Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Khẩn trương xét nghiệm COVID-19 theo hộ gia đình

06:43, 09/09/2021

Cùng với nhanh chóng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm tại các ổ dịch, huyện Krông Búk đang thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho toàn dân trên địa bàn huyện để khoanh vùng, bóc tách các trường hợp nhiễm COVID-19 ra khỏi cộng đồng.

Huy động tối đa nguồn nhân lực

Huyện Krông Búk đang là địa phương dẫn đầu số ca nhiễm COVID-19 trong toàn tỉnh với 283 trường hợp. Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện đã tận dụng thời gian “vàng” này để triển khai chiến dịch xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 toàn dân trong 10 ngày (từ ngày 4 đến 14-9), nhằm khẩn trương bóc tách F0 trong cộng đồng, thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh.

Cán bộ y tế huyện Krông Búk lấy mẫu xét nghiệm cho người dân xã Cư Né.

Những ngày qua, ngành y tế huyện đã chuẩn bị dụng cụ y tế, sinh phẩm, hóa chất phục vụ cho công tác lấy mẫu xét nghiệm; huy động 125 cán bộ lấy mẫu bao gồm lực lượng y tế hiện có của địa phương và 40 giảng viên, sinh viên Trường Đại học Buôn Ma Thuột đến hỗ trợ huyện triển khai kế hoạch. UBND huyện thành lập gần 50 tổ lấy mẫu xét nghiệm; trong đó có 7 tổ lấy mẫu lưu động tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người dân tại các thôn, buôn thuộc 7 xã trên địa bàn (bao gồm cả người tạm trú tại địa phương). Riêng những buôn thuộc nhóm nguy cơ cao, trọng điểm được thực hiện xét nghiệm theo cả hai phương pháp PCR và test nhanh kháng nguyên. Bên cạnh đó, ngành y tế huyện còn huy động lực lượng công an, đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ lấy mẫu như: ghi danh sách, đo thân nhiệt, phân luồng và các hoạt động khác trong thời gian triển khai.

Với tinh thần quyết tâm, trách nhiệm cao, đến thời điểm này, huyện Krông Búk đang thực hiện xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng tại 4/7 xã là: Cư Né, Tân Lập, Cư Kpô và Pơng Drang, đạt ¼ kế hoạch. Thời gian tới, huyện sẽ triển khai ở các địa phương còn lại.

Bảo đảm an toàn  khi lấy mẫu

Nhằm tránh tình trạng điểm lấy mẫu trở thành “ổ dịch” lây nhiễm chéo, ngành y tế huyện đặc biệt quan tâm đến công tác bảo đảm an toàn cho cả nhân viên y tế lẫn người lấy mẫu.

Theo bác sĩ Trần Thuận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, để có kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 chính xác thì công tác lấy mẫu cực kỳ quan trọng. Kỹ thuật lấy mẫu chính xác thì kết quả xét nghiệm mới chính xác. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế được Trung tâm hướng dẫn rất chi tiết.

Lực lượng y tế huyện Krông Búk phun khử khuẩn khu vực xét nghiệm sàng lọc SARS-Cov-2.
 

Ngành Y tế huyện phấn đấu đến ngày 10-9 hoàn thành kế hoạch xét nghiệm cho 62.140 người. Đến nay, các tổ lấy mẫu trên địa bàn huyện chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2”.

 

 
Bác sĩ Trần Thuận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Búk

Ghi nhận tại thôn Ea Plai (xã Cư Né), công tác lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch. Thành viên trong tổ lấy mẫu được trang bị đồ bảo hộ, dung dịch sát khuẩn, găng tay… Sau khi lẫy mẫu cho một hộ gia đình, nhân viên y tế đều thay găng tay, xịt khuẩn và đeo găng tay mới. Dưới sự hướng dẫn của cán bộ địa phương, người dân đến lấy mẫu đều giữ khoảng cách. Ông Nguyễn Thế Đại, người dân ở thôn Ea Plai chia sẻ: “Lúc đầu được địa phương thông báo đi test COVID-19, tôi lo sợ người được lấy mẫu trước lây cho người được lấy mẫu sau. Nhưng khi đến đây thấy các lực lượng phối hợp rất nhịp nhàng, nhân viên y tế xịt sát khuẩn thường xuyên; lực lượng công an điều tiết phân luồng, hướng dẫn người dân ra vào điểm lấy mẫu tôi thấy an tâm”.

Tương tư, tại xã Tân Lập, tất cả người dân tham gia lấy mẫu đều chấp hành tốt nguyên tắc 5K. Để triển khai test nhanh cho toàn dân, cán bộ các thôn đã đến từng hộ gia đình vận động người dân tham gia lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời phát phiếu kê khai nhân khẩu, lập danh sách. Sau 2 ngày triển khai, xã Tân Lập đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 940 hộ dân, 3.900 nhân khẩu. Việc lấy mẫu được thực hiện theo phương thức “cuốn chiếu”, thôn nào lấy mẫu xong thôn đó. Chị Nguyễn Thị Lan ở thôn 3 (xã Tân Lập) cho biết, trước khi lấy mẫu xét nghiệm, gia đình được tình nguyện viên gọi điện thông báo địa điểm, thời gian, tránh tập trung đông người trong quá trình lấy mẫu. Việc lấy mẫu diễn ra nhanh chóng, an toàn.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.