Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Gia tăng số ca mắc COVID-19 ở trẻ em

08:25, 08/03/2022

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Krông Búk đang có diễn biến khó lường khi số ca mắc mới ngày một tăng. Đáng lo ngại là số trẻ em mắc COVID-19 tính từ đầu năm 2022 đến nay chiếm ¼ tổng số ca mắc. Cụ thể, toàn huyện có hơn 600 ca mắc mới, trong đó có 147 ca là trẻ em.

Ðưa con trai 6 tuổi đến điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Krông Búk, chị H’Lysa Êban (ở buôn Mùi 2, xã Cư Né) chia sẻ: "Cách đây 3 ngày tôi thấy con có biểu hiện ho, sốt, khi ngủ hơi khò khè nhưng vì chủ quan nên tôi tự mua thuốc về cho con uống như những lần trước. Tuy nhiên, bệnh vẫn không thuyên giảm mà có dấu hiệu nặng hơn nên tôi đưa cháu đến Trung tâm Y tế huyện khám thì phát hiện cháu bị nhiễm COVID-19. Từ khi điều trị ở Trung tâm Y tế huyện, gia đình nhận được sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của đội ngũ y bác sĩ nên rất yên tâm, đến nay sức khỏe của cháu đã dần ổn định".

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Krông Búk tư vấn cho người nhà bệnh nhân cách chăm sóc trẻ bị COVID-19.

Con gái chị Trần Thị Tuyết (thôn Bình Minh, xã Cư Kpô) cũng đang nhập viện điều trị COVID-19. Chị Tuyết cho biết, con của chị  được 26 tháng tuổi bị sốt, ho đã mấy ngày nay. Mặc dù thường xuyên thực hiện các biện pháp được khuyến cáo, hạn chế cho con ra ngoài khi không có việc cần thiết nhưng không hiểu con bị lây nhiễm COVID-19 từ đâu. Biết bệnh COVID-19 lây lan nhanh, lại rất nguy hiểm nên ngay sau khi phát hiện cháu mắc bệnh, các thành viên trong gia đình chị đã chủ động vệ sinh nhà ở và cách ly tại nhà để hạn chế sự lây lan.

Lý giải nguyên nhân có nhiều trẻ em mắc COVID-19, bác sĩ Trần Thuận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết, Omicron là một biến chủng của vi rút SARS-COV-2, có khả năng lây lan nhanh chóng, trong khi người dân vừa trải qua đợt nghỉ Tết kéo dài, học sinh mới quay lại trường học trực tiếp nên khả năng lây nhiễm cao. Tuy nhiên, người dân không nên quá hoang mang vì trong tổng số 147 trẻ điều trị tại Trung tâm Y tế huyện chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu chuyển nặng. Hầu hết các em đều có biểu hiện triệu chứng nhẹ như: sốt, ho, sổ mũi, đau họng.

Tại Trung tâm Y tế huyện, trẻ mắc COVID-19 được theo dõi, điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, gồm điều trị triệu chứng và các hình thức hỗ trợ khi cần thiết, phù hợp với tình trạng bệnh của từng trẻ. Nhằm đáp ứng nhu cầu đến khám và điều trị COVID-19, Trung tâm đã tăng số giường điều trị cho F0 lên 230 giường; tiếp nhận 3 máy thở HFNC, 10 máy Monitor, 50 máy tạo oxy khí trời, 50 máy SpO2 cùng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế khác. Bên cạnh đó, Trung tâm còn thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm chéo như: phân chia phòng bệnh hợp lý giữa các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh nặng, nhẹ; thường xuyên vệ sinh sàn nhà, phòng bệnh; hướng dẫn cha mẹ, người nhà bệnh nhân thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm chéo, giữ gìn vệ sinh chung…

Trẻ mắc COVID-19 được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Krông Búk.

Bác sĩ Trần Thuận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện khuyến cáo phụ huynh cần bình tĩnh khi phát hiện trẻ mắc bệnh vì ngành y tế có đủ phương tiện, thuốc men để điều trị. Trẻ mắc COVID-19 có thể được điều trị tại nhà, nếu có dấu hiệu chuyển nặng, phải đưa trẻ đi khám, đặc biệt là cần lưu ý đo SpO2, theo dõi sinh hoạt thường ngày. Trẻ trong độ tuổi được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, phụ huynh nên cho trẻ tiêm chủng. Đồng thời mong muốn các bậc phụ huynh và giáo viên các trường học cần phải chặt chẽ hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là khi trẻ đến trường, cần bảo đảm nguyên tắc: hạn chế giao lưu, tiếp xúc giữa các học sinh trong cùng lớp và giữa các lớp; trang bị bình uống nước riêng, không dùng chung đồ dùng cá nhân; tăng cường vệ sinh, khử khuẩn theo quy định để tránh nguy cơ lây lan.

Tính đến hết ngày 7/3, toàn huyện Krông Búk ghi nhận tổng cộng 1.965 ca mắc COVID-19. Trong đó, đã điều trị khỏi 1.438 trường hợp; đang điều trị 519 trường hợp. Tổng số ca tử vong là 8 trường hợp.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.