Multimedia Đọc Báo in

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ: Làm theo lời Bác dạy trong thực hiện “cần, kiệm, liêm, chính”

20:43, 25/06/2011

Thấm nhuần 6 điều dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh với lực lượng Công an nhân dân, trong những năm qua Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) – Công an tỉnh luôn duy trì thực hiện thường xuyên phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy với nhiều hình thức sinh động và nội dung phong phú trong từng lĩnh vực công tác chuyên môn và trong cuộc sống hằng ngày của mỗi cán bộ chiến sĩ.

Để phong trào phát triển sâu rộng và đạt hiệu quả cao, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức thực hiện phong trào từng bước rõ ràng, cụ thể, sát hợp với thời gian, tính chất công việc của từng bộ phận công tác. Từ việc nhận thức và thấm nhuần sâu sắc nội dung, ý nghĩa của 6 điều Bác Hồ dạy, với ý thức trách nhiệm và tinh thần phê bình, tự phê bình nghiêm túc, mỗi cán bộ chiến sĩ trong đơn vị luôn tự soi mình vào từng điều dạy của Bác để liên hệ, kiểm điểm nhằm phát huy những ưu điểm, đồng thời khắc phục tồn tại yếu kém, biến nhận thức thành hành động cụ thể trong công tác, chiến đấu.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC &CNCH cùng nhân dân phường Thành Công, trong công tác PCCC khu dân cư
Cán bộ Phòng cảnh sát  PCCC&CNCH hướng dẫn về nghiệp vụ PCCC cho lượng PCCC Khu dân cư
Biến lời dạy của Người thành hành động cụ thể, thiết thực, từ các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy các đội đến cán bộ chiến sĩ trong đơn vị luôn gương mẫu nêu cao tinh thần trách nhiệm cần cù, chịu khó và đều hoàn thành xuất sắc mọi công việc đề ra. Bên cạnh đó Cấp ủy, Ban lãnh đạo đơn vị thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn cho toàn bộ chiến sĩ nhận thức sâu sắc, đúng đắn, đầy đủ về chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí của Đảng và Nhà nước, từ đó chủ động tự giác thực hiện, đồng thời giám sát người khác cùng thực hiện vì lợi ích của tập thể đơn vị và cũng là vì lợi ích của chính bản thân mình. Điều đó được thể hiện rõ trong việc tiết kiệm về tài sản, vật chất như: Tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt; đặc biệt là tiết kiệm xăng dầu trong quá trình sử dụng, làm sao việc sử dụng phải hợp lý, có hiệu quả và trách lãng phí. Có thể lấy ví dụ cụ thể: Trong những tháng 4, 5, 6 của năm 2010, việc mất điện xảy ra thường xuyên nên phải sử dụng máy phát điện để phục vụ công tác; các đồng chí lãnh đạo đã phân công cho trực ban hằng ngày phải quản lý việc sử dụng máy phát điện, khi không cần thiết thì phải tắt đi ngay. Chỉ với một việc làm nhỏ như vậy nhưng nếu không có sự chỉ đạo thực hiện thì cứ trung bình 1 giờ sẽ tiêu tốn khoảng 5 lít dầu và nếu để máy chạy suốt đêm thì trung bình 1 ngày sẽ lãng phí khoảng 50 lít dầu.

Bên cạnh đó việc tiết kiệm thời gian và sức lao động cũng luôn được đơn vị chú trọng, thể hiện rõ nét ở việc cải cách thủ tục hành chính như: thực hiện các  giải pháp mới về cải cách thủ tục hành chính trong quá trình thẩm duyệt thiết kế, giúp cho đơn vị và chủ đầu tư tiết kiệm được khá nhiều thời gian so với trước đây; khuyến khích áp dụng những sáng kiến, phương pháp mới, cách làm khoa học của các cán bộ chiến sĩ vào công tác chuyên môn để công việc được thực hiện nhanh chóng và có hiệu quả hơn. Chỉ tính từ năm 2009 đến nay, Phòng cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông tổ chức đăng, phát 6 nội dung khuyến cáo về an toàn PCCC, xây dựng 7 phóng sự và nhiều tin bài có nội dung về PCCC; biên soạn nhiều bài giảng, tài liệu hướng dẫn công tác PCCC, kết hợp việc đưa công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền để nội dung được phong phú, dễ tiếp thu. Phòng cũng đã tổ chức được 796 lượt tuyên truyền nghiệp vụ về PCCC thông qua những lần kiểm tra hướng dẫn; thẩm duyệt về PCCC 151 công trình xây dựng, góp ý về PCCC 48 dự án đầu tư và thiết kế cơ sở, phát hiện và hướng dẫn chủ đầu tư khắc phục nhiều thiếu sót về công tác PCCC ngay từ giai đoạn lập dự án. Bên cạnh đó công tác kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ được tiến hành thực hiện tốt, trong quá trình kiểm tra, phát hiện những thiếu sót tồn tại của cơ sở thì có biện pháp nhắc nhở, xử lý kịp thời. Trong công tác chữa cháy, cán bộ chiến sĩ luôn bảo đảm công tác thường trực và sẵn sàng chữa cháy kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra. Đặc biệt trong tháng 5-2011, Phòng Cảnh sát

PCCC&CNCH tham mưu cho Công an tỉnh đã tổ chức thành công Hội thi Thể thao - Kỹ thuật nghiệp vụ chữa cháy của lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng PCCC tại khu dân cư năm 2011 với 63 đội tham dự thi, trong đó có 35 đội PCCC khu dân cư và 28 đội PCCC cơ sở thuộc các doanh nghiệp, cơ sở chế biến trên địa bàn tỉnh.

Tuấn Thanh

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.