Multimedia Đọc Báo in

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất H&L cam kết ngày 28/2 thanh toán đầy đủ lương

20:45, 16/02/2022

Liên quan đến vụ việc hàng trăm công nhân đòi lương ngày giáp Tết tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất H&L (đóng tại cụm Công nghiệp Tân An, TP. Buôn Ma Thuột), ngày 16/2 Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nguyễn Quang Thuân cho biết, Sở đã có buổi làm việc với công ty và người lao động, thống nhất phương án giải quyết lương cho công nhân; đồng thời Sở có văn bản báo cáo UBND tỉnh về vụ việc.

Cụ thể, ngày 15/2, Cụm Công nghiệp Tân An báo cáo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất H&L không trả lương cho người lao động như cam kết (trước đó, công ty cam kết trả lương tháng 1/2022 vào ngày 15/2). Trước tình hình đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất H&L. 

Theo thông tin từ công ty, tổng số lao động làm việc cho công ty là 226 người (thời điểm tháng 11/2021). Tháng 12/2021, công ty còn 231 người làm việc và đã trả đủ lương, có 30 người nghỉ việc và công ty đang nợ 60% lương với số tiền nợ hơn 81 triệu đồng. Tháng 1/2022, công ty còn 205 người làm việc, 78 người đã nghỉ việc; toàn bộ chưa được nhận lương với số tiền nợ hơn 1,2 tỷ đồng. Hiện nay, công ty còn 124 người đang làm việc. Tổng cộng số tiền công ty nợ lương người lao động từ tháng 12/2021 - 15/2/2022 hơn 1,5 tỷ đồng. Toàn bộ người lao động, công ty chưa ký hợp đồng lao động bằng văn bản.

Tại buổi làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh và đơn vị hữu quan, lãnh đạo Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất H&L đã đưa ra 3 phương án để giải quyết lương cho người lao động là đợi thu tiền từ nguồn của khách hàng và vay mượn ở ngoài để chi trả lương cho người lao động, kêu gọi các nhà đầu tư khác, hoặc làm thủ tục phá sản để các cơ quan chức năng phát mãi tài sản và thực hiện quyền lợi liên quan cho người lao động.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP. Buôn Ma Thuột đối thoại, động viên người lao động.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP. Buôn Ma Thuột đối thoại, động viên người lao động.

Sau khi nghe các ngành chức năng và công ty thông tin về tình hình nợ lương cũng như phương án mà công ty đưa ra để giải quyết trả lương, tập thể người lao động đồng ý cho công ty đến ngày 28/2/2022 thanh toán đầy đủ lương cho người lao động. Nếu sau ngày 28/2/2022, công ty không thanh toán đủ tiền lương cho người lao động thì buộc công ty nộp đơn tuyên bố phá sản lên Tòa án có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.

Trước đó, trong 2 ngày 28 - 29/1, hàng trăm công nhân tập trung tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất H&L để đòi phần còn lại lương tháng 12/2021 và tiền tạm ứng lương tháng 1/2022. Thông báo của công ty vào ngày 4/1/2022, công nhân và người lao động nghỉ Tết âm lịch 10 ngày, từ ngày 29/1 - 7/2. Ngày 28/1, toàn thể công nhân lên công ty vệ sinh xưởng và được tạm ứng 50-70% lương tháng 1, phần còn lại sẽ phát vào ngày 15/2. Tuy nhiên, ngày 28/1, công nhân và người lao động lên công ty để lấy tiền lương và tạm ứng tháng 1 thì nhận được câu trả lời “công ty chưa có tiền”. Ngoài ra, công nhân và người lao động bức xúc vì khi nhận vào làm, công ty ra điều kiện đủ 2 tháng sẽ ký hợp đồng chính thức song nhiều người làm việc đã gần 3 tháng, công ty vẫn chưa ký hợp đồng lao động. 

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất H&L hoạt động từ tháng 11/2021, chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Về việc chậm lương công nhân, bà Trần Thị Mỹ Hằng, đại diện pháp luật của công ty cho biết, do việc thanh toán hợp đồng với bên đối tác chậm cũng như do công ty mới hoạt động, không có nguồn nên chậm trả lương cho công nhân. 

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động TP. Buôn Ma Thuột đã làm việc với hai bên. Cơ quan chức năng yêu cầu Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất H&L viết cam kết qua Tết trả lương cho công nhân và không di dời, tẩu tán tài sản trong công ty. Ban Quản lý Khu công nghiệp Tân An và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã hỗ trợ 200 triệu đồng cho người lao động về quê ăn Tết.

Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.