Multimedia Đọc Báo in

Điểm đến của những tấm lòng thiện nguyện

06:33, 03/10/2021

Cư Pui là xã vùng sâu của huyện Krông Bông có dân số gần 14.000 nhân khẩu. Cuộc sống của phần lớn các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở đây còn rất khó khăn, thiếu thốn. Vì vậy, trong những năm qua, Cư Pui luôn là điểm đến của những tấm lòng thiện nguyện với mong muốn hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào vùng sâu vượt khó.

Tính từ năm 2010 đến nay đã có hàng trăm lượt các tổ chức, hội, nhóm, các nhà tài trợ về Cư Pui tặng hàng chục nghìn suất quà là nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo; hỗ trợ xây dựng trường học; tặng quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh trong các dịp lễ, tết, khai giảng năm học, Trung thu... Trong đó, nhiều món quà có giá trị lớn như: Công trình Trường Tiểu học Cư Pui 2 trị giá gần 14 tỷ đồng do Văn phòng Hợp tác quốc phòng, Đại sứ quán Hoa Kỳ tặng; công trình Trường Tiểu học Ea Bar trị giá hơn 10 tỷ đồng do Vietcombank chi nhánh Đắk Lắk tặng; cầu dân sinh thôn Ea Rớt trị giá 1,2 tỷ đồng do Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh (VOH) tài trợ; hệ thống điện năng lượng 20 kWh/ngày và hệ thống lọc nước tinh khiết RO lọc 700 - 1.000 lít/ngày, tổng trị giá 500 triệu đồng do Quỹ McKnight (The McKnight Foundation) tài trợ cho người dân thôn Ea Rớt; Thư viện Trường THCS Cư Pui trị giá 300 triệu đồng do Câu lạc bộ Open Arms tài trợ; nhà ở giáo viên Trường Tiểu học Cư Pui 2 trị giá hơn 200 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình 04 của Huyện ủy Krông Bông hỗ trợ; nhà tưởng niệm Anh hùng Y Ơn Niê...

Ông Lò Văn Páo ở thôn Ea Rớt được nhóm thiện nguyện Ngàn Hạc Giấy tặng cặp bò sinh sản

Sự đồng cảm với người dân và sự quan tâm, đồng hành của chính quyền địa phương là động lực để một số nhóm từ thiện quay lại nhiều lần hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân Cư Pui. Điển hình như Nhóm từ thiện “Người tôi cưu mang” (TP. Hồ Chí Minh), bắt đầu từ chương trình “Nồi cháo dinh dưỡng cho trẻ em nghèo” ở Cư Pui từ năm 2012, đến nay nhóm thiện nguyện này đã có hàng chục chuyến về đây tặng người dân với những công trình thiết thực, ý nghĩa như: 10 giếng nước sạch cho những cụm dân cư đồng bào Mông; tặng 2 hệ thống lọc nước uống tinh khiết RO cho trường học; xây tặng 3 căn nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị hỏa hoạn… Nhóm còn cưu mang 10 hộ nghèo với trợ cấp thường xuyên 400 nghìn đồng mỗi tháng, trao hàng nghìn suất quà cho hộ nghèo và học sinh... 

Hay nhóm thiện nguyện “Ngàn Hạc Giấy” (TP. Hồ Chí Minh) do chị Vũ Ngọc Ái Vy làm chủ nhiệm cũng đã về Cư Pui hàng chục lần từ năm 2013 đến nay, trao tặng hơn 3.000 suất quà cho người dân và học sinh trong các dịp Trung thu, khai giảng năm học mới, Tết Nguyên đán với trị giá gần 1 tỷ đồng. Trong đó phải kể đến việc xây dựng phòng học, sân chơi cho học sinh, giếng khoan cho người dân. Đặc biệt, món quà từ nhóm thiện nguyện “Ngàn Hạc Giấy” khiến đồng bào Mông ở thôn Ea Rớt vui mừng nhất là “Ngân hàng bò” hiện vẫn đang tiếp tục thực hiện. Từ 5 cặp bò ban đầu, đến nay số bò mà nhóm tặng đã là 16 cặp và tổng số bò trong “ngân hàng” đã lên đến hơn 50 con.

Hệ thống lọc nước tinh khiết RO do Quỹ McKnight tặng người dân thôn Ea Rớt

Anh Vàng Seo Măng, Trưởng thôn Ea Rớt cảm động bày tỏ: “Những con bò giống mà nhóm thiện nguyện tặng các hộ trong thôn đều được người dân chăm sóc tốt. Nhờ đó, nhiều gia đình ở thôn Ea Rớt có thêm điều kiện phát triển kinh tế để thoát nghèo”. Nhóm thiện nguyện “Vòng tay yêu thương” (TP. Buôn Ma Thuột) do anh Nguyễn Duy Học làm trưởng nhóm lại luôn ưu ái với các em học sinh nghèo với 15 lần về Cư Pui tặng hàng nghìn suất quà (áo trắng, áo ấm, xe đạp, học bổng) vào các dịp Trung thu, khai giảng năm học mới, Tết Nguyên đán. Nhóm còn hỗ trợ xây dựng một căn nhà tặng một học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn; sửa chữa bàn ghế giúp học sinh. Theo anh Nguyễn Duy Học, niềm vui, niềm hạnh phúc của các em, người dân nghèo địa phương khi được hỗ trợ chính là động lực để nhóm tiếp tục các hoạt động thiện nguyện của mình.

Mới đây, khi dịch COVID-19 bùng phát ở buôn Khóa (xã Cư Pui) làm hàng chục người bị nhiễm bệnh, chỉ trong vòng ít ngày, xã Cư Pui đã nhận được hơn 150 triệu đồng tiền mặt, 15,2 tấn gạo, 1.300 thùng mì tôm, hơn 8 tấn rau củ quả, 1.800 suất quà (nhu yếu phẩm) của các nhà hảo tâm ở các nơi hỗ trợ người dân khó khăn. Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cư Pui cảm kích: “Sự hỗ trợ kịp thời của các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân ở trong và ngoài địa phương giúp người dân xã Cư Pui có thêm sức mạnh để phòng, chống dịch bệnh”.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.