Multimedia Đọc Báo in

Sức trẻ ở nơi được “tôi luyện” trong gian nguy

08:04, 29/03/2022

Được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021 là phần thưởng xứng đáng mà tập thể Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) (PC 07), Công an tỉnh đã nhận được vì sự nhiệt huyết trong chuyên môn nghiệp vụ và các phong trào vì cộng đồng, xã hội.

Nhiệt huyết với nghề

Với đặc thù công việc cần sự nhanh nhạy, dũng cảm, mưu trí và sức khỏe của tuổi trẻ, đa số cán bộ, chiến sĩ của Phòng PC 07 đều đang ở độ tuổi sinh hoạt Đoàn. Toàn lực lượng có hơn 200 đoàn viên sinh hoạt tại 11 chi đoàn thuộc 8 trụ sở, doanh trại đơn vị, trong đó có 105 đảng viên tham gia sinh hoạt Đoàn. Không phải ngẫu nhiên ở đây hội tụ nhiều đảng viên trong độ tuổi Đoàn đến vậy mà họ phải trải qua một quãng thời gian dài tôi rèn cả về thể chất lẫn tinh thần trong môi trường hết sức khó khăn, gian nguy và áp lực cao.

Đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở PC 07 luôn xung kích trong công việc.

Thượng úy Lê Đức Thiện, Bí thư Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH cho biết: Đa số các chiến sĩ trẻ khi thực hiện nhiệm vụ ở môi trường nhiều nguy hiểm, gian khó thường có sự xao động về tâm lý. Bởi thế, Ban Chấp hành (BCH) Đoàn cơ sở Phòng PC07 thường xuyên quan tâm, nắm bắt diễn biến tâm lý từng đoàn viên thanh niên (ĐVTN), tạo điều kiện cho họ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng trước tập thể, tham gia ý kiến đối với các mặt công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Từ đó, giúp họ ổn định tư tưởng, an tâm công tác, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Binh nhất Cao Quang Bình sau khi tốt nghiệp THPT thực hiện nghĩa vụ ở Đội CC-CNCH số 1 (Phòng PC 07). Mới "đầu quân" được một năm nhưng Bình rất nghiêm túc trong tập luyện, ham học hỏi, tích cực tham gia hầu hết các vụ chữa cháy, cứu nạn cứu hộ mà đơn vị thực hiện. Bình tâm sự: "Chúng em thường xuyên rèn luyện với cường độ cao ở đủ các môi trường khắc nghiệt. Khi thì phải xông vào "biển lửa" để cứu người, lúc thì ngâm mình cả đêm dưới nước sông lạnh giá tìm thi thể nạn nhân… Nhưng cũng thật hạnh phúc, sung sướng khi giải cứu được một người thoát khỏi nguy hiểm hay cứu được tính mạng, tài sản của một gia đình trước "lưỡi hái thần lửa". Em đang cố gắng ôn tập tốt, để quyết tâm thi vào Trường Đại học PCCC".

Còn Thượng úy Lê Văn Anh, Bí thư Chi đoàn Đội CC-CNCH số 7 bộc bạch: “Trong hỏa hoạn, chỉ một chút bất cẩn có thể đánh đổi bằng tính mạng của lính chữa cháy và người dân. Do đó trách nhiệm, nhiệt huyết cống hiến vì nhân dân sẽ là động lực để mỗi cán bộ, chiến sĩ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm".

Mặc dù tuân thủ quy định trực chiến 24/24 giờ với những công việc gian nguy, khó khăn vất vả nhưng những ĐVTN - lực lượng nòng cốt trong đơn vị vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết, dũng cảm, sẵn sàng thực hiện tốt nhất nhiệm vụ để cứu người, bảo vệ tài sản cho nhân dân… Trong năm 2021 đã có 369 lượt ĐVTN tham gia cứu chữa 19 vụ cháy; xử lý 42 sự cố cháy kịp thời, hiệu quả, bảo vệ hàng chục tỷ đồng tài sản của Nhà nước và nhân dân; có 283 lượt đoàn viên trực tiếp tham gia thực hiện 19 vụ CNCH; cứu và đưa được 4 người đến nơi an toàn; tìm kiếm, vớt được 19 thi thể nạn nhân...

Tích cực với các phong trào

Không chỉ nhiệt huyết trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, ĐVTN lực lượng cảnh sát PCCC-CNCH còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phong trào thi đua do tổ chức Đoàn ở các địa phương, đơn vị đóng quân và Đoàn cấp trên phát động.

ĐVTN trong đơn vị đã tình nguyện đóng góp sức lực và hơn 200 triệu đồng hỗ trợ các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa. Tiêu biểu là phối hợp với Huyện Đoàn Buôn Đôn thăm hỏi, tặng 21 suất quà cho gia đình chính sách tại xã Tân Hòa; phối hợp các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội bánh chưng xanh” tại Trường THCS Ngô Mây (xã Ea M'droh, huyện Cư M’gar); tổ chức tặng xe đạp, chăn bông, mì tôm và nhiều nhu yếu phẩm khác cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Cư Huê (huyện Ea Kar); tặng quà các hộ gia đình, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn buôn Ea Tlá (xã Dray Bhăng, huyện Cư Kuin).

ĐVTN Đoàn cơ sở PC 07 thu hoạch rau củ gửi người dân vùng tâm dịch dịch TP. Hồ Chí Minh.
 

Với sức trẻ và nhiệt huyết, ĐVTN của đơn vị không ngại đương đầu với hiểm nguy, khó khăn, vất vả. Năm 2021, Ban Chấp hành Đoàn cơ sở PC 07 đã giới thiệu 21 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng. Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện và động viên, cổ vũ để họ rèn luyện, phấn đấu, cống hiến và trưởng thành”.

 
Trung tá Trần Tuấn Thanh, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH

ĐVTN của đơn vị còn phối hợp với Nhóm thiện nguyện “Vòng tay yêu thương Ea Kao” đóng mới 80 bộ bàn ghế tặng Trường Tiểu học Cư Ktây (xã Ea Khal, huyện Ea H’leo); sửa chữa 100 bộ bàn ghế, lắp đặt bảng viết, hệ thống điện cho 5 phòng học và tặng 20 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

ở Trường THCS Lê Đình Chinh, xã Ea Rốk (huyện Ea Súp). Ngoài ra, các chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở Phòng PC07 đã huy động 66 lượt ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện và 4 lượt đoàn viên thực hiện hiến máu đột xuất, hỗ trợ bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Trong phòng, chống dịch bệnh, lực lượng ĐVTN của đơn vị đã tích cực tham gia lắp đặt bệnh viện dã chiến; thu hoạch rau củ gửi tặng các "điểm nóng" thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội; giúp dân thu hoạch nông sản… Đặc biệt phối hợp với tổ chức Công đoàn đơn vị và các mạnh thường quân mua 340 bộ đồ bảo hộ, hơn 3.000 khẩu trang, 50 chai nước sát khuẩn, 300 lon nước tăng lực tặng Khoa Hồi sức tích cực chống độc (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) và một số chốt chống dịch ở huyện Krông Pắc, TP. Buôn Ma Thuột.

Ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu trên, tập thể Đoàn cơ sở Phòng PC07 được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021. Chi đoàn Đội CC-CNCH số 7 (Đoàn cơ sở Phòng PC 07) được Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ Công an tuyên dương chi đoàn mạnh tiêu biểu trong lực lượng Công an nhân dân năm 2021; nhiều chi đoàn, đoàn viên của đơn vị được nhận Giấy khen của Đoàn cấp trên.

Minh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.