Multimedia Đọc Báo in

Cận “giờ G”, vẫn ít lượng xe lắp đặt camera giám sát

08:48, 31/12/2021

Từ ngày 1/1/2022, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ ngồi trở lên, xe chở hàng hóa bằng container, xe đầu kéo (gọi chung là xe kinh doanh vận tải) nếu không lắp camera giám sát sẽ bị xử phạt theo quy định. Dù đã đến hạn chót nhưng tỷ lệ phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh thực hiện quy định này khá thấp.

Tại khoản 2 Điều 13 và khoản 2 Điều 14 Nghị định 10/2020/NĐ-CP, ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định trước ngày 1/7/2021 xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông; xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông.

Cán bộ Thanh tra Sở Giao thông vận tải kiểm tra camera lắp trên xe khách.

Tuy nhiên, trong năm 2021, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hoạt động vận tải bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là đối với vận tải hành khách. Do đó, Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6/2021 đã ban hành Nghị quyết số 66/NQ-CP, ngày 1/7/2021 của Chính phủ, trong đó đã quyết định lùi thời gian xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức chưa lắp camera giám sát trên xe tải, xe khách đến hết ngày 31/12/2021.

Quy định là thế, song hiện nay tình hình triển khai việc lắp đặt camera trên phương tiện kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn tỉnh rất chậm. Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT), toàn tỉnh có 1.212 phương tiện thuộc diện phải lắp camera theo quy định, nhưng đến giữa tháng 12/2021 mới chỉ có 565 xe lắp đặt (đạt tỷ lệ hơn 46,6% tổng số phương tiện).

 

Sở Giao thông vận tải cho biết, trong tổng số 647 xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ ngồi trở lên và xe chở hàng hóa bằng container, xe đầu kéo chưa lắp đặt camera trên địa bàn tỉnh có đến 455 xe không hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới sự chậm trễ này? Trao đổi với ông T.H., chủ một nhà xe khai thác tuyến xe khách Đắk Lắk – TP. Hà Nội và ngược lại cho biết, hai năm trở lại đây, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hoạt động vận tải hành khách gặp rất nhiều khó khăn, thời gian tạm dừng hoạt động kéo dài, đặc biệt khi các địa phương áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Do vậy, dù biết quy định đến hết ngày 31/12/2021 tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ ngồi trở lên đều phải lắp camera giám sát, song phương tiện hầu hết “trùm mền” tại bến, số xe hoạt động chỉ được 10% nhưng cũng phải bù lỗ nên đơn vị chưa triển khai xong. Được biết, đến cuối ngày 28/12/2021, nhà xe này mới lắp đặt camera cho 2/15 phương tiện của mình.

Tương tự, ông T.M.S., tài xế chạy xe tuyến Buôn Ma Thuột – TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cũng cho hay, đơn vị có 10 phương tiện, nhưng hiện tại mới chỉ có 4 xe được lắp đặt camera. Lý do chậm trễ là do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hiện tại dù Chính phủ đã nới lỏng các điều kiện, nhưng lượng khách quá ít nên phần lớn phương tiện của đơn vị tạm dừng hoạt động.

Nhằm đôn đốc các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh thực hiện quy định lắp camera cho phương tiện, từ đầu năm đến nay Sở GTVT đã nhiều lần gửi văn bản đến các đơn vị liên quan. Văn bản nêu rõ: Sau ngày 31/12/2021 nếu đơn vị nào không thực hiện lắp đặt xong hệ thống camera trên xe theo các quy chuẩn hiện hành, Sở sẽ xem xét việc thu hồi phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải.

Dù hoạt động vận tải hành khách đã được nới lỏng nhưng do vắng khách nên hầu hết phương tiện đều "nằm bãi" dừng kinh doanh.

Cuối tháng 12/2021, Thanh tra Sở GTVT đã triển khai kế hoạch thanh tra độc lập việc chấp hành các điều kiện về an toàn kỹ thuật và kinh doanh vận tải đối với một số bến xe, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Xuân Thủy, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 2 cho biết, thực hiện Nghị quyết số 66 và Nghị định 10 của Chính phủ về việc lắp đặt camera giám sát trên phương tiện vận tải, Thanh tra Sở đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy định này tại một số doanh nghiệp vận tải và bến xe. Theo đó, trước ngày 31/12/2021 lực lượng thanh tra giao thông sẽ tuyên truyền, nhắc nhở và đôn đốc các đơn vị vận tải, chủ phương tiện khẩn trương lắp đặt camera cho xe theo quy định. Bắt đầu từ ngày 1/1/2022 nếu phương tiện trong diện phải lắp đặt camera nhưng chưa thực hiện sẽ xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo Nghị định 100, đối với xe ô tô chở khách và hàng hóa không lắp camera theo quy định sẽ bị xử các mức sau: Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng với người điều khiển; phạt tiền từ 5 - 6 triệu đồng với cá nhân, từ 10 - 12 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải sử dụng ô tô kinh doanh vận tải không lắp camera theo quy định. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 1 - 3 tháng đối với xe vi phạm.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.