Multimedia Đọc Báo in

Đau thương những cái chết do đuối nước

08:22, 13/04/2022

Trong hai ngày 10 và 11/4, trên địa bàn huyện Krông Năng liên tiếp xảy ra hai vụ đuối nước làm 5 học sinh tử vong thương tâm.

Chiều 10/4, ba em N.T.H.G. (SN 2007, học sinh lớp 8H, Trường THCS Ama Trang Lơng), N.T.N.Tr. (SN 2012, học sinh lớp 4) và M.T.D. (SN 2010, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, đều trú tại buôn Ea Lê, xã Đliêya) tranh thủ những ngày được nghỉ học rủ nhau đi bắt ốc ở một cái ao trong buôn. Khoảng 16 giờ 30 cùng ngày, một người dân đi dạo trong vườn cà phê hốt hoảng phát hiện 3 em đã chết đuối dưới ao nên hô hoán bà con, lối xóm đến đưa các em lên bờ.

Gia đình các em đều có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, N.T. H.G. và N.T.N.Tr. là hai chị em ruột trong một gia đình. Chứng kiến cảnh tượng đau thương đó, không ai kìm được nước mắt. Trước nỗi đau quá lớn đến với các gia đình, ngay trong ngày, đại diện lãnh đạo huyện, chính quyền địa phương và các trường học đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân. UBND huyện hỗ trợ mỗi trường hợp tử vong 5 triệu đồng.

Đại diện chính quyền địa phương, các phòng, ban của huyện Krông Năng thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình em L.H.B. và N.T.T.

Sau đó một ngày (11/4) không khí tang thương bao trùm thôn Ea Chiêu (xã Ea Tân). Vào khoảng 15 giờ 30, em L.H.B. (SN 2015, học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Bế Văn Đàn) và chị gái cùng mẹ khác cha là N.T.T. (SN 2006, học sinh lớp 10, Trường THPT Nguyễn Huệ) ra vườn cắt cỏ phụ bố mẹ không may bị trượt chân ngã xuống ao của gia đình. Người dân phát hiện thì hô hoán và báo cho gia đình, tuy nhiên do ao nước sâu (khoảng 7 - 8 m) nên việc tìm kiếm hai em gặp nhiều khó khăn. Khoảng một giờ sau, thi thể em T. đã được tìm thấy và tối cùng ngày thi thể em B. cũng đã được người dân đưa lên bờ.

Anh Hoàng Văn Bưởi (trú thôn Ea Chiêu, xã Ea Tân) cho biết, ngày 11/4, bố mẹ hai cháu để các cháu ở nhà rồi đi làm cách nhà không xa. Hai cháu rủ nhau xuống ao nước gần nhà chơi rồi không may xảy ra vụ việc đáng tiếc. Trên địa bàn xã, những năm gần đây hầu như năm nào cũng xảy ra các vụ việc đuối nước. Tôi mong rằng, vụ đuối nước thương tâm này sẽ trở thành bài học, tiếng chuông cảnh tỉnh để các gia đình, nhà trường và chính quyền quan tâm hơn đến các em, nhất là vào dịp hè.

Không riêng tại huyện Krông Năng, trong vòng chưa đầy một tháng qua, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra 4 vụ đuối nước làm 10 trường hợp tử vong. Đáng lưu ý, các vụ đuối nước đều xảy ra tại các hồ, đập gần nhà; đa số nạn nhân là trẻ em và học sinh. Trước thực trạng liên tục xảy đuối nước gây tử vong ở trẻ em, để lại nỗi đau khôn nguôi cho gia đình và xã hội thì một vấn đề cấp thiết đặt ra là cần phải quan tâm giáo dục kỹ năng sống, phòng tránh các nguy cơ tai nạn đuối nước cho trẻ.

Ao nước nơi em L.H.B. và chị gái N.T.T. bị đuối nước.

Theo ông Đỗ Viết Long, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Krông Năng, vào dịp nghỉ hè hằng năm trên địa bàn huyện thường xuyên xảy ra các vụ đuối nước, tai nạn thương tích liên quan đến trẻ em, học sinh. Người dân sinh sống tại huyện hầu hết làm nông nghiệp nên vào mùa khô thường đào, múc các ao, hồ nhỏ để chứa nước tưới cho cây cà phê. Các ao, hồ tự múc này đều dốc, trơn trượt, sâu nên rất nguy hiểm nếu không may trẻ bị trượt chân. Nguyên nhân của hầu hết các vụ đuối nước chủ yếu do không biết bơi; gia đình hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ bận rộn với công việc, chủ quan trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ; bản thân trẻ chưa lường hết hiểm họa...

Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng và chưa đầy 2 tháng nữa, học sinh các cấp sẽ nghỉ hè. Để không xảy ra những câu chuyện đau lòng, các bậc phụ huynh cần quan tâm nhắc nhở, quản lý con trẻ về mặt thời gian, địa điểm vui chơi, nhất là đối với ao, hồ để loại bỏ các yếu tố có thể là nguy cơ dẫn đến đuối nước. Cùng với đó, cần tạo điều kiện cho con trẻ được học bơi hoặc bản thân mỗi gia đình tự dạy bơi cho trẻ để các em có kỹ năng nhằm tránh để không còn nỗi đau xót do đuối nước.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc