Multimedia Đọc Báo in

Ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung

08:25, 23/09/2021

Thời gian gần đây, số F1 chuyển thành F0 tăng nhanh trong các khu cách ly tập trung và chiếm tỷ lệ cao so với tổng số ca F0 ghi nhận trong ngày. Từ thực tế ấy, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu siết chặt quản lý, bố trí giãn cách, phân loại các trường hợp cách ly nhằm hạn chế lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung trên địa bàn.

Ghi nhận nhiều F0 trong khu cách ly tập trung

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận các trường hợp mắc COVID-19 sau khi đã hoàn thành cách ly tập trung và về cách ly tại nhà. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, một trong những nguyên nhân dẫn đến các trường hợp dương tính nói trên là do lây nhiễm chéo từ các khu cách ly tập trung.

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công dân tại khu cách ly tập trung của địa phương.

Điển hình là trường hợp của bệnh nhân B.T.L. (SN 1954), ở tổ dân phố 4, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột. Ngày 3-9, ông L. hoàn thành cách ly tập trung, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và được trở về tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày. Đến ngày 12-9, qua xét nghiệm sàng lọc của Trạm Y tế phường Thành Nhất, ông L. được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm RT-PCR sau đó cũng khẳng định ông L. dương tính với SARS-CoV-2.

Mới đây nhất là trường hợp của bệnh nhân T.V.T. (SN 1994), ở thôn Ea Duất, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, hoàn thành cách ly tập trung ngày 11-9, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và về thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà, đến ngày 19-9 thì tiếp tục dương tính với SARS-CoV-2 .

Ngoài những trường hợp trên, những ngày qua, số ca bệnh COVID-19 ghi nhận trong các khu cách ly tập trung cũng gia tăng đáng kể. Chẳng hạn như tại huyện Krông Búk, trong vòng 10 ngày (từ 12 đến 22-9), ngoài các ca bệnh ghi nhận trong cộng đồng lây lan từ chuỗi ca bệnh ở vựa sầu riêng L.T. (phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ) còn ghi nhận 21 trường hợp mắc COVID-19 trong khu cách ly tập trung, chiếm gần 50% tổng số ca bệnh ghi nhận trong thời điểm này.

Hay tại huyện Cư Kuin, từ ngày 14 đến ngày 20-9 ghi nhận 56 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đều ở trong các khu cách ly tập trung của huyện. Theo Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cư Kuin Lê Thái Dũng, việc lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung là khó tránh khỏi. Nguyên nhân là do địa phương tận dụng trường học làm cơ sở cách ly, điều kiện vệ sinh không đảm bảo, bố trí mỗi phòng cách ly có nhiều người, không đảm bảo về khoảng cách. Hơn nữa, ở thời điểm dịch bùng phát đợt 1, tại các khu cách ly tập trung có thành lập đội giám sát, nhưng đợt này lại không thành lập nữa, dẫn dến tình trạng “chặt bên ngoài, lỏng bên trong”.

Siết chặt quản lý trong các khu cách ly tập trung

Ngay khi trên địa bàn xuất hiện trường hợp mắc COVID-19 sau khi hoàn thành cách ly tập trung đang theo dõi sức khỏe tại nhà, TP. Buôn Ma Thuột đã xác định nếu không kiểm soát tốt tình hình, nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng rất lớn. Vì vậy, thành phố đã điều chỉnh phương án cách ly, kịp thời ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới. Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng cho biết, thành phố chỉ đạo khu cách ly tập trung tại Lữ đoàn đặc công 198 thực hiện ngay việc bố trí những người vào cách ly cùng thời điểm, cùng thời gian thì đưa vào cách ly ở chung một phòng, các trường hợp vào cách ly thời điểm khác nhau tuyệt đối không sắp xếp ở chung phòng để hạn chế thấp nhất việc lây nhiễm chéo.

Khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột).

Còn tại huyện Cư Kuin, trong ngày 21-9 Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của huyện đã đi khảo sát các điểm cách ly tập trung của 8 xã trên địa bàn để di chuyển những trường hợp đang cách ly theo phương án xã nào về xã đó nhằm tách nhỏ số lượng F1. Đối với những xã có số người cách ly nhiều sẽ phân chia sang những xã không có người cách ly để đảm bảo yếu tố giãn cách trong các khu cách ly. Cùng với đó là siết lại việc quản lý ở các khu cách ly tập trung. Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin Nguyễn Khắc Dũng, ngoài việc phục vụ tốt cho công dân đang thực hiện cách ly, đội ngũ làm nhiệm vụ trong khu cách ly đã phối hợp chặt chẽ, tăng cường tuần tra, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở công dân để họ thay đổi hành vi, nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm túc các quy định phòng dịch, tuyệt đối không giao tiếp với người ngoài phòng, cùng dãy để hạn chế thấp nhất tình trạng lây nhiễm chéo.

Kết luận tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch COVID-19 mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh H’Yim Kđoh nhấn mạnh, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiều trường hợp dương tính tại các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. Qua phân tích của các cơ quan chuyên môn, việc lây nhiễm chéo là có và do nhiều nguyên nhân kể cả khách quan và chủ quan.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát điều kiện tại các cơ sở cách ly tập trung, bố trí giãn cách để giảm mật độ người trong các phòng, đảm bảo quy định và tình hình điều kiện, diện tích của các phòng cách ly (xem xét việc bố trí trong một phòng chỉ 2 - 3 người cách ly). Đồng thời phân loại các trường hợp người cách ly trong một phòng hợp lý (người cùng gia đình, nhóm nguy cơ, người có cùng thời điểm cách ly), tuyệt đối tránh trường hợp bố trí trong cùng một phòng những người có thời điểm cách ly khác nhau. Tăng cường nhân lực quản lý tại các cơ sở cách ly tập trung để đảm bảo công tác hậu cần, chuyên môn và kiểm tra, giám sát người dân thực hiện nghiêm các quy định. Chủ động kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh việc người cách ly tụ tập, tiếp xúc gần...

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.