Multimedia Đọc Báo in

“Điểm dừng chân” ấm áp ở huyện Krông Búk

16:10, 09/10/2021

Những ngày qua, trên Quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn huyện Krông Búk xuất hiện một “điểm dừng chân” đặc biệt, tổ chức trao tặng những phần quà ấm áp và hỗ trợ người dân trên quãng đường về quê...

 

 

Đầu tháng 10, sau khi các tỉnh, thành phía Nam nới lỏng giãn cách, người dân ở đây vội vã trở về quê bằng phương tiện cá nhân. Cuộc hồi hương đầy khó khăn, âu lo ấy càng thêm vất vả khi đến địa phận Tây Nguyên bắt lại gặp những cơn mưa nặng hạt liên tiếp đổ xuống do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Lúc ấy, ở km 60, Quốc lộ 14 (xã Cư Né, huyện Krông Búk), lực lượng tình nguyện viên đang tất bật phân loại quà để trao tận tay công dân về quê đi qua nơi này. Anh Liêu Văn Thế, Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Krông Búk chia sẻ, thực hiện sự chỉ đạo của Ban chỉ huy phòng chống dịch COVD-19 huyện Krông Búk, nhằm hỗ trợ phần nào cho người dân về quê đi qua Quốc lộ 14 trên địa bàn huyện, Huyện Đoàn đã bố trí nhân lực, tổ chức chương trình “Tiếp sức đường dài” cho nhân dân về quê. Kinh phí thực hiện từ UBND huyện, Ban vận động quỹ cứu trợ phòng, chống COVID-19 huyện Krông Búk và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ.

Trên Quốc lộ 14, dòng người nối tiếp nhau trở về quê nhà
Trên Quốc lộ 14, dòng người nối tiếp nhau trở về quê nhà.
 
Ngày 4-10, chương trình bắt đầu được triển khai, tổ chức phát quà cho người dân trong khoảng thời gian từ 5h30 sáng đến khoảng 22h đêm. Các phần quà đa dạng, linh hoạt theo từng ngày như: bánh mì, nước, sữa, xôi, cơm, bánh bao, khẩu trang, bánh chưng, áo mưa, xăng xe, tiền mặt... Mỗi ngày, có hàng ngàn người dân nối tiếp nhau về quê, khi đến đây vội dừng ghé lại, nhận lấy phần quà rồi tiếp tục hành trình.
 
Xuất phát từ Bình Dương để về Nghệ An, trên chiếc xe Wave nhỏ, anh Nguyễn Văn Sơn cùng vợ con và cơ man đồ đạc lỉnh kỉnh lầm lũi di chuyển giữa cơn mưa của đại ngàn Tây Nguyên. Khi đến địa phận huyện Krông Búk thì trời cũng đã tối mịt, lúc ấy, nhận được những phần quà từ lực lượng tình nguyện viên trao tặng, quá đói và mệt, anh tấp xe vào lề, lấy phần cơm vừa được phát ra ăn vội. Anh Sơn tâm sự, mấy tháng qua, dịch bệnh, thất nghiệp khiến gia đình anh sống lay lắt, tiền cũng đã cạn, không thể bám trụ lại thành phố, ngay khi địa phương nới lỏng giãn cách, anh đành cùng vợ con đèo bòng nhau về quê mà chưa hẹn ngày trở lại. Quãng đường dài, anh cùng vợ phải thay phiên nhau cầm lái, chỉ ước mong sao nhanh chóng có thể về quê nhà an toàn.
 
Tình nguyện viên chuẩn bị các phần quà để phát cho người dân
Tình nguyện viên chuẩn bị các phần quà để phát cho người dân.

Để hỗ trợ người dân kịp thời, các tình nguyện viên huyện Krông Búk không nề hà khó khăn, mỗi ngày có từ 5-7 người tham gia miệt mài “trực chốt”, bất kể ngày đêm, mưa nắng với tâm thế đón chờ, tiếp đón. Anh Y Vân Mlô (Phó Bí thư Đoàn xã Cư Né, huyện Krông Búk), tình nguyện viên tại chương trình tâm sự, dù những ngày qua thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều nhưng mọi người ai cũng nhiệt tình, hăng hái làm việc với mong muốn góp chút công sức của mình để sẻ chia cùng người dân xa quê trở về. Mọi người đều tuân thủ 5K, phun khử khuẩn sau mỗi lần tiếp xúc, phát quà cho người dân. Đối với anh, mỗi phần quà được trao đến tay bà con lại khiến bản thân cảm thấy vui đến lạ thường.

Bên cạnh lực lượng đoàn viên, thanh niên, chương trình còn có sự hỗ trợ từ các nhà chùa trên địa bàn. Là người trực tiếp đồng hành cùng tình nguyện viên tại điểm phát quà trong những ngày qua, Đại đức Thích Quảng Nguyện (Trụ trì Chùa Thiện Hòa, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Krông Búk) bày tỏ, hành trình về quê của người dân nhiều ngày nay rất vất vả, quãng đường dài cộng với thời tiết mưa nhiều khiến hành trình ấy lại càng thêm gian nan, xót xa hơn là nhiều người phải chạy xe máy về tận Lào Cai, Hà Giang... xa xôi.

Được bà con phật tử, nhà hảo tâm ủng hộ rau quả, gạo, tiền mặt, nhà chùa cũng đã tổ chức nấu hàng trăm suất cơm, xôi miễn phí/ngày, đồng thời hỗ trợ tiền mặt (từ 50 ngàn đến 100 ngàn/ người) cho bà con về ngang qua, mong sao người dân đi về bình an, khỏe mạnh.

Tình nguyện viên tặng thực phẩm, nước uống cho người dân trên đường về quê
Tình nguyện viên tặng thực phẩm, nước uống cho người dân trên đường về quê.

Không chỉ phát quà cho người dân, lực lượng tình nguyện viên túc trực ở đây cũng kịp thời phát hiện và hỗ trợ nhiều trường hợp không may xảy ra sự cố trên đường. Đơn cử như đêm ngày 5-6, khi phát hiện trên dòng người đi xe máy về quê ngang qua km 60 huyện Krông Búk, có một trường hợp gặp tai nạn, lực lượng tình nguyện viên đã phối hợp cùng đoàn viên, thanh niên huyện Ea H’leo đưa người gặp nạn đi cấp cứu. Sau đó, Huyện Đoàn Krông Búk cũng đã liên hệ với các nhà hảo tâm hỗ trợ với nhà xe cùng tiền mặt để đưa người bị tai nạn về quê an toàn. Hay trong đêm tối, gặp những trường hợp người dân trên đường về quê không may bị hư xe, phải đẩy bộ, tình nguyện viên cũng đã hỗ trợ di chuyển xe máy đi tìm quán sửa xe, “đập cửa” nhờ thợ sửa giúp.

Hỗ trợ xăng xe cho bà con
Hỗ trợ xăng xe cho bà con

Đến nay, sau gần một tuần thực hiện, chương trình “Tiếp sức đường dài” đã trao hơn 6000 phần quà đến tay người dân. Có lúc, thấy bà con về quê mặc áo không đủ ấm, tình nguyện viên còn tặng áo khoác của mình cho họ. Trong những lần gặp nhau vội vã ấy, mọi người có thể không thể nhìn rõ mặt nhau vì ai cũng bịt khẩu trang kín mít, tuy vậy những cái gật đầu, lời cảm ơn hay những cái vẫy tay ấm áp cũng đủ làm ấm lòng người đi, kẻ ở…

   Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.