Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả công trình cấp nước sinh hoạt ở Dang Kang

07:55, 01/06/2022

Từ nguồn vốn Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB), công trình cấp nước sinh hoạt tập trung ở xã Dang Kang (huyện Krông Bông) đã được đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu nước sạch của nhiều hộ dân trên địa bàn xã.

Công trình được triển khai xây dựng từ tháng 2/2020 với chi phí đầu tư trên 14 tỷ đồng, đến tháng 1/2021 được bàn giao và chính thức đưa vào sử dụng. Công trình có công suất thiết kế 653 m3/ngày đêm, hiện tại đã kết nối cấp nước cho 1.100 hộ dân trên địa bàn xã Dang Kang, trong đó có 554 khách hàng là đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Lâm Đông ở buôn Cư Păm (xã Dang Kang) chia sẻ, khi chưa có công trình cấp nước sinh hoạt, gia đình sử dụng giếng đào. Tuy vậy, chất lượng nước không bảo đảm, nhiều khi có hiện tượng nhiễm phèn nên chủ yếu dùng để tắm giặt, còn nước uống thì mua các bình nước lọc về sử dụng.

Từ ngày có công trình cấp nước sinh hoạt, gia đình ông đã yên tâm sử dụng mà không còn lo lắng như trước đây. Trung bình mỗi tháng, gia đình ông sử dụng gần 200 nghìn đồng tiền nước. Còn anh Y Nueng Byă (buôn Cư Păm) cũng hết sức vui mừng khi công trình cấp nước được xây dựng và đưa vào sử dụng. Anh trò chuyện, gia đình anh có 8 thành viên, nhiều năm qua, cứ vào mùa khô lại lâm vào cảnh thiếu nước. Từ khi có nước sạch được đấu nối về tận nhà, gia đình đã không còn lo thiếu nước.

Công trình cấp nước sinh hoạt xã Dang Kang hiện tại đã đấu nối cấp nước cho 1.100 hộ dân trên địa bàn xã.

Tại công trình, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh bố trí hai nhân viên thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành cấp nước cho người dân sử dụng. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Trạm trưởng Trạm cấp nước sinh hoạt xã Dang Kang cho hay, quy mô công trình gồm: nguồn nước được lấy từ 2 giếng khoan, 2 giếng đào; trạm bơm nước thô và nhà điều khiển; khu xử lý có diện tích 426 m2 gồm: bể chứa, bể lắng – bể lọc, nhà trạm bơm cấp II, nhà quản lý vận hành; hệ thống điện hạ áp... Sau gần 1,5 năm sử dụng, công trình đi vào hoạt động ổn định, luôn đảm bảo việc cấp nước cho khách hàng. Các nhân viên của trạm cũng thường xuyên kiểm tra hệ thống đường ống dẫn nước để kịp thời phát hiện sự cố hư hỏng, tránh thất thoát nước, đồng thời kết hợp tuyên truyền, vận động bà con sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm.

Dang Kang hiện là xã thuộc vùng III nên người dân khi sử dụng nước từ công trình cấp nước sinh hoạt sẽ được miễn phí tiền sử dụng 5 m3 nước đầu tiên. Đó là một thuận lợi hỗ trợ người dân tại địa phương, giúp họ an tâm sử dụng nước từ công trình. Trạm cấp nước cũng cập nhật số liệu sử dụng nước của các hộ dân thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, qua đó giúp đồng bộ dữ liệu từ các công trình cơ sở, tăng hiệu quả trong quá trình theo dõi và xử lý.

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra việc vận hành công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại xã Dang Kang.

Ông Phan Thanh Cẩm, Chủ tịch UBND xã Dang Kang cho biết, xã Dang Kang hiện có 8 thôn, buôn với hơn 1.700 hộ dân, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 59% dân số. Trước đây, khi đến mùa khô, địa phương cũng xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt đối với 5 buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Từ khi công trình cấp nước sinh hoạt đi vào sử dụng đã tạo thuận lợi về nước sinh hoạt cho người dân. Nguồn nước được đấu nối đến tận nhà, giúp người dân đỡ mất thời gian đi lấy nước ở các giếng khoan tập trung hoặc xin nước ở các giếng khoan của những hộ lân cận vào mùa khô như trước đây.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.