Multimedia Đọc Báo in

Mang mùa Xuân ra đảo

08:28, 03/01/2022

Hàng chục phần quà cùng nhiều lương thực, thực phẩm hàng quân nhu, quân trang đã được tàu 744 của Hải đoàn 129 Hải quân thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vượt sóng to gió lớn mang đến với cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa. Xuân đã đến sớm với những người lính ở quần đảo thân thương của Tổ quốc.

Tiễn tàu 744 chuyển quà Xuân cho quân, dân 4 đảo Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Tốc Tan, Núi Le vào chiều 23/12/2021, trên quân cảng Hải đoàn 129 Hải quân chỉ có lãnh đạo của Hải đoàn và sĩ quan chủ chốt. Do dịch COVID-19, những người lính ra khơi làm nhiệm vụ đợt này không có người thân tiễn chân.

Thiếu tá Lê Minh Sum, Thuyền trưởng tàu 744 đã có hàng chục chuyến chỉ huy tàu vượt sóng gió ra đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 nhưng đây là lần đầu tiên đi đảo mà không có người thân ra tiễn. Anh chia sẻ: “Đây là chuyến tàu mang quà Xuân sớm nhất cho quân dân Trường Sa. Chuyến đi này sẽ gặp nhiều sóng gió bởi hoàn lưu của bão số 9 đang làm  các vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa có sóng lớn cấp 6, gió chướng cuối mùa thổi mạnh, biển động. Song dù gian khổ thế nào, chúng tôi cũng quyết tâm chuyển quà Xuân đến tận tay cán bộ, chiến sĩ và ngư dân đang công tác, sinh sống trên đảo”.

Chuyển quà Xuân xuống tàu đi đảo Trường Sa.

Trong chuyến đi chúc Tết này, lãnh đạo Hải đoàn 129 sẽ kết hợp kiểm tra các mặt công tác, năng lực quản lý vận hành và bổ sung trang thiết bị vật tư, nhu yếu phẩm để các âu tàu, làng chài tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ ngư dân trong thời gian tới.

Không như những lần trước, chuyến đi lần này Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Bùi Tấn Vương (Máy trưởng tàu 744) chỉ có thể đứng trên cầu cảng đưa tay vẫy chào người thân từ xa. Đại dịch COVID-19 đã làm anh và gia đình “cách trở” nhiều ngày không gặp mặt. Nỗi nhớ gia đình, người thân đành nén lại, tất cả vì an toàn của con tàu trước giờ khởi hành. Để bảo đảm an toàn cho chuyến hải trình, những ngày qua, Thượng úy Vương hoàn thành công tác bảo dưỡng, bảo quản, kiểm tra vận hành máy tàu. “Máy hoạt động tốt, tàu mới chạy; máy có khỏe, tàu mới vượt qua sóng to gió lớn. Đây là chuyến tàu đem hơi ấm mùa Xuân từ đất liền đến Trường Sa nên tất cả phải chuẩn bị chu đáo”, anh Vương bộc bạch.

Nghe tin tàu 744 ra đảo, với những người lính đảo, dường như mùa xuân đã đến nơi đây. Từ đảo Tiên Nữ, Trung úy QNCN Mai Văn Thịnh, nhân viên thông tin thông báo qua điện thoại: “Tất cả anh em đang chờ đợi tàu đem quà Tết ra. Mặc dù diễn biến dịch COVID-19 gây khó khăn trong việc tiếp xúc, nhận hàng quà nhưng không vì thế mà kém đi không khí mùa xuân. Ở đảo đón Tết cũng như ở đất liền, chỉ khác không có vợ con, bố mẹ nhưng có đồng đội luôn bên cạnh, nỗi nhớ đất liền cũng vơi đi”. Trung úy Thịnh đã công tác ở đảo Tiên Nữ gần 1 năm. Giữa năm 2021, vợ anh “vượt cạn” một mình ở quê nhà, anh chỉ biết mặt con qua những bức hình vợ gửi qua Zalo.

Gắn bó với đảo Cô Lin qua mấy mùa giông bão, Đại úy Nguyễn Văn Cường, Đảo trưởng dường như đã “chai lì” với thời tiết khắc nghiệt. Vậy mà mỗi dịp Tết đến Xuân về, anh háo hức vui như trẻ nhỏ. Đại úy Cường quê ở Nghệ An, có vợ con hiện sinh sống tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Anh đang mong chờ sớm được về đất liền để gặp con gái mới sinh. Trước khi nhận công tác ở đảo Cô Lin, vợ chồng anh đã có một bé trai hơn 2 tuổi. Ra đảo công tác được khoảng 3 tuần, anh nhận được “tin vui” của vợ về đứa con thứ hai. Anh không kìm nổi cảm xúc vỡ òa: “Công tác ở Trường Sa nhiều năm, ra đảo, về bờ nhiều lần nhưng chuyến về đất liền tới đây thực sự có ý nghĩa đặc biệt”.

Những ngày cuối cùng của năm 2021, khắp 21 đảo, điểm đảo/33 điểm đóng quân thuộc quần đảo Trường Sa như khoác lên mình màu áo mới. Tất cả các đảo nổi, đảo chìm đang “tăng tốc” thực hiện đồng bộ 3 mục tiêu: vừa bảo vệ vững chắc đảo, vừa chống dịch COVID-19, vừa chuẩn bị chu đáo cho cán bộ chiến sĩ đón Tết vui Xuân.

Tiễn tàu 744 mang quà Xuân đến với Trường Sa.

 Cán bộ, nhân viên đảo Đá Thị đang tích cực huấn luyện sẵn sàng chiến đấu vừa tranh thủ sơn sửa những căn nhà, chăm sóc cây xanh. Đảo cũng đang biên tập tờ báo tường “Mùa Xuân biển đảo” để “phát hành” đêm giao thừa.

Trong khi đó, thầy giáo Bành Hữu Tình ở đảo Trường Sa Lớn cho hay, thầy và các học sinh cùng phụ huynh đang tập luyện văn nghệ để cùng bộ đội Trường Sa biểu diễn đêm 29 Tết. Còn các chiến sĩ đảo Sơn Ca thì tranh thủ thời gian cuối tuần sơn mới gốc cây, làm mới đường nối liền giữa các phân đội để sẵn sàng đón Tết.

Dù cách xa đất liền hàng nghìn cây số, nhưng dường như Trường Sa là nơi có không khí mùa xuân sớm nhất cả nước. Ở nơi đầu sóng ngọn gió ấy, trong bất luận điều kiện hoàn cảnh nào, mùa xuân chưa bao giờ đến muộn.

70 phần quà Tết với tổng trị giá 146 triệu đồng cùng nhiều lương thực, thực phẩm hàng quân nhu, quân trang được tàu  744 của Hải đoàn 129 Hải quân và đoàn công tác chuyển đến quân và dân tại tại 4 điểm đảo: Trường Sa lớn, Sinh Tồn, Núi Le và Tốc Tan.

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.