Multimedia Đọc Báo in

Đi khám bệnh phải trả tiền test nhanh COVID-19?

08:09, 22/09/2021

Một số cơ sở y tế trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có biểu hiện lợi dụng việc sàng lọc trước khi khám chữa bệnh để yêu cầu người dân phải trả tiền test nhanh COVID-19.

Trong vai một bệnh nhân, sáng 12-9, chúng tôi đến Bệnh viện Mắt Tây Nguyên trên đường Ngô Quyền, phường Tân An để khám bệnh. Tại đây, do lượng người khám đông nên người dân phải xếp hàng chờ để đến lượt khai báo y tế trên mẫu chung đã được in sẵn. Sau khi kê khai đầy đủ thông tin, người đến khám bệnh nộp cho một phụ nữ ngồi trong buồng kính, phía dưới có khoét lỗ để giao dịch, kiểm soát giấy tờ.

Cầm bản khai báo y tế trên tay, người phụ nữ này chỉ liếc nhìn sơ qua rồi thông báo muốn khám bệnh thì bắt buộc phải thực hiện test nhanh COVID-19. Chi phí cho một lần test nhanh là 150.000 đồng. Trong khoảng 30 phút có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến nhiều người dân do nhu cầu cấp thiết cần khám chữa bệnh nên đã chấp nhận thực hiện test nhanh COVID-19.

Bệnh viện Mắt Tây Nguyên thực hiện test nhanh COVID-19 cho bệnh nhân khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép.

Tương tự, Phòng khám đa khoa kỹ thuật cao ở địa chỉ 30 Trần Nhật Duật cũng bắt buộc người dân đến khám chữa bệnh phải test nhanh COVID-19. Tại đây, khi chúng tôi vừa đặt chân đến cổng phòng khám thì được bảo vệ hướng dẫn qua căn nhà độc lập bên cạnh để test nhanh COVID-19. Vừa thấy chúng tôi xuất hiện, một nữ nhân viên ở đây yêu cầu chúng tôi khai báo y tế rồi mới test nhanh COVID-19, nếu đồng ý thì đóng 150.000 đồng. Sau khi đóng tiền, tiến hành xong việc lấy mẫu test nhanh, nhân viên ở đây còn “quảng cáo” là giấy này có thể sử dụng đi đường trong thời gian 3 ngày kể từ thời điểm được cấp.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, vừa qua Bệnh viện Mắt Tây Nguyên có đơn đề nghị Sở Y tế cấp phép việc test nhanh COVID-19. Sau đó, được Bộ Y tế có văn bản ủy quyền, Sở Y tế Đắk Lắk đã đi thẩm định và gửi báo cáo, hồ sơ thực tế cho Bộ ra quyết định. “Tuy nhiên, hiện tại Bộ Y tế chưa ra quyết định cấp phép. Thậm chí, sau khi có quyết định cho phép triển khai của Bộ Y tế thì Sở Y tế còn phải thẩm định lại cơ sở vật chất. Do đó, việc Bệnh viện Mắt Tây Nguyên đang triển khai test nhanh COVID-19 là không đúng”, ông Hùng khẳng định.

Phiếu test nhanh COVID-19 do Phòng khám đa khoa chất lượng cao ở 30 Trần Nhật Duật thực hiện được người dân sử dụng làm giấy đi đường qua các chốt kiểm dịch.

Theo ông Hùng, đối với Phòng khám đa khoa chất lượng cao tại 30 Trần Nhật Duật thì việc cấp phép test nhanh COVID-19 thuộc thẩm quyền của Sở Y tế. Cách đây gần 1 tháng, Sở Y tế đã tiến hành thẩm định theo yêu cầu của đơn vị song qua kiểm tra thực tế cho thấy cơ sở 30 Trần Nhật Duật không đủ tiêu chuẩn, không bảo đảm các quy trình. Sau đó cơ sở này đã mua thêm căn nhà số 28 bên cạnh nên đã đạt tiêu chuẩn để test nhanh COVID-19. “Tuy nhiên, chúng tôi chỉ cho đơn vị test để khám sàng lọc, không phải bệnh nhân nào cũng test. Ví dụ người đến khám không ho, không sốt, không có yếu tố đi từ vùng dịch về, mà chỉ đau dạ dày thì không được bắt họ xét nghiệm. Thực ra có phiếu sàng lọc, nhân viên y tế xem có cần làm xét nghiệm COVID-19 hay không”, ông Hùng phân tích. Cũng theo ông Hùng, lợi dụng việc xét nghiệm COVID-19 để bắt người đến khám trả tiền là không được, là biến tướng. Phòng khám đa khoa chất lượng cao ở 30 Trần Nhật Duật không được cấp giấy đi đường. Mẫu cấp phép giấy đi đường là đơn vị dịch vụ thực hiện, còn việc khám sàng lọc chỉ phục vụ cho công tác khám chữa bệnh.

Lãnh đạo Phòng Thanh tra Sở Y tế cho biết, không có quy định nào về việc người bệnh đến khám bệnh tại các cơ sở y tế bắt buộc phải test nhanh COVID-19. Trường hợp phải xét nghiệm thuộc đối tượng là bệnh nhân đang điều trị nội trú, người đến khám bệnh tại bệnh viện, cơ sở y tế có biểu hiện nghi mắc COVID-19. Đối với việc test nhanh COVID-19 có thu phí thì các cơ sở xét nghiệm căn cứ nguồn lực, tình hình dịch bệnh, nhu cầu xét nghiệm đăng ký triển khai với Sở Y tế, khi được Sở Y tế cho phép thì mới tiến hành triển khai test nhanh COVID-19.

Võ Trường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.