Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh huyện Lắk góp sức xây dựng quê hương

08:34, 06/12/2021

Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, bên cạnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Lắk còn tích cực chung tay, góp sức xây dựng quê hương.

Xã đạt chuẩn nông thôn mới Buôn Tría hôm nay đã có nhiều khởi sắc, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) được bê tông hóa giúp người dân đi lại dễ dàng. Có được kết quả này là nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước và tham gia của người dân tại địa phương, trong đó có một phần đóng góp của các hội viên Hội CCB xã trong phong trào hiến đất làm đường. Tiêu biểu như CCB Nguyễn Gia Tuyết (SN 1958, trú thôn Liên Kết 3, xã Buôn Tría), Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Liên Kết 3 đã đi đầu hiến 30 m2 đất để mở rộng, xây dựng tuyến đường nội thôn từ một lối nhỏ rộng 1 m thành 3,5 m. Bên cạnh đó, ông Tuyết đã cùng Ban tự quản thôn tích cực vận động, tuyên truyền để bà con hiểu rõ lợi ích của việc mở rộng đường GTNT, những hộ nào còn "lấn cấn", ông đến tận nhà để giải thích, đả thông tư tưởng cho họ hiểu và tự nguyện hiến đất làm đường. Cách làm đó đã tạo được sự đồng thuận, các hội viên đã hưởng ứng hiến gần 3.000 m2 đất thổ cư và đất sản xuất, tự nguyện phá dỡ hàng rào, nhổ cây cối, tham gia ngày công làm đường GTNT. Ngoài ra, ông Tuyết cùng các hội viên tham gia gần 80 ngày công xây dựng các tuyến đường GTNT; vận động được hơn 20 triệu đồng từ nhân dân để kéo 680 m điện chiếu sáng; áp dụng mô hình bảo vệ môi trường trồng 60 cây cảnh và hoa các loại ở tuyến đường chính từ UBND xã về các thôn.

Đoạn đường liên thôn được gia đình cựu chiến binh Nguyễn Đình Tự (thôn Liên Kết 3, xã Buôn Tría, huyện Lắk) hiến đất xây dựng.

Tương tự, CCB Nguyễn Đình Tự (SN 1979, trú thôn Liên Kết 3, xã Buôn Tría) đã hiến 40 m2 đất, tham gia hơn 10 ngày công để mở rộng, xây dựng đường liên thôn. Cùng với đó, ông đã hiến 1 ha đất trồng lúa của gia đình để làm đường giao thông nội đồng. Ông Tự chia sẻ, trước đây cánh đồng tại xã không có đường nên việc vận chuyển nông sản rất khó khăn, vào mùa mưa bà con phải vác từng bao lúa từ cánh đồng vào trục đường chính của xã chừng 2 - 3 km. Thấy cảnh người dân vất vả như vậy, ông đã không ngần ngại hiến 1 ha đất trồng lúa để làm con đường mới dài 8 km, rộng 8 m. Nhờ vậy, bà con yên tâm sản xuất, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, thương lái vào mua lúa tận ruộng nên được giá, ai nấy đều phấn khởi.

Còn tại xã Yang Tao, nhiều hội viên Hội CCB xã cũng đã đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới. Có thể kể đến CCB Y Din Hlong (SN 1960, trú buôn Cuôr Tak, xã Yang Tao) đã tự nguyện hiến 500 m2 đất ở và vườn của gia đình, phá dỡ bờ rào mở rộng đường giao thông tại buôn để phục vụ việc đi lại và sản xuất của bà con. Ông Y Din tâm sự, nhìn thấy cảnh bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa vất vả trên con đường lầy lội, trơn trượt vào mùa mưa nên ông đã làm gương đi đầu hiến đất, tham gia ngày công để mở rộng, xây dựng đường GTNT rộng từ 3 m thành 6 m. Nhờ đó, việc đi lại dễ dàng, thuận tiện, diện mạo của buôn làng cũng đổi mới hơn.

Cựu chiến binh Nguyễn Gia Tuyết, Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh thôn Liên Kết 3 (xã Buôn Tría, huyện Lắk) chăm sóc cây hoa trồng ở trục đường chính gần UBND xã.

Ông Trần Văn Chiu, Chủ tịch Hội CCB huyện Lắk cho biết, Hội có 12 hội cơ sở với hơn 1.800 hội viên. Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới từ năm 2010 đến nay, các hội viên đã hiến hơn 10.600 m2 đất, tham gia gần 500 ngày công để làm đường GTNT, nạo vét kênh nội đồng. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với các đoàn thể tổ chức các hoạt động tình nghĩa như trao tặng 2 con bò trị giá 35 triệu đồng cho hội viên, tặng quà cho hội viên nghèo... và tham gia vào công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trong các buôn đồng bào dân tộc thiểu số.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.