Multimedia Đọc Báo in

Chỗ dựa chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng biên

09:12, 16/12/2021

Xã Ia R'vê (huyện Ea Súp) hiện có 2.203 hộ với 6.833 nhân khẩu, dân cư phân bố thưa thớt trên địa bàn 14 thôn, đời sống còn nhiều khó khăn.

Xã biên giới này cách trung tâm huyện hơn 50 km, cách TP. Buôn Ma Thuột hơn 120 km, việc tiếp cận các cơ sở chăm sóc sức khỏe của người dân rất khó khăn. Vì vậy, phòng khám quân dân y của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của bà con vùng biên.

Phòng khám quân dân y xã Ia R'vê được xây dựng năm 2014 tại thôn 5, xã Ia R’vê. Vị trí xây dựng phòng khám chính là trung tâm của các thôn giáp biên giới gồm thôn 2, 3, 4, 5 và 6. Phòng khám luôn duy trì một cán bộ quân y có tay nghề, trình độ chuyên môn giỏi thuộc Đồn Biên phòng Ia R’vê đảm nhiệm công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Hoàng Ngọc Linh đã gắn bó với phòng khám từ năm 2017 đến nay.

Phòng khám quân dân y xã Ia R'vê phối hợp với Bệnh viện Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân.

Trung bình mỗi ngày phòng khám đón hơn 10 bệnh nhân đến khám. Vào những thời điểm giao mùa, số lượng bệnh nhân đến khám và chữa bệnh nhiều hơn, từ những bệnh thông thường đến những bệnh nặng. Đa phần bà con mắc các bệnh chủ yếu như hội chứng đau vai gáy, cột sống thắt lưng, bệnh lý liên quan đến quá trình lao động sản xuất nông nghiệp.

Trong điều kiện cơ sở vật chất y tế của phòng khám còn hạn chế nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, trình độ chuyên môn giỏi, đại úy Hoàng Ngọc Linh đã có những biện pháp điều trị hiệu quả. Một trong những phương pháp nổi bật là đông y kết hợp với tây y, chẳng hạn như sử dụng thuốc bổ của tây y tiêm thuốc vào huyệt đạo (gọi là thủy châm) kết hợp với châm cứu và chiếu đèn… Phương pháp này rất hiệu quả trong điều trị cho bệnh nhân mắc những bệnh nặng như liệt cơ, thoát vị đĩa đệm. Chị Nguyễn Thị Hải (thôn 1, xã Ia R’vê) là thợ may không may bị liệt cơ bàn tay phải, chỉ sau 17 ngày điều trị bằng phương pháp thủy châm kết hợp với châm cứu và chiếu đèn tại phòng khám quân dân y, bàn tay của chị đã dần hồi phục và trở lại bình thường. Hay bà Lương Thị Hom (thôn 5, xã Ia R’vê) bị thoát vị đĩa đệm, nhờ được chữa trị theo phương pháp này mà bệnh tật thuyên giảm và đi lại bình thường.

Đại úy Hoàng Ngọc Linh, quân y phòng khám quân dân y xã Ia R'vê khám bệnh cho người dân.

Với nhiều trường hợp bệnh nhân nặng, hoặc các bệnh nhân lớn tuổi, quân y phòng khám đều đến khám và điều trị ngay tại nhà. Đồng thời, phòng khám còn phối hợp với các cơ sở y tế tại TP. Buôn Ma Thuột tổ chức các đợt khám chữa bệnh cho bà con. Mới đây nhất là vào cuối tháng 11/2021, phòng khám quân dân y xã Ia R’vê đã kết hợp với Bệnh viện Trường Đại học Tây Nguyên khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 100 người dân vùng biên.

Ông Lê Văn Hoàng Lâm, Chủ tịch UBND xã Ia R’vê cho biết: Phòng khám quân y xã Ia R’vê là địa chỉ tin cậy trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân địa phương. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc phòng khám tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tận nơi cho nhân dân là việc làm hữu ích, thiết thực đối với người dân vùng biên còn nhiều khó khăn.

Nguyễn Ngọc Lân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.