Multimedia Đọc Báo in

Một nửa thế giới…

08:28, 08/03/2022

Được đánh giá là “chân yếu tay mềm”, song không phải vì phái yếu mà phụ nữ trở nên yếu mềm, phụ thuộc. Đặc biệt trong xã hội hiện đại này, “một nửa của thế giới” ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng trong mọi lĩnh vực xã hội, đời sống gia đình.

 

Mẹ tôi tủm tỉm cười khi kể rằng, cô chủ nhiệm của đứa cháu học lớp 12 rất ngạc nhiên khi bà nhắn tin chúc mừng cô trong Ngày Quốc tế Phụ nữ. Bởi cô giáo cứ tưởng rằng, bà lớn tuổi rồi, không thể sử dụng thành thạo điện thoại thông minh và các ứng dụng Zalo, Facebook, tin nhắn và càng khó gõ được một đoạn tin nhắn dài với nhiều mỹ từ yêu thương, quan tâm cho mọi người trong ngày dành cho phái đẹp.

Phụ nữ tham gia hỗ trợ người khó khăn tại các gian hàng 0 đồng.

Quả thật, không chỉ riêng cô giáo, nhiều người rất ngạc nhiên bởi dù đã qua tuổi 60, nhưng mẹ vẫn rất trẻ trung, tháo vát việc nhà, vẫn đi làm thêm và không ngừng học hỏi điều mới mẻ. Bà bảo rằng, phụ nữ là một nửa thế giới mà, phải cố gắng sao để mình không bị tụt hậu mà vẫn giữ được ngọn lửa ấm trong gia đình…

Trong xã hội bận bịu áp lực, để làm được điều bà nói không hề dễ dàng. Tuy nhiên cũng không khó để nhìn thấy rằng, ngày càng nhiều tấm gương chị em khẳng định giá trị, bản lĩnh của mình. Tham gia làm kinh tế, các chị các mẹ có nhiều đóng góp tích cực cho các ngành nghề sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, du lịch. Rất nhiều chị đã phấn đấu vươn lên, giữ các chức vụ chủ chốt để chèo lái doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đi đến thành công, tạo nên các thương hiệu uy tín hàng đầu. Ngay tại cơ quan tôi công tác, phụ nữ chiếm số đông, các chị không chỉ chu toàn việc nhà, mà còn xông xáo, trách nhiệm việc cơ quan, không ngại khó ngại khổ.

Phụ nữ Quân đội tham gia trồng chăm sóc vườn thuốc nam.

Những năm qua, đất nước đi qua nhiều làn sóng dịch COVID-19. Giữa muôn vàn vất vả, khó khăn, mọi người càng cảm nhận rõ hơn về giá trị, vai trò của phụ nữ. Bước lên tuyến đầu chống dịch, biết là sẽ “đặt cược” mạng sống của mình, nhưng các chị vẫn xung phong truy vết, chăm sóc bệnh nhân; quan tâm chăm lo vật chất tinh thần cho người dân nghèo ở các khu cách ly, phong tỏa. Khi phải cách ly xã hội thời gian dài, họ âm thầm hy sinh niềm vui của riêng mình để chu toàn việc làm vợ, làm mẹ, hoàn thành tốt phần việc cơ quan giao, nhanh chóng thích ứng trước mọi guồng quay của nhịp sống.

Tương tự, trên các mặt chính trị, xã hội, giáo dục, có không ít cán bộ nữ khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của mình. Sự cần mẫn, thông minh cùng những sáng kiến, giải pháp và tư duy đột phá họ đưa ra đã góp phần tích cực cho sự phát triển chung của địa phương, toàn xã hội…

Phụ nữ luôn cố gắng để khẳng định giá trị của một nửa thế giới này. Tuy nhiên, không phải môi trường, hoàn cảnh nào cũng tạo điều kiện để họ được phát huy niềm tự hào ấy. Đâu đó vẫn tồn tại quan niệm ích kỷ rằng “đàn ông mâm trên, đàn bà mâm dưới” buộc nhiều chị em phải là "vai phụ" trong gia đình, cả đời quẩn quanh “xó bếp”, góc nhà. Còn đó vấn đề bạo lực gia đình, bạo lực tinh thần khiến gia đình không phải là nơi ấm áp để trở về, mà luôn đứng trước nguy cơ tan vỡ. Còn đó rất nhiều hoàn cảnh, cuộc đời éo le mà phụ nữ phải âm thầm cam chịu ...

Để phụ nữ khẳng định vai trò là một nửa của thế giới, ngoài sự cố gắng của chính họ cần lắm sự hỗ trợ, đồng hành từ chính xã hội, người thân gia đình. Đó cũng là một ngưỡng của yêu thương, trân trọng dành cho phái đẹp!

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.