Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình cựu thanh niên xung phong

08:37, 14/02/2022

Từng cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, trở về với cuộc sống đời thường, các thế hệ cựu thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn tỉnh lại kề vai sát cánh giúp nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Qua rà soát, Hội Cựu TNXP tỉnh nhận thấy, khó khăn lớn nhất của hội viên chính là việc xây dựng một căn nhà kiên cố. Bởi đa phần cựu TNXP đều đã lớn tuổi, sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm. Nhiều hội viên thường sống neo đơn, không nơi nương tựa hoặc thuộc diện đặc biệt khó khăn. Vì vậy, những năm qua, các cấp hội trong tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, kết nối nguồn lực giúp đỡ hội viên xây dựng, sửa chữa nhà ở. Rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã đồng hành với Hội trong hoạt động nghĩa tình đồng đội, trao cơ hội “an cư” cho hội viên khó khăn.

Cựu TNXP Nguyễn Văn Nức (hàng đầu, thứ tư từ trái sang) nhận bàn giao nhà Tình nghĩa do Hội Cựu TNXP tỉnh và địa phương hỗ trợ xây dựng.

Tết Nguyên đán vừa qua là năm đầu tiên sau gần 30 năm sinh sống, lập nghiệp tại thôn 2, xã Ea Ral (huyện Ea H’leo), cựu TNXP Nguyễn Ngọc Vương được đón xuân trong ngôi nhà mới. Ông Vương vui mừng: “Ân tình của Hội, của đồng chí, đồng đội biết kể thế nào cho hết. Tôi thấy mình thật may mắn khi được hỗ trợ làm nhà, giờ phải cố gắng bảo ban con cháu chăm lo làm ăn để không phụ tấm lòng của mọi người”.

 

“Trong năm 2021, các cấp Hội Cựu TNXP tỉnh đã huy động xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội được trên 4,8 tỷ đồng; vận động, hỗ trợ xây dựng 20 căn nhà Tình nghĩa, sửa chữa 3 nhà, tặng 60 sổ tiết kiệm và gần 1.900 suất quà với tổng số tiền trên 1,83 tỷ đồng”.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Nguyễn Thị Tác

Ông Vương năm nay 68 tuổi, thường xuyên đau ốm, gia cảnh rất khó khăn. Vợ bỏ nhà đi từ lâu, ông phải nương nhờ vào gia đình con trai thứ hai. Ngặt nỗi, gia đình con trai ông cũng khó khăn, không có điều kiện làm nhà ở. Xét hoàn cảnh đó, Hội Cựu TNXP tỉnh đã hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn tài trợ của MobiFone Đắk Lắk cho gia đình ông xây dựng nhà Tình nghĩa. Các hội viên, anh em, họ hàng cũng giúp đỡ thêm ngày công, vật liệu để gia đình ông hoàn thành căn nhà.

Đối với ông Nguyễn Văn Nức ở thôn 4 (xã Xuân Phú, huyện Ea Kar), căn nhà Tình nghĩa vừa được bàn giao cuối tháng 1 vừa qua còn hơn cả niềm mơ ước. Ông Nức thuộc diện hộ nghèo, bản thân đã cao tuổi, sức yếu lại neo đơn, không nơi nương tựa. Để giúp ông có chỗ ở ổn định, Hội Cựu TNXP tỉnh đã hỗ trợ 70 triệu đồng, UBND xã Xuân Phú 2 triệu đồng, hội viên của huyện và người dân trong thôn giúp ngày công làm nhà.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Ea Kar Nguyễn Thị Nhiên cho biết, thực hiện phong trào nghĩa tình đồng đội, trong năm vừa qua, Hội cựu TNXP huyện đã phối hợp hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 5 căn nhà Tình nghĩa, trao tặng hàng trăm suất quà và 5 sổ tiết kiệm cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nương tựa. Trong thời chiến cũng như khi hòa bình, tình cảm của những người đồng chí, đồng đội dành cho nhau vẫn luôn đong đầy.

Hội Cựu TNXP tỉnh và nhà tài trợ bàn giao nhà Tình nghĩa cho hội viên ở huyện M'Drắk

“Nghĩa tình đồng đội” – cụm từ này dường như còn đọng mãi trong mỗi cựu TNXP và thôi thúc họ thực hiện những việc làm ý nghĩa. Từ khi thành lập năm 2016 đến nay, bên cạnh củng cố, phát triển tổ chức Hội với gần 4.000 hội viên, Hội Cựu TNXP tỉnh đặc biệt quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ hội viên ổn định cuộc sống và rà soát, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước giải quyết chế độ, chính sách đối với cựu TNXP. Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và Ban liên lạc TNXP của các địa phương, đơn vị hoàn thiện hồ sơ, tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định công nhận phiên hiệu đơn vị TNXP tỉnh Đắk Lắk, làm căn cứ giải quyết chế độ cho các cựu TNXP. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 2.500 cựu TNXP được chi trả trợ cấp theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Nguyễn Thị Tác, mỗi một trường hợp được giải quyết chế độ, mỗi căn nhà được hỗ trợ xây dựng, mỗi đồng vốn được xoay vòng hay từng suất quà, sổ tiết kiệm được trao tặng là niềm hân hoan, vui mừng của người cán bộ Hội, là niềm tin, tiếp thêm động lực để các cựu TNXP vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.