Multimedia Đọc Báo in

Day dứt nỗi đau tai nạn giao thông

08:31, 06/12/2021

Tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra luôn để lại những hậu quả nghiêm trọng với mỗi gia đình và xã hội. Đặc biệt, đối với những người còn sống, việc người thân của họ ra đi đã để lại những nỗi đau, sự day dứt theo suốt cuộc đời.

Vào hơn 4 tháng trước, trên đường về quê tránh dịch từ TP. Hồ Chí Minh, em T.T.M.P. (SN 2005, ngụ thôn Giang Hòa, xã Tam Giang, huyện Krông Năng) đã ra đi vĩnh viễn vì TNGT. Đến bây giờ, khi nhắc về chuyến hồi hương đoàn tụ cùng gia đình trở thành ngày chia ly ấy, mẹ em là bà Lê Thị Loan vẫn không khỏi nghẹn ngào.

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, con trai út lại bị bệnh tim bẩm sinh nên mọi đồng tiền tích cóp được của hai vợ chồng chỉ để chữa bệnh cho con. Chứng kiến cảnh bố mẹ làm lụng vất vả, học xong lớp 9, P. đã nghỉ học phụ bố mẹ làm thuê kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, vào TP. Hồ Chí Minh gần nửa năm thì dịch COVID-19 bùng phát khiến em không có việc, phải trở về quê như bao người khác. Trên đường hồi hương ấy, em không may gặp tai nạn tại huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông) vào ngày 16/7/2021.

Bà Lê Thị Loan (thôn Giang Hòa, xã Tam Giang, huyện Krông Năng) không kìm nỗi nước mắt mỗi khi ngắm ảnh con gái. 

Đã mấy tháng trôi qua nhưng nỗi đau của “người đầu bạc khóc tiễn kẻ đầu xanh” vẫn âm ỉ theo gia đình như vừa mới hôm qua. Bà Loan nghẹn ngào kể lại, vào 10 giờ trưa hôm ấy, lúc từ rẫy về tới nhà, nghe bà con hàng xóm báo tin P. bị tai nạn đang nhập viện với tình trạng nguy kịch, bà như chết lặng. Ba ngày trực tiếp chăm sóc con, chứng kiến cảnh con nằm bất động, toàn thân bầm dập, bà chỉ biết nức nở, cầu mong tai qua nạn khỏi. Thế nhưng, "phép màu" đã không xảy ra, thời điểm bác sĩ báo con không qua khỏi, bà đã xỉu ngay tại chỗ.

Mỗi lần nhìn di ảnh của con gái, kể về sự ra đi đột ngột của con, bà Loan không kìm nổi nước mắt: “Nhìn khuôn mặt trắng trẻo, nụ cười ngây thơ của con, tôi không thể quên được. Giá như không có dịch bệnh, giá như cái nghèo không đeo đuổi thì có lẽ con gái tôi đã không phải bỏ học làm thuê, vẫn còn sống...”.

Trong căn nhà nhỏ đóng tạm bằng những tấm gỗ mỏng, hình ảnh hai vợ chồng chị Nguyễn Thị Thắm (thôn Tân Thành, xã Dliê Ya, huyện Krông Năng) thất thần nhìn di ảnh con khiến ai thấy cũng chạnh lòng, thương xót. Mới đây, cậu con trai duy nhất của anh chị là cháu N.G.H. (SN 2010) đã ra đi mãi mãi vì TNGT. Chị Thắm ngẹn ngào kể, lúc ấy là 12 giờ trưa, chị đang ở rẫy thì nhận được điện thoại báo hung tin. Chị giật nảy người, rụng rời tay chân, không dám tin đó là sự thật. Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 2/11/2021, trên đường đi học về, xe buýt chở H. khi đến địa phận thôn Ea Sim (xã Dliê Ya) gặp xe cày, tài xế đánh lái để nhường đường thì không may làm H. bị văng khỏi xe, đập đầu trúng đá tử vong tại chỗ.

Đến bây giờ, chị vẫn còn nhớ như in lúc đến hiện trường vụ tai nạn bàng hoàng nhìn con mình nằm bất động trong tấm chiếu. Chị thẫn thờ không dám gỡ chiếu ra để nhìn mặt con lần cuối, chỉ biết đứng lặng rồi ngất đi lúc nào không hay. Gần một tháng qua, nỗi đau mất con vẫn luôn dày xé lòng chị. Đêm nào chị cũng mơ thấy hình ảnh con chào mẹ đi học, hình ảnh con vui đùa cùng hai vợ chồng bên mâm cơm đạm bạc.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Thắm (thôn Tân Thành, xã Dliê Ya, huyện Krông Năng) thẫn thờ mỗi khi kể về sự ra đi đột ngột của con trai.

Chị Thắm trải lòng, sau khi lấy chồng, vì cuộc sống khó khăn nên hai vợ chồng chỉ dám sinh một đứa con để nuôi dạy. Thế nhưng, chỉ dựa vào 5 sào đất rẫy không đủ trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học, vợ chồng chị phải bươn chải, làm thuê cuốc mướn. Nhà ở xa nên vào mùa mưa, H. phải cuốc bộ khoảng 2 km băng qua con đường đất lầy lội để bắt xe buýt đến trường. Tuy vất vả, nhưng em vẫn chăm chỉ học hành, là một cậu bé ngoan ngoãn, sáng đi học chiều về phụ bố mẹ nấu cơm, quét dọn. Vậy mà điều không may đã xảy ra đối với gia đình, vụ tai nạn ấy đã cướp con khỏi vòng tay bố mẹ, để lại nỗi đau âm ỉ, day dứt mãi không nguôi trong lòng chị.

Rời gia đình chị Thắm, bà Loan, tiếng nấc nghẹn ngào như vẫn văng vẳng bên tai thật thương cảm. Hy vọng, mỗi người khi tham gia giao thông cần luôn cẩn trọng, tỉnh táo trên mọi cung đường để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh, góp phần giảm thiểu TNGT, vơi bớt đi những hệ lụy và nỗi đau buồn vì TNGT.

Huệ Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.