Multimedia Đọc Báo in

Khai giảng lớp truyền dạy cồng chiêng trẻ dân tộc M’nông tại huyện Lắk

15:16, 15/06/2022

Sáng 15/6, tại buôn Liêng Ông (xã Đắk Phơi, huyện Lắk), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ khai giảng lớp truyền dạy cồng chiêng dân tộc M’nông cho 20 học viên trẻ trên địa bàn.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND huyện Lắk; chính quyền địa phương xã Đắk Phơi; các nghệ nhân cùng các học viên trẻ.

Các nghệ nhân diễn tấu cồng chiêng tại buổi lễ.
Các nghệ nhân diễn tấu cồng chiêng tại buổi lễ.

Trong thời gian 2 tháng, các học viên trẻ sẽ được các nghệ nhân lớn tuổi truyền dạy kỹ năng trình diễn cồng chiêng dân tộc M’nông trên dàn chiêng đồng thông qua một số bài chiêng nghi lễ truyền thống như: đón khách, mừng sức khỏe, mừng mùa, tạ ơn rừng… kèm theo chỉ dẫn thực hành phục dựng các nghi lễ quan trọng này của cộng đồng. Các buổi học sẽ được tổ chức vào các buổi tối trong tuần tại nhà cộng đồng buôn, do các nghệ nhân đội chiêng tại địa phương trực tiếp hướng dẫn và truyền dạy.

Các học viên trẻ chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu và nghệ nhân của địa phương.
Các học viên trẻ chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu và nghệ nhân của địa phương.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án do Trung tâm hợp tác Quốc tế tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc) tài trợ cho tỉnh Đắk Lắk. Lớp truyền dạy cồng chiêng trẻ với mục đích bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trên địa bàn tỉnh. Những học viên trẻ tham gia lớp học cũng đóng vai trò là hạt nhân trong việc kế thừa, gìn giữ và phát huy vốn văn hóa cồng chiêng người M’nông trên địa bàn huyện Lắk nói riêng và các cộng đồng dân tộc thiểu số ở tỉnh Đắk Lắk nói chung.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.