Multimedia Đọc Báo in

Ảo tưởng "quyền lực mạng"!

06:44, 10/04/2022

Sự việc bà Nguyễn Phương Hằng bị cơ quan công an TP. Hồ Chí Minh khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Ðiều 331, Bộ luật Hình sự đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những người tự cho mình là “anh hùng mạng”.

Hơn một năm trở lại đây, những người sử dụng mạng xã hội (MXH) không còn xa lạ với hình ảnh bà Phương Hằng thường xuyên sử dụng nhiều tài khoản cá nhân để livestream (phát trực tiếp) trên Facebook, You Tube... về nhiều nội dung, từ tố cáo người từng được ca tụng là “thần y” Võ Hoàng Yên, cho đến việc công khai minh bạch trong việc quyên góp làm từ thiện của giới nghệ sĩ, và mới đây nhất là phanh phui hành vi trái với luân thường đạo lý của những “nhà tu hành rởm” tại Tịnh Thất Bồng Lai (Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ)...

Sự việc bị đẩy đi xa hơn khi bà Hằng bắt đầu có những phát ngôn gây sốc, lăng mạ, vu khống nhiều tổ chức, cá nhân với nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác, thậm chí còn có thái độ thách thức chính quyền gây bức xúc trong dư luận. Bên cạnh một bộ phận những người “hâm mộ” bà Hằng, không ít người đã lên tiếng phản ứng dữ dội về những phát ngôn không chuẩn mực của nữ doanh nhân, chủ một doanh nghiệp lớn.

Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp
Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Công an cung cấp)

Xét ở một góc độ nào đó, những chia sẻ của bà Hằng đã bóc mẽ nhiều góc khuất, kẽ hở trong việc quyên góp từ thiện, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dân để trục lợi khám chữa bệnh, thậm chí là vin vào tín ngưỡng để thu lợi bất chính và thực hiện hành vi đồi bại. Tuy nhiên, thay vì mục đích ban đầu là bóc trần sự thật để giúp người dân tỉnh ngộ, bà Hằng đã đẩy câu chuyện đi xa hơn. Từng có thời điểm, nơi đâu có sự xuất hiện của bà Phương Hằng thì nơi đó có đông đảo người “hâm mộ” đến săn đón, chiêm ngưỡng, quay phim, chụp ảnh “thần tượng” của mình. Có vẻ như chính “ánh hào quang” mà cư dân mạng tạo nên từ những lời tung hô, cổ súy đã khiến nữ doanh nhân này rơi vào tự mãn, ảo tưởng "quyền lực mạng" không có điểm dừng.

Bà Hằng đã bị bắt, những “chân rết” tôn sùng, phục vụ nữ doanh nhân này theo hình thức sử dụng các trang MXH cá nhân, YouTube để "gióng trống khua chiêng" nhằm lôi kéo một bộ phận người dân công kích, chống đối, xuyên tạc gây chia rẽ đoàn kết dân tộc chắc chắn cũng không thoát khỏi con đường lao lý.

Trước bà Phương Hằng, có rất nhiều “giang hồ mạng” như: Khá Bảnh, Phú Lê, Đường Nhuệ... cũng từng có nhiều hành động, phát ngôn sốc trên MXH, phát tán nhiều hành vi mang tính bạo lực nhưng được khá đông giới trẻ sùng bái. Trượt dài theo những lời tung hô, các đối tượng này đã biến lời nói thành hành vi vi phạm pháp luật và tất cả đều đã rơi vào vòng lao lý. Hay như sự việc chủ quán Nhắng nướng ở Bắc Ninh, kẻ đã quay và phát tán clip đánh đập, làm nhục một cô gái chỉ vì cô này trót chê bai nhà hàng của gã trên MXH. Hoặc gần đây nhất là sự việc vợ chồng chủ nhân một shop quần áo ở Thanh Hóa đăng tải clip chửi bới, đánh đập một cô gái này ăn trộm hàng hóa của mình và bây giờ phải đối mặt với các tội danh "làm nhục người khác" và "cưỡng đoạt tài sản". Đó chính là cái giá phải trả cho những người tự cho mình làm “quan tòa mạng”, sử dụng “luật rừng” để giải quyết những bức xúc cá nhân thay vì thượng tôn pháp luật.

MXH là ảo nhưng hậu quả, hệ lụy mà nó mang lại là thật với những người lợi dụng mục đích tốt để thực hiện hành vi xấu. Không thể phủ nhận sức hút của MXH với những lời khen "có cánh" từ hàng trăm, hàng nghìn người xa lạ thì ai cũng có thể trở thành “người nổi tiếng”, thế nhưng hãy tỉnh táo khi sử dụng chúng, đừng vì "mờ mắt, ù tai" mà tự cho mình là “người hùng mạng” và đứng ngoài pháp luật.

Pháp luật ghi nhận quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ quan điểm, thái độ, ý kiến của công dân. Tuy nhiên, quyền tự do đó phải trong khuôn khổ pháp luật. Muốn làm người nổi tiếng trên MXH không có gì là sai, nhưng hãy sử dụng theo quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước những phát ngôn, hành vi của mình, nếu không, cái giá phải trả là rất đắt!

Minh Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.