Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk tăng cường phòng, chống dịch tại chợ truyền thống

06:50, 01/09/2021

Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Krông Búk đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường quản lý, phòng chống dịch COVID-19 tại các chợ truyền thống trên địa bàn huyện.

Tại chợ xã Pơng Drang, ngay từ sáng sớm, lực lượng chức năng đã có mặt tại cổng chợ để kiểm tra phiếu đi chợ, tiến hành đo thân nhiệt và hướng dẫn người dân ra, vào chợ. Trước đó, chính quyền địa phương đã thực hiện nhắc nhở, yêu cầu tiểu thương dừng bán các mặt hàng không thiết yếu; đồng thời chấm dứt hoạt động mua bán trên lòng lề đường.

Ông Cầm Việt Hùng, Phó Trưởng Công an xã cho biết, trước khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg , hằng ngày chợ Pơng Drang có gần 100 hộ kinh doanh, mua bán. Hiện tại, chợ còn khoảng 50 hộ tiểu thương kinh doanh các mặt hàng tươi sống, nhu yếu phẩm. Hầu hết các tiểu thương đều chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo nguyên tắc “5K”.

Lực lượng chức năng huyện Krông Búk kiểm tra phiếu đi chợ của người dân.

Hiện tại, chợ xã Pơng Drang đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Xoan, tiểu thương kinh doanh cá tại chợ cho hay, từ khi hạn chế người, xe vào chợ, quầy cá của chị giảm gần 80% lượng khách hàng so với trước. Tuy việc kinh doanh bị ảnh hưởng nhưng chị hoàn toàn ủng hộ chủ trương phòng, chống dịch của huyện.

Tương tự, tại chợ xã Cư Kpô, việc thực hiện các thủ tục để vào chợ diễn ra trật tự, hạn chế tập trung đông người cùng một lúc. Để bảo đảm an toàn cho người dân đến chợ, chính quyền địa phương đã phân luồng lối ra, vào chợ; sắp xếp, bố trí chỗ ngồi cho các tiểu thương đảm bảo khoảng cách an toàn giữa tiểu thương với nhau và với khách hàng theo quy định. Hệ thống loa truyền thanh liên tục phát thông tin về dịch COVID-19, cách phòng tránh dịch bệnh nhằm nâng cao nhận thức cho các hộ kinh doanh cũng như người dân đến mua hàng.

Ông Trần Thành, Chủ tịch UBND xã Cư Pơng thông tin, chính quyền xã đã phát hành 6.250 phiếu đi chợ và giao ban tự quản các thôn, buôn đi phát cho người dân. Do lần đầu tiên thực hiện đi chợ bằng phiếu, một số người dân còn lúng túng, chưa biết cách điền thông tin, phải nhờ lực lượng chức năng tại chốt hướng dẫn. Ngoài ra, có khá nhiều trường hợp đi chợ quên mang theo phiếu buộc phải quay về.

Người dân mua sắm tại chợ xã Pơng Drang trong thời gian cách ly xã hội.

Theo ghi nhận, đa số người dân trên địa bàn huyện Krông Búk đều đồng tình với việc đi chợ luân phiên bằng phiếu, cho rằng việc đi chợ 3 ngày/lần rất phù hợp trong bối cảnh toàn huyện thực hiện giãn cách xã hội. Một số người còn chủ động lập danh sách các nhu yếu phẩm cần mua để tránh mất thời gian chờ đợi, hạn chế tối đa tiếp xúc gần khi tham gia mua bán.

Chị H’Lin Mlô ở buôn Ea Ruch (xã Cư Pơng) chia sẻ: “Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện đang diễn biến rất phức tạp. Đi chợ bằng phiếu như thế này đỡ sợ lây nhiễm vì chợ vắng người nhưng hàng hóa vẫn đầy đủ. Người mua, người bán đều đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn và bảo đảm giãn cách theo quy định. Người dân đi chợ bằng phiếu mới đầu có thể hơi bất tiện nhưng dần dần sẽ quen”.

Nhằm hạn chế tình trạng người dân tập trung tại các chợ truyền thống, UBND huyện Krông Búk đã triển khai phát phiếu đi chợ cho người dân. Theo đó, người dân được phát phiếu đi chợ với tần suất 3 ngày/lần, mỗi hộ được phát 5 phiếu/15 ngày kể từ ngày 27-8 đến 10-9 để mua sắm lương thực, thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.