Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch

14:54, 23/01/2022

Dịch bệnh COVID-19 lần thứ tư bùng phát, ngành y tế tỉnh tái khởi động Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh (tổ dân phố 12, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) làm Khu cách ly tập trung. Tại đây, lực lượng tuyến đầu chống dịch được chăm lo chu đáo, bảo đảm sức khỏe để "chiến đấu", chiến thắng dịch bệnh.

Từ tháng 4/2021 đến nay, bác sĩ Nông Thị Điểm (khoa Nội 3) được Ban Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh điều động thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh. Theo bác sĩ Điểm, mỗi ngày, y, bác sĩ phải chạy đua với thời gian để giành giật sự sống cho bệnh nhân. Làm việc trong môi trường khắc nghiệt, bác sĩ cùng đồng nghiệp rất mệt mỏi, nguy cơ lây nhiễm cao. Chồng chị là cán bộ Công an huyện Buôn Đôn cũng ngày đêm cùng đồng đội căng mình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch ở địa phương. Cả hai vợ chồng vì nhiệm vụ chung nên phải gửi lại các con cho ông bà nội, ngoại chăm lo.

Bác sĩ Điểm tâm sự: “Mỗi kíp trực của một cán bộ y tế khoảng 3 tuần, sau đó được về nhà nửa tháng. Trong thời gian làm nhiệm vụ, cũng như bao người mẹ khác, tôi rất nhớ gia đình và thương các con, nhưng tự động viên bản thân, phải cố gắng. Sau giờ làm việc căng thẳng, trở về Khu cách ly tập trung, chúng tôi được cán bộ, nhân viên nơi đây chăm lo nơi ăn chốn ở tươm tất, sạch sẽ, được kiểm tra nhiệt độ, sức khỏe hằng ngày nên rất yên tâm”.

Cán bộ, nhân viên Khu cách ly tập trung ở Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh chuẩn bị cơm  cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Cũng tham gia chống dịch ngay từ những ngày đầu, bác sĩ Y Piar Bkrông (Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh) chia sẻ: “Nhiều tháng nay tôi chưa được về nhà nhưng được đồng nghiệp động viên, được cán bộ, nhân viên Khu cách ly chăm lo chu đáo nên cố gắng vượt qua khó khăn, hướng tới những điều tốt đẹp”.

Khu cách ly tập trung Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh hiện có 17 cán bộ, nhân viên, chiến sĩ thuộc 5 cơ quan, đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VS ATTP) tỉnh chịu trách nhiệm điều hành, quản lý chung. Ngoài ra, còn có lực lượng Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột, Bệnh viện Đa khoa thành phố, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh và Ban Chỉ huy Quân sự thành phố. Hằng ngày, các cán bộ, nhân viên, chiến sĩ ở đây có nhiệm vụ chăm lo chu đáo 3 bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng, VS ATTP cho cán bộ, y bác sĩ, điều dưỡng tham gia chống dịch; kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày; thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, xử lý rác thải y tế, rác thải sinh hoạt nhằm tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly...

 

“Dù đang chịu rất nhiều áp lực, nhưng được bảo vệ tính mạng cho người dân, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường mới là điều hạnh phúc nhất”.

 
 Bác sĩ CKI  Trần Văn Tiết.

Những người thực hiện nhiệm vụ trong Khu cách ly tập trung cũng phải xa gia đình hằng tháng trời, thậm chí gần nửa năm chưa được về nhà, song ai cũng mong muốn đóng góp một phần công sức của mình để tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Tháng 6/2021, anh Đặng Quang Vinh (dân quân tự vệ phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) xung phong vào Khu cách ly tập trung này với nhiệm vụ chăm lo công tác hậu cần, nấu ăn, dọn dẹp vệ sinh. Đến nay, gần nửa năm anh chưa về nhà và Tết này sẽ ở lại làm nhiệm vụ, nhưng anh Vinh cho rằng, những hy sinh của mình chưa là gì so với những khó khăn, vất vả, hiểm nguy mà lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm phải đương đầu. Bởi vậy, chừng nào dịch bệnh còn chưa được đẩy lùi thì vẫn cùng đồng đội và cán bộ, nhân viên Khu cách ly tập trung tiếp tục là hậu phương để tiếp thêm động lực cho tuyến đầu phòng, chống dịch… 

Cán bộ, nhân viên Khu cách ly tập trung ở Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh chuẩn bị cơm ho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Bác sĩ CKI Trần Văn Tiết, Phó Chi cục trưởng Chi cục VS ATTP tỉnh kiêm chỉ huy Khu cách ly tập trung Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh cho biết: "Ở tuyến đầu, các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế đang chịu áp lực vô cùng lớn cả về sức khỏe và tinh thần. Vì vậy, chúng tôi sẵn sàng chăm lo từng bữa ăn đủ dinh dưỡng, những giấc ngủ ngon với mong muốn gửi gắm lời cảm ơn, tri ân chân thành đến lực lượng tuyến đầu đã vất vả ngày đêm gồng mình ngăn chặn dịch bệnh”.

Dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát tốt, Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề, những cán bộ, nhân viên, y bác sĩ, chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch cũng như tại Khu cách ly tập trung sẽ phải đón Tết xa gia đình, người thân. Song tất cả đều một lòng, cùng một quyết tâm chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh để đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.