Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột:

Tư vấn, lấy mẫu tầm soát ung thư miễn phí cho 30 trường hợp

16:33, 19/08/2022

Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột (BUH) cho biết, chỉ sau 4 ngày triển khai (từ ngày 15-18/8) chương trình cộng đồng “Vì một Việt Nam không còn nỗi lo về ung thư”, các bác sĩ chuyên khoa Ung Bướu của bệnh viện đã tư vấn, lấy mẫu tầm soát 5 loại ung thư miễn phí cho 30 trường hợp (đạt 100% chỉ tiêu).

Đây là chương trình do Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột phối hợp với Viện Di Truyền Y học và Công ty Gene Solutions lần đầu tiên thực hiện tại Đắk Lắk, với tổng giá trị chương trình là 300 triệu đồng.

1
 Bác sĩ Khoa Ung Bướu, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột tư vấn cho cho bệnh nhân... 

Sau khi tư vấn, lấy mẫu tầm soát miễn phí cho 30 trường hợp trên, chương trình sẽ hỗ trợ 50% chi phí cho 20 suất tư vấn, tầm soát ung thư tiếp theo. Nếu 1 trong 50 mẫu của hai đợt tư vấn, tầm soát trên có kết quả dương tính, chương trình sẽ hỗ trợ mỗi người 5 triệu đồng để thực hiện các chẩn đoán chuyên sâu.

Ung thư vẫn luôn là mối quan tâm toàn cầu. Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới và 106 người tử vong do ung thư.

2
...và lấy mẫu tầm soát ung thư. 

Các loại ung thư phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay gồm: Ung thư gan, phổi, vú, dạ dày và đại - trực tràng. Trong đó, ở nam giới, ung thư gan, phổi, dạ dày, đại - trực tràng, tiền liệt tuyến là phổ biến nhất (chiếm khoảng 65,8% tổng các loại ung thư). Ở nữ giới, các bệnh ung thư phổ biến gồm ung thư vú, phổi, đại-trực tràng, dạ dày, gan (chiếm khoảng 59,4% tổng các loại ung thư). Số ca tử vong do ung thư của Việt Nam còn cao, hiệu quả điều trị thấp do 80% bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn muộn. Do đó, để chủ động phòng chống ung thư, việc tầm soát và phát hiện sớm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Hoàng Trường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.