Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Súp đẩy mạnh phát triển BHYT hộ gia đình

08:18, 06/12/2021

Thời gian qua, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nhiều đến việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) nói chung và BHYT hộ gia đình nói riêng trên địa bàn. Song, với sự nỗ lực, BHXH huyện Ea Súp đã thực hiện các giải pháp đồng bộ, vừa chống dịch hiệu quả, vừa duy trì mở rộng diện bao phủ của chính sách.

Nhiều lợi ích thiết thực

Được sự tư vấn của đại lý thu BHXH, BHYT, bà Nguyễn Thị Long (trú tổ dân phố Thành Công, thị trấn Ea Súp) đã tham gia BHYT cho các thành viên trong gia đình. Theo bà, việc tham gia BHYT hộ gia đình mang lại lợi ích rất thiết thực, vừa được giảm phí mua BHYT theo số người tham gia trong cùng một hộ, vừa được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh khi ốm đau. “Hồi tháng 3 vừa qua, con trai tôi bị tai nạn giao thông gãy cả chân và tay, phải phẫu thuật nên tốn khá nhiều chi phí. May mắn là cháu có tham gia BHYT hộ gia đình nên được hỗ trợ 80% viện phí. Nếu không có BHYT, một lúc phải lo khoản tiền lớn để chạy chữa cho cháu thì gia đình thực sự rơi vào khó khăn” – bà Long chia sẻ.

Tương tự, suốt 3 năm qua, bà Trần Thị Vinh (ở tổ dân phố Hòa Bình, thị trấn Ea Súp) đã mua BHYT cho cả gia đình để phòng lúc ốm đau. Ngoài bản thân đang hưởng BHYT dành cho cán bộ hưu trí, gia đình bà Vinh có 3 người tham gia BHYT hộ gia đình. Nhờ đó mà suốt 3 năm qua, mỗi thành viên trong gia đình khi bị đau ốm đi khám chữa bệnh đều được Nhà nước hỗ trợ phần lớn viện phí nên giảm bớt được gánh nặng kinh tế. Bà Vinh tâm sự: “2 năm nữa, khi đủ thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục, chồng và hai con tôi sẽ được hưởng hỗ trợ 95% viện phí khi đi khám chữa bệnh, phần bản thân chi trả chỉ còn 5%. Trong lúc ốm đau, có sự hỗ trợ rất giá trị từ Nhà nước sẽ giúp bản thân người bệnh chúng tôi bớt được nỗi lo về tiền bạc, yên tâm chữa trị”.

Từ năm 2014, Luật BHYT sửa đổi đã bổ sung quy định tham gia BHYT theo hộ gia đình. Theo đó, đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình bao gồm toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, trừ những thành viên đã có thẻ BHYT thuộc các nhóm đối tượng khác. Quy định này nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho tất cả các thành viên trong gia đình, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân. Đồng thời, khắc phục tình trạng nhiều gia đình chưa mua BHYT cho toàn bộ thành viên để phòng khi ốm đau và chia sẻ rủi ro với người khác mà chỉ chọn mua BHYT cho những người ốm, người bị bệnh mãn tính.

Để khuyến khích người dân tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình, Nhà nước có quy định giảm dần số tiền đóng từ thành viên thứ 2 trong gia đình. Cụ thể: Người thứ 2, 3, 4 trở đi đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất, từ người thứ 5 trở đi mức đóng bằng 40% của người thứ nhất.

Chị Trịnh Thị Mỹ - đại lý thu BHXH, BHYT thị trấn Ea Súp (bên phải) tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về lợi ích của chính sách BHXH, BHYT.

Đồng bộ giải pháp thu hút phát triển BHYT

Để nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT, BHXH huyện Ea Súp đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức; tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và hoạt động nghiệp vụ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa và giải quyết nhanh chóng, kịp thời các chế độ, quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Giám đốc BHXH huyện Ea Súp Trần Hồng Thái cho biết, ngay từ đầu năm, cơ quan BHXH huyện đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo phát triển BHXH, BHYT trên địa bàn huyện và chỉ đạo UBND các xã thành lập ban chỉ đạo ở từng xã, thị trấn; giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho từng đơn vị. Đồng thời BHXH huyện cũng giao chỉ tiêu cho từng đại lý ký hợp đồng với đơn vị để phát triển đối tượng tham gia. Về công tác tuyên truyền, đơn vị đã phối hợp với Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện phát sóng tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT hộ gia đình; tổ chức các hội nghị tuyên truyền cho từng nhóm đối tượng. Đặc biệt, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đơn vị đã phối hợp với Bưu điện huyện triển khai tuyên truyền trực tuyến qua phần mềm của bưu điện để lan tỏa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực này cho người dân hiểu và tích cực tham gia.

Hằng năm, trên cơ sở chỉ tiêu UBND huyện giao, các xã, thị trấn cũng triển khai nhiều giải pháp phát triển BHYT hộ gia đình phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương; có các giải pháp tháo gỡ khó khăn để đạt chỉ tiêu được giao. Chị Trịnh Thị Mỹ - đại lý thu BHXH, BHYT tại thị trấn Ea Súp cho biết, thực hiện công tác phát triển BHYT hộ gia đình, ngoài công việc chuyên môn, hằng ngày, chị luôn tranh thủ thời gian ngoài giờ đến các hộ gia đình, chợ hoặc lồng ghép vào các cuộc họp thôn, buôn, tổ dân phố để tuyên truyền chế độ chính sách về BHXH, BHYT giúp người dân hiểu, tin tưởng và yên tâm lựa chọn tham gia. Cùng với đó, để tạo điều kiện cho người dân, nhất là người dân ở 5 buôn đồng bào dân tộc thiểu số, thu nhập chính chủ yếu dựa vào các vụ mùa, chị đã đề xuất thực hiện thu tiền theo hình thức 3 tháng hoặc 6 tháng một lần để họ có thể tham gia.

Số lượng người tham gia BHYT hộ gia đình tăng nhanh đã góp phần quan trọng đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân của huyện Ea Súp, nâng tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn lên 70.698 người, đạt tỷ lệ hơn 93% dân số, đạt 101% so với chỉ tiêu tỉnh giao.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.