sống.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hằng ngày, đài truyền thanh của xã thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình dịch trên địa bàn và các văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng về công tác phòng dịch. Cùng với đó, mạng xã hội cũng được địa phương sử dụng như một kênh thông tin chia sẻ tình hình tại địa bàn, tuyên truyền người dân nêu cao tinh thần phòng dịch, thông tin truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với F0… để người dân được rõ.

Các tình nguyện viên tham gia bảo đảm công tác hậu cần cho công tác phòng dịch trên địa bàn xã. Ảnh Đ.Trung
Các tình nguyện viên tham gia chuẩn bị hậu cần cho công tác phòng dịch trên địa bàn xã. Ảnh Đ.Trung

Nhận thấy tình hình dịch phức tạp, nhu cầu cách ly tại địa phương rất lớn, xã Cư Kbang quyết định xin ý kiến huyện về việc trưng dụng khu cách ly tập trung. Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Hiếu lý giải: “Địa bàn xã rất rộng, việc lập nhiều chốt phong tỏa sẽ khá vất vả cho lực lượng chức năng, trong khi thói quen sinh hoạt ở nông thôn khiến việc thực hiện cách ly của người dân khó thực hiện nghiêm ngặt, nên việc đưa vào hoạt động khu cách ly tập trung sẽ bảo đảm thuận lợi nhất cho công tác phòng dịch”.

Xã khẩn trương chuẩn bị nguồn lực, cơ sở vật chất, đến ngày 6-8 đã đưa vào hoạt động khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non Hoa Ban nhằm tổ chức cách ly cho công dân trở về từ vùng có dịch; tạo thuận tiện khi phát hiện và vận chuyển an toàn trường hợp mắc bệnh vào cơ sở y tế để điều trị kịp thời. Ngay sau đó, khu cách ly đã tiếp nhận 18 người từ vùng dịch trở về ngày 1-8 thực hiện cách ly tập trung.

Bảo đảm nơi sinh hoạt đã khó, nhưng việc duy trì cơm nước miễn phí cho hàng chục người đang thực hiện nhiệm vụ và cách ly tập trung càng không dễ.

Tiên phong chống dịch, ngay khi khu cách ly đi vào hoạt động, cán bộ, công chức xã đã đóng góp mỗi người 200 nghìn đồng; đồng thời địa phương kêu gọi cá nhân, tập thể, nhà hảo tâm cùng chung tay ủng hộ vật chất, lương thực, thực phẩm phục vụ công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Từ đây, rất nhiều tấm lòng hướng về Cư Kbang bằng cả vật chất lẫn tinh thần, được địa phương công khai, minh bạch và thường xuyên cập nhật trên các trang mạng xã hội.

Khu cách ly tập trung của xã Cư Kbang tại Trường Mầm non Hoa Ban
Khu cách ly tập trung của xã Cư Kbang tại Trường Mầm non Hoa Ban.

Từ nguồn đóng góp đó, các ban ngành, đoàn thể xã phối hợp cùng Đội công tác xã hội Thế hệ xanh đều đặn duy trì bếp ăn nhằm phục vụ ngày 3 bữa cho 33 người tại các điểm phong tỏa, khu cách ly tập trung. Dù bếp được bố trí cách các điểm làm nhiệm vụ cả chục kilomet, nhưng các suất ăn đều được nấu đa dạng mỗi bữa, chuẩn bị khá đúng giờ, giàu dinh dưỡng, có cả món tráng miệng.

Chị Đinh Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã cho hay, sau mỗi bữa cơm, chúng tôi đều hỏi ý kiến người ăn, nhằm tạo không khí gần gũi, thoải mái như gia đình cho tất cả mọi người. Chúng tôi tin rằng, sự đồng lòng, chung sức của mọi người sẽ góp phần chiến thắng mọi khó khăn, giúp tình hình dịch bệnh sớm được kiểm soát.

Tính đến chiều 7-8, xã Cư Kbang ghi nhận 4 ca dương tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp này đều đang được điều trị tại cơ sở y tế.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.