Multimedia Đọc Báo in

Mẹ đơn thân, bệnh tật tần tảo nuôi con học đại học

08:26, 30/05/2022

Người dân thôn 10, xã Ea Riêng (huyện M’Drắk) vẫn nhắc đến gia đình chị Phạm Thị Mài là tấm gương tiêu biểu về sự hiếu học. Mặc dù là mẹ đơn thân, mắc bệnh hiểm nghèo nhưng chị Mài vẫn nỗ lực vượt khó, tần tảo nuôi con vào đại học.

Năm 1984, từ quê hương Thái Bình, chị Mài theo gia đình người anh trai vào sinh sống tại thôn 19 (nay là thôn 10), xã Ea Riêng, huyện M’Drắk. Năm 1999, chị lập gia đình.

Không chịu được cuộc sống khó khăn, vất vả, chồng chị bỏ đi biệt xứ khi đứa con trong bụng chị chưa kịp chào đời. Một mình nuôi con vô cùng vất vả, mọi việc lớn nhỏ đều đè nặng lên vai chị, có những lúc muốn ngã quỵ nhưng nghĩ đến con, chị Mài lại tiếp tục cố gắng. Chị làm tất cả mọi việc như: phụ hồ, đào hố cà phê, hái cà phê thuê… để kiếm tiền.

Sau nhiều năm lao lực kiếm sống, chị Mài không còn đủ sức lao động nặng nhọc do mắc phải bệnh hẹp van tim 2 lá. Chị tập tành buôn bán để mưu sinh. Hơn 12 năm nay, dù nắng hay mưa, vượt qua bệnh tật chị luôn dậy từ 3 giờ sáng để chuẩn bị bánh tẻ, bánh nếp mang ra chợ bán. Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình chị, giúp chị nuôi con ăn học và chữa bệnh.

Những lúc nhớ con, chị Mài xem những tấm giấy khen của con trai để làm động lực trong cuộc sống.

Cũng do gia cảnh nghèo khó nên con đường học hành của cậu con trai Phạm Quang Thái (SN 2000) rất khó khăn. Dù sống trong cảnh “bữa đói bữa no”, điều kiện học hành thiếu thốn nhưng Thái luôn chăm ngoan, học giỏi, 12 năm liền đều là học sinh khá, giỏi. Sau những nỗ lực trong học tập, năm 2018 Thái thi đỗ vào Trường Sĩ quan chính trị (Hà Nội). Ngày hay tin con đỗ đại học, chị Mài vui mừng khôn xiết. Chị Mài hãnh diện: “Đời tôi khổ nhiều rồi nên tôi luôn nhắc con rằng chỉ có con đường học mới thoát khỏi cảnh lam lũ, cơ cực như mẹ. Dù cuộc sống gia đình khó khăn nhưng thấy con ngoan, nghe lời mẹ, chăm chỉ học nên tôi cũng vui mừng. Dù khó khăn, vất vả đến mấy, tôi cũng cố gắng lo cho cháu ăn học đầy đủ, mong cho cháu có một tương lai tốt đẹp hơn”.  Khi hỏi lý do chọn ngôi trường này để học tập, Thái thật thà tâm sự: “Do nhà nghèo nên em thi vào trường này để đỡ một phần gánh nặng kinh tế cho mẹ và em cũng mong muốn môi trường quân đội sẽ giúp em rèn luyện bản thân ngày một trưởng thành hơn”.

Suốt 4 năm con trai học đại học, mẹ con chị Mài đã trải qua bao nhiêu khó khăn, vất vả. Nhưng sự kiên trì vượt khó đã mang lại trái ngọt, sau 4 năm học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội chàng trai Phạm Quang Thái giờ đây đã trưởng thành và trở thành chỗ dựa vững chắc của mẹ. Tấm gương vượt khó vươn lên quyết tâm nuôi con học của chị Phạm Thị Mài được nhiều gia đình địa phương học tập và noi theo.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.