Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao chất lượng thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19

11:26, 30/10/2021

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế đã triển khai nhiều phương án, huy động toàn lực, chủ động, tích cực phòng chống dịch.

Số ca bệnh cộng đồng tăng cao

Theo đánh giá của ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk, hiện nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều ổ dịch mới trong cộng đồng, số ca nặng, nguy kịch tăng nhanh, tỷ lệ tử vong tăng trong thời gian ngắn. Trong 14 ngày qua, tỉnh đã ghi nhận hơn 1.200 ca mắc mới, trong đó có trên 890 trường hợp phát hiện trong cộng đồng (chiếm tỷ lệ gần 72% ca mắc mới trong 14 ngày). Đặc biệt, trong 7 ngày vừa qua mỗi ngày trung bình ghi nhận từ 150-180 trường hợp mắc mới.

Đoàn bác sĩ Bệnh viện chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) khảo sát tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Đoàn bác sĩ Bệnh viện chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) khảo sát tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Bác sĩ CKII Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế cho biết, từ đầu tháng 10-2021, số lượng công dân từ các tỉnh phía Nam về tại Đắk Lắk tự phát nhiều với khoảng 30 nghìn người. Đây là một trong những mối nguy cơ ngay từ đầu ngành y tế đã dự báo. Đáng chú ý, từ ngày 15-10 trở về đây, số lượng ca mắc tăng rất nhiều, nguyên nhân chủ yếu tập trung vào các nhóm đối tượng công dân từ các tỉnh phía Nam trở về, lái xe đường dài đi và về Đắk Lắk, đồng bào dân tộc thiểu số khi về địa phương sợ khai báo vì phải đi cách ly cộng với phong tục, tập quán sinh hoạt cộng đồng gần gũi, cũng như sự lơ là của chính quyền địa phương làm dịch bùng phát.

Nâng công suất điều trị, mở rộng diện bao phủ vắc xin

Để đáp ứng nhu cầu thu dung và điều trị cho bệnh nhân COVID-19, toàn tỉnh hiện có 5 cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 với quy mô 1.920 giường bệnh theo mô hình tháp 3 tầng. Trong đó, tầng 1 là Bệnh viện Dã chiến số 1 với 1.200 giường, Trung tâm Y tế huyện Krông Búk 230 giường, Bệnh viện Đa khoa Khu vực 333 với 300 giường; Tầng 2 là Bệnh viện Lao và Bệnh phổi với 100 giường và tầng 3 là Khu điều trị hồi sức Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên 90 giường.

Trước việc gia tăng số lượng bệnh nhân COVID-19 trong thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc chuẩn bị các cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị đáp ứng trong công tác thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 gia tăng, ngành Y tế đã triển khai phương án nâng công suất điều trị tại các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 lên trên 5.500 giường bệnh trên tất cả các tuyến. Trong đó, thành lập thêm Bệnh viện Dã chiến số 2 với quy mô 1.500 giường, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên sẽ mở rộng giường điều trị bệnh nhân trung bình, nặng, nguy kịch lên 700 giường. Các bệnh viện tuyến huyện, Bệnh viện Đa khoa Khu vực 333, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi có bố trí từ 5-20 giường bệnh điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng.

Theo bác sĩ CKII Nay Phi La, việc số ca bệnh tăng nhanh đã ảnh hưởng, tác động đến 3 tầng điều trị của ngành. Tới thời điểm này, theo đánh giá, tỉnh Đắk Lắk đang ở cấp độ 3, trong đó tỷ lệ ca nhiễm trong cộng đồng rất cao, chiếm tỷ lệ 193/100.000 dân, độ bao phủ vắc xin đang thấp gây không ít khó khăn cho việc thu dung, điều trị bệnh nhân. Khi xuất hiện làn sóng dịch bệnh thứ 4, ngành Y tế đã xây dựng 5 kịch bản để phòng, chống dịch. Hiện tại, tỉnh Đắk Lắk đang ở kịch bản thứ tư với 3.000-10.000 ca bệnh. Mặc dù đã xây dựng kịch bản với 5 bệnh viện điều trị theo mô hình tháp 3 tầng nhưng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực điều trị ICU (chăm sóc tích cực) rất khó khăn, nhân lực không thể đáp ứng đủ nhu cầu điều trị khi số lượng bệnh nhân tăng nhanh.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho người dân trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho người dân trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Bên cạnh đó, trang thiết bị phục vụ cho việc chăm sóc, điều trị các bệnh nhân COVID-19 nặng như máy ECMO, máy lọc máu và tất cả các vật tư đi kèm còn thiếu. Trên những khó khăn đó, với phương châm 4 tại chỗ, ngành y tế Đắk Lắk đã xây dựng kế hoạch huy động tất cả các nhân lực, kể cả sinh viên, phòng khám tư nhân, bệnh viện tư tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Để giảm được tỷ lệ tử vong, ngành y tế đã chủ động liên hệ với Bộ Y tế, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử đoàn bác sĩ gồm 10 cán bộ bác sĩ, nhân viên y tế, trong đó có bác sĩ CK II Trần Thanh Linh, là người có kinh nghiệm trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 lên hỗ trợ công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 của tỉnh. Hiện đoàn bác sĩ đang khảo sát các cơ sở điều trị trên toàn tỉnh, sau đó sẽ có đề xuất, tham mưu về công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, sẽ “cầm tay, chỉ việc” về điều trị ICU cho bác sĩ tỉnh nhà, nhằm giúp giảm tỷ lệ tử vong trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19.

Để đáp ứng nhu cầu điều trị cho bệnh nhân COVID-19 với kế hoạch nâng công suất điều trị, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cũng đã có văn bản đề nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ các trang thiết bị tại các Bệnh viện Dã chiến từ TP. Hồ Chí Minh đã ngừng hoạt động để bổ sung, xây dựng lắp đặt cho Bệnh viện Dã chiến số 02 với công suất 1.500 giường bệnh. Việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 là một trong những biện pháp hiệu quả, chủ động để phòng bệnh và giúp giảm các biến chứng, di chứng nặng và tử vong khi mắc bệnh. Do đó, bên cạnh các hoạt động phòng, chống dịch, ngành Y tế đã đa dạng hóa, linh hoạt tất cả các nguồn vắc xin để nhanh chóng phủ vắc xin trong toàn dân trên 18 tuổi.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.