Multimedia Đọc Báo in

Tận hưởng mùa xuân

08:47, 14/02/2022

Tết Nguyên đán đã qua, nhưng mùa xuân hãy còn căng mọng. Tháng Giêng có vẻ đẹp riêng biệt, đây là mùa lễ hội, mùa yêu thương, mùa của mọi sự khởi đầu, của khát vọng tuổi trẻ...

Dĩ nhiên năm nay còn là mùa dịch. Số ca mắc COVID-19 vẫn rất cao, nhất là khi có sự dịch chuyển giữa người dân các địa phương trong dịp Tết. Vậy thì chúng ta phải nên tiếp tục định hình quan niệm sống thế nào để thích nghi tốt với mọi hoàn cảnh? Để mùa xuân luôn tươi đẹp, tháng Giêng không chỉ để "ăn chơi". Đấy có lẽ là trăn trở chung của mọi người.

Tôi may mắn được dự đám cưới người cháu ở quê. Nhìn đôi uyên ương tay trong tay hạnh phúc, rồi lại thương người cháu sau đám cưới vài ngày phải ra nước ngoài lao động, để lại người vợ trẻ trên bục giảng trường làng. Tình yêu họ còn gặp quá nhiều thử thách như hàng vạn đôi vợ chồng khác vì miếng cơm, manh áo mà một trong hai người phải đi xuất khẩu lao động.

1
Nông dân xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) chăm sóc hoa Tết. Ảnh: Nguyên Hoa 

Lúc rảnh, tôi có cái thú là cưỡi xe máy đi len lỏi khắp các thôn trang. Các làng quê giờ diện mạo đã khang trang rất nhiều, nhờ con cái đi xa làm ăn, đặc biệt là đi xuất khẩu lao động. Trong năm 2021, Việt kiều gửi về 18 tỷ đô la, nói thế để thấy giá trị của kiều hối quan trọng thế nào; giấc mơ công hiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn cần phải sớm được hiện thực. Để rồi, khi trở về vợ chồng cháu tôi có thể làm giàu ngay chính quê hương, không phải xa cách.

Tôi lại thấy mình may mắn khi mẹ năm nay 82 tuổi, bị tai biến nhưng được cha sớm khuya tận tình chăm sóc. Con cái đứa ở xa, phần cũng phải lo gia đình nên khó có thể chăm cha mẹ chu đáo được. Quả đúng là "Con chăm cha không bằng bà chăm ông". Hạnh phúc đôi khi chỉ đơn giản là vậy, không quá xa xôi, cao siêu như ta mưu cầu.

Dịch dã thời gian đã “cầm chân” mọi người khá lâu nên dường như ai cũng như “sống gấp”, đặc biệt trong tháng Giêng. Dù vậy, nếu quan sát kỹ thì đa số đều trân trọng hơn, biết gìn giữ hơn sức khỏe và hạnh phúc gia đình. Mỗi khoảnh khắc được sống đã có ý nghĩa hơn trước.

Một triết gia đã nói đại ý rằng mùa xuân là lúc chúng ta sẽ mở cuốn sách với các trang trắng tinh. Chính chúng ta sẽ viết lên đó, và hãy viết những điều tươi đẹp. Đúng vậy, mỗi một cá nhân, gia đình thay đổi tích cực ngay từ đầu năm thì xã hội chắc chắn sẽ biến chuyển theo hướng văn minh. Mùa xuân, hãy cứ vui đi nhưng đừng quên làm việc hết sức mình…

Đầu xuân, đã có nhiều "cánh én" báo hiệu một năm tươi sáng của đất nước, để chúng ta cùng hy vọng. Điển hình như các cô gái "vàng" đã đưa bóng đá nữ Việt Nam lần đầu giành vé dự World Cup, còn đội tuyển nam đã chiến thắng các cầu thủ Trung Quốc trên sân Mỹ Đình…

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.