Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Thắt chặt mối dây kết nghĩa

07:54, 05/08/2022

Phát huy những kết quả trong gần 20 năm qua, huyện Krông Pắc đang tiếp tục củng cố, đổi mới công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với buôn đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) để những mối dây nghĩa tình ấy càng trở nên gắn bó mật thiết hơn.

Gần 20 năm kết nghĩa, các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Krông Pắc được nhiều gia đình ở buôn Kuaih (xã Ea Kênh) xem như người nhà. Việc đầu tiên khi đơn vị kết nghĩa với buôn vào cuối năm 2004 là cùng phối hợp xây dựng hương ước, quy ước một cách cụ thể, rõ ràng hơn với nhiều nội dung phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Từ đó đến nay, Công an huyện đã luôn đồng hành cùng buôn và chính quyền địa phương trong công tác dân vận, nắm bắt tình hình mọi mặt của bà con để cùng sẻ chia, giúp đỡ.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Krông Pắc đến thăm và tặng quà thiếu nhi buôn Kuaih.

Trong đó, nhiều hoạt động thường niên được duy trì đều đặn như tặng quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu, Ngày Quốc tế thiếu nhi, thăm gia đình chính sách dịp Tết Nguyên đán. Hằng năm, đơn vị cũng duy trì tổ chức 2 đợt phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại buôn, giúp bà con nắm bắt tốt hơn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và cử hàng chục lượt cán bộ phối hợp với Ban tự quản buôn làm công tác dân vận, động viên nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

 

“Huyện ủy tập trung đổi mới công tác kết nghĩa theo hướng đi vào thực chất, gắn với công trình, phần việc cụ thể, tập trung hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu câu trồng, vật nuôi, từng bước vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu".

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Pắc Trần Quốc Vĩnh

Ngoài ra, hoạt động kết nghĩa cũng được đơn vị giao cho Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ đảm trách, tạo sự gắn bó mật thiết giữa các tổ chức, đoàn thể của buôn với đơn vị. Thông qua các hoạt động xã hội, phong trào thi đua như trồng cây xanh tại buôn kết nghĩa, giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức hoạt động vui chơi cho thiếu nhi, giao lưu bóng chuyền…, Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ Công an huyện đã giúp các chi hội đoàn thể ở buôn mở rộng tập hợp đoàn viên, hội viên, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên, nhi đồng.

Thượng tá Nguyễn Hoanh, Phó Trưởng Công an huyện Krông Pắc cho hay, từ một địa bàn trọng điểm về an ninh, trật tự, với sự đồng hành của Công an huyện, mọi mặt đời sống ở buôn Kuaih ngày càng ổn định và nâng cao, giữ vững danh hiệu Buôn văn hóa.

Buôn Kruễ (xã Vụ Bổn) là địa bàn đặc biệt khó khăn, phần lớn người dân xâm canh trên đất lâm nghiệp thuộc phạm vi quản lý của Công ty TNHH Hai thành viên Lâm nghiệp Phước An. Nhờ mối quan hệ kết nghĩa đã hình thành hàng chục năm qua, khi chuyển đổi đất lâm nghiệp sang đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, ban tự quản buôn thực hiện việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân trả lại diện tích xâm canh, lấn chiếm để doanh nghiệp khai thác theo đúng mục đích đã được tỉnh phê duyệt. Bên cạnh việc đồng hành với buôn trong tổ chức các hoạt động thường niên, chăm lo cho thiếu nhi, gia đình chính sách, hộ khó khăn, Công ty cũng cam kết tạo việc làm cho người dân tại buôn với thu nhập ổn định và cao hơn nhiều so với canh tác nông nghiệp theo tư duy cũ.

Tin tưởng vào định hướng, chính sách của doanh nghiệp, người dân buôn Kruễ đã đồng thuận hoàn trả lại diện tích thuộc quyền quản lý của công ty. Đến nay, Công ty trải qua hơn 2 năm vận hành trang trại trồng chuối xuất khẩu KD Green Farm, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Công ty cũng đang mở rộng dự án trồng chuối và chăn nuôi công nghệ cao, tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, đảm bảo an sinh xã hội.

Lao động địa phương làm việc tại trang trại chuối KD Greenfarm, thuộc quản lý của Công ty TNHH Hai thành viên Lâm nghiệp Phước An.

Theo đánh giá của Huyện ủy Krông Pắc, công tác kết nghĩa giữa các đơn vị với các buôn ĐBDTTS những năm qua đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, phát huy dân chủ, tinh thần đoàn kết, gắn bó, tương thân tương ái giữa cán bộ, công chức, viên chức ở các đơn vị với đồng bào các buôn. Nhiều đơn vị đã có sự hỗ trợ, giúp đỡ quan trọng cả về vật chất và tinh thần để đồng bào vươn lên, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng buôn ngày càng phát triển, tiến bộ hơn. Thông qua hoạt động kết nghĩa, ý thức trách nhiệm của nhiều tổ chức, cá nhân đối với ĐBDTTS được nâng lên, tạo chuyển biến tích cực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, góp phần củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Pắc Trần Quốc Vĩnh cho biết, nhằm tiếp tục lan rộng ý nghĩa, phát huy hiệu quả của công tác kết nghĩa, Huyện ủy Krông Pắc đã thực hiện điều chỉnh, phân công lại các cơ quan, đơn vị kết nghĩa với thôn, buôn ĐBDTTS. Theo đó, 124 cơ quan, đơn vị được phân công kết nghĩa với 59 buôn ĐBDTTS tại chỗ và 12 thôn ĐBDTTS phía Bắc khó khăn về kinh tế hoặc an ninh nông thôn còn phức tạp. Thông qua những hoạt động có chiều sâu, thiết thực, hoạt động kết nghĩa sẽ tiếp tục góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh quốc phòng, xây dựng thôn, buôn ĐBDTTS ngày càng văn minh, giàu đẹp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.