Multimedia Đọc Báo in

Những tổng phụ trách Đội nhiệt tình, tâm huyết

07:13, 12/05/2022

Bằng sự nhiệt tình, tâm huyết, những giáo viên làm công tác tổng phụ trách Đội không chỉ là những người thầy, người cô mà còn là những người anh, người chị, người bạn đồng hành với học sinh trên con đường rèn luyện, giáo dục, giúp các em trở thành con ngoan trò giỏi.

Năm 2009, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương, cô Vi Thị Cúc về công tác tại Trường Tiểu học Chu Văn An (xã Krông Jing, huyện M’Drắk) và được phân công làm giáo viên phụ trách công tác Đội. Những ngày đầu khi đảm nhận công việc này, cô Cúc gặp rất nhiều khó khăn vì chưa có kinh nghiệm và kỹ năng tổ chức các phong trào, hoạt động. Bên cạnh đó, 100% học sinh trong trường là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, ngoài giờ học các em thường phải phụ giúp bố mẹ việc nhà và việc rẫy vườn khiến thời gian tham gia sinh hoạt Đoàn - Đội còn nhiều hạn chế.

Cô Vi Thị Cúc tặng quà học sinh nghèo vượt khó.

Trước thực tế đó, cô đã tham khảo kinh nghiệm và ý kiến của Hội đồng Đội huyện, các cán bộ tổng phụ trách đi trước, đồng thời học hỏi từ sách vở, mạng Internet, tham gia các lớp tập huấn và vừa học, vừa làm để rút kinh nghiệm. Từ đó, cô Cúc đã tìm ra những mô hình hoạt động phù hợp với Liên đội mình, động viên học sinh tích cực tham gia các phong trào do Đội phát động. Nhờ vậy, phong trào của Liên đội Trường Tiểu học Chu Văn An ngày càng sôi nổi và thu hút được học sinh tham gia. Năm học 2020 - 2021, Liên đội đã xây dựng được 50 đôi bạn cùng tiến, 3 câu lạc bộ học tập, huy động 1,5 triệu đồng từ phong trào kế hoạch nhỏ, huy động trên 4 triệu đồng cho phong trào xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ và khu vui chơi cho thiếu nhi, hỗ trợ gần 8 triệu đồng cho 7 đội viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó trong học tập. Bằng sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm, cô Cúc nhiều năm liền được UBND huyện, Hội đồng Đội huyện khen thưởng; năm 2019 cô Cúc vinh dự được nhận Giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương lần 1.

Giảng dạy tại Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) nội trú THCS huyện M’Drắk từ năm 2009 thì đến năm 2016 thầy Hồ Văn Giáp "bén duyên" với phong trào Đội. Với đặc thù của trường là học sinh được học tập nội trú, để thu hút đội viên tích cực tham gia các phong trào, hoạt động Đội, thầy luôn quan tâm gần gũi, chia sẻ với các em; tận tình hướng dẫn, thu hút học sinh tích cực tham gia các hoạt động như trồng rau xanh để gây quỹ học tập, thành lập đội phát thanh măng non, đội chiêng măng non, đội múa xoang...

Thầy Hồ Văn Giáp, giáo viên tổng phụ trách Trường PTDT Nội trú THCS huyện M'Drắk luôn hết lòng với phong trào của trường.

Năm học 2020 - 2021, Liên đội Trường PTDT nội trú THCS huyện M'Drắk đã thu được 34 triệu đồng từ bán rau xanh trong phong trào kế hoạch nhỏ, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai, lũ lụt, hỗ trợ gần 6 triệu đồng để xây nhà Khăn quàng đỏ, giúp bạn vượt khó… Liên đội nhà trường cũng đã đoạt nhiều giải cao như: giải Nhất phần thi nghi thức, nghi lễ cấp tỉnh; giải Nhì Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh... Nhiều năm liền Liên đội đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc. Bản thân thầy Hồ Văn Giáp nhiều lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được UBND huyện, Phòng GD-ĐT huyện và Tỉnh Đoàn khen thưởng.

Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.