Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vượt lên nghịch cảnh

10:09, 25/07/2022

Dù đôi chân khiếm khuyết, nhưng với quyết tâm và nghị lực kiên cường cùng sự cần cù, chịu khó, anh Y Đam Ênuôl ở buôn Kla, xã Dray Sáp (huyện Krông Ana) đã phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Vào năm 2 tuổi, sau một trận sốt cao, đôi chân của Y Đam Ênuôl đã bị liệt, teo tóp dần không đi lại được. Hoàn cảnh lúc bấy giờ của gia đình cũng rất khó khăn, cha mất sớm, mẹ không đủ điều kiện để đưa con đi chạy chữa. Hơn 40 năm qua, không ít lần anh thấy chạnh lòng khi nhìn bạn bè, những người xung quanh có thể chạy nhảy, đi lại, làm việc thuận tiện, còn bản thân mình chỉ biết bò và lết đi.

Tưởng chừng không vượt qua được những mặc cảm, khó khăn trong cuộc sống hằng ngày, đã có lúc anh muốn buông bỏ cuộc sống. Nhưng vì thương mẹ lam lũ một mình nuôi cả gia đình nên anh đã sống tích cực hơn. Dù việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn nhưng anh chưa bao giờ thở than, trách phận hay có tâm lý trông chờ, ỷ lại. Với quyết tâm và nghị lực kiên cường, chàng trai này đã trụ vững nuôi cả gia đình.

Anh Y Đam Ênuôl làm đất chuẩn bị sạ lúa vụ hè thu.

Hằng ngày với cái cuốc, kéo cắt đeo trên lưng, anh dậy từ rất sớm và lết đi đến vườn cà phê để cuốc cỏ, cắt cành. Khi đi làm về anh lại cắt cỏ cho dê, heo và cá ăn. Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, anh còn làm thuê để kiếm thêm tiền trang trải sinh hoạt của gia đình. Nhờ cần cù chịu khó, vợ chồng anh đã tích góp được ít vốn. Hiện tại gia đình anh có 2 sào cà phê, 4 sào ruộng lúa, nuôi hai con tốt nghiệp đại học, xây dựng nhà cửa khang trang.

Giữa cái nắng trưa hè, mồ hôi ướt đẫm áo và trán, anh Y Đam vẫn ngồi lắp ráp chuẩn bị máy cày để phay đất làm lúa vụ hè thu. Những động tác, công đoạn lắp ráp khá phức tạp nhưng anh đã thực hiện một cách rất gọn lẹ, uyển chuyển, lái xe cày thuần thục.

Anh Y Đam Ênuôl tâm sự: “Sau khi lập gia đình, tôi càng cố gắng hơn. Thấy người ta nuôi con gì, trồng cây gì tôi làm theo. Hiện nhà tôi đang nuôi heo, dê, gà, cá, canh tác cà phê và làm lúa nước. Nhờ đó mà cuộc sống gia đình được ổn định hơn…”.

Anh Y Đam Ênuôl cuốc cỏ vườn cà phê.

Nói về anh Y Đam Ênuôl, Bí thư Chi bộ buôn Kla Y Thuôk Adrơng nhận xét: “Tuy anh Y Đam là người tàn tật nhưng với sự nỗ lực, chịu khó, anh và gia đình đã nuôi dưỡng hai người con ăn học đến nơi đến chốn. Tấm gương của anh đã truyền cảm hứng cho những người khuyết tật vươn lên, vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống…”.

H'Jim Hmok


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.