Multimedia Đọc Báo in

Đoàn công tác của Ủy Ban Dân tộc làm việc với tỉnh 

16:04, 21/06/2022

Ngày 21/6, tại huyện Cư Kuin, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do đồng chí Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Đắk Lắk về thực hiện chính sách dân tộc 6 tháng đầu năm 2022; thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2011 - 2021. 

Tham gia Đoàn công tác còn có lãnh đạo một số vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc. Về phía tỉnh Đắk Lắk có Trưởng ban Dân tộc tỉnh H’yâo Knul; đại diện các sở, ngành và lãnh đạo UBND huyện Cư Kuin.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, thời gian qua, việc triển khai thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

Công tác phối hợp tuyên truyền, vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội của tỉnh, công tác phối hợp giữa cơ quan công tác dân tộc với các cấp, các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố được thực hiện chặt chẽ. Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh; từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là đồng bào DTTS tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn; kinh tế -  xã hội ở vùng sâu, vùng xa đã có bước phát triển.

th
Lãnh đạo huyện Cư Kuin đóng góp ý kiến về thực hiện chính sách cho đồng bào DTTS tại địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh đã tổ chức khen thưởng cho 196 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh năm 2021; Chỉ đạo Ban Dân tộc phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương tổ chức thẩm định kết quả rà soát thôn, buôn đặc biệt khó khăn đối với các thôn, buôn đã sáp nhập, giải thể hoặc đổi tên theo các Nghị quyết của HĐND tỉnh; Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 7/6/2022 về việc triển khai thực hiện Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; Ban hành Quyết định số 157/QĐ-UBND ngày 18/1/2022 phê duyệt danh sách đưa ra, thay thế người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh;…

Về tình hình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia, hiện nay đã có 15/15 huyện, thị xã, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện; các huyện đang tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo chung cho các chương trình.

Trong giai đoạn 2011 – 2021, hàng năm UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định công nhận người có uy tín trên địa bàn tỉnh dao động từ 966 đến 1.020 người. Tổng kinh phí được giao để thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS  là trên 20 tỷ đồng.

Trong 10 năm qua, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức 26 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, với 4.418 lượt người có uy tín tham gia; cấp 720.273 tờ báo Dân tộc và Phát triển, 2.256.290 tờ báo Đắk Lắk cho 9.155 người có uy tín; tổ chức 15 đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm ngoài tỉnh cho 447 người có uy tín tiêu biểu của 15 huyện, thị xã, thành phố; thăm hỏi, tặng quà 5.086 người có uy tín nhân dịp Tết Nguyên đán hằng năm; thăm hỏi, động viên tinh thần cho 2.542 trường hợp người có uy tín bị ốm đau, gặp tai nạn, thiên tai, hỏa hoạn...

th
Đồng chí Hoàng Thị Hạnh, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng quà cho người có uy tín của huyện Cư Kuin.

Tại huyện Cư Kuin, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chú trọng, triển khai kịp thời các chính sách dân tộc. Toàn huyện hiện có 36 có uy tín trong đồng bào DTTS. Người có uy tín trong đồng bào DTTS đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc vận động cộng đồng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại buôn làng; những người có uy tín đã tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo; vận động người dân hiến đất và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình công cộng, đấu tranh phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, xóa bỏ tập tục mê tín dị đoan, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa bàn.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đóng góp ý kiến về chế độ chính sách đối với người có uy tín; cần phải có chính sách hỗ trợ kinh phí để phục dựng, bảo tồn giá trị văn hóa của các DTTS; mở rộng. tăng số lượng lớp học và giáo viên để trường Dân tộc nội trú THCS cấp huyện hoạt động hiệu quả...

th
UBND huyện Cư Kuin tặng quà lưu niệm cho Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Thị Hạnh đánh giá cáo cao kết quả tỉnh Đắk Lắk đã đạt được, nhất là triển khai thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, chính sách người uy tín. Đồng chí Thứ trưởng cũng khẳng định người có uy tín có vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống chính trị của nước ta, là cánh tay nối dài của Đảng, Nhà nước đến nhân dân trong tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, xã hội, văn hóa…

Những ý kiến của các đại biểu tham dự buổi làm việc, sẽ được đoàn công tác tiếp thu, ghi nhận để tham mưu Chính phủ xem xét, giải quyết theo quy định.

Cùng ngày, Đoàn công tác cũng đã đến thăm, làm việc và trao quà cho người có uy tín tại các xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin).

Hồng Chuyên


 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.