Multimedia Đọc Báo in

Sẻ chia những giọt máu hồng

08:13, 02/08/2022

10 năm và 20 lần hiến máu

Hơn 10 năm qua, anh Đỗ Hồng Tự, Bí thư Chi đoàn thôn 6 (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) đã đều đặn tham gia hiến máu cứu người. Đến nay, anh Tự đã có 20 lần hiến máu tình nguyện.

Anh Tự làm Bí thư Chi đoàn thôn 6 từ năm 2012 và cũng từ đó anh bắt đầu tham gia hiến máu. Anh Tự chia sẻ: “Lần đầu tiên hiến máu, tôi khá lo lắng, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng sau lần hiến máu đầu tiên đó, sức khỏe bình thường và tôi tiếp tục hiến máu nhiều lần nữa. Tôi thấy hiến máu không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, mà dòng máu mới sinh trong cơ thể giúp mình cảm giác khỏe và lạc quan, yêu đời hơn vì đã làm được một việc có ý nghĩa cho đời”.

Anh Tự tham gia hiến máu tình nguyện tại địa phương. Ảnh: Q.An

Suốt 10 năm qua, năm nào anh Tự cũng hiến máu từ 1 - 2 lần. Tính đến nay anh Tự đã hiến máu tới 20 lần, trong đó có 2 lần anh hiến máu cho những trường hợp bệnh nhân cần máu khẩn cấp để cấp cứu ở cơ sở y tế. Với  vai trò là Bí thư Chi đoàn thôn, anh Tự còn tích cực vận động, tuyên truyền người thân, bạn bè, đồng nghiệp và đoàn viên thanh niên trong thôn tham gia hiến máu tình nguyện với mong muốn sẽ có thêm nhiều người cùng hiến máu để giúp đỡ nhiều bệnh nhân có cơ hội giành giật lại sự sống.

Nói về anh Tự, anh Y Khen Hmok, Bí thư Đoàn xã Ea Bar nhận xét: “Anh Đỗ Hồng Tự luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, tích cực tham mưu, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa ở địa phương; tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, trong đó phải kể đến phong trào hiến máu nhân đạo, từ đó góp phần lan tỏa phong trào hiến máu trong cộng đồng”. Năm 2021 anh Tự đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện.

Cán bộ Đoàn tâm huyết với hoạt động hiến máu

Hiểu được ý nghĩa thiết thực của hoạt động hiến máu tình nguyện, suốt nhiều năm qua, anh Trương Thành Vương, Phó Bí thư Đoàn xã Cư Mốt (huyện Ea H’leo) đã nhiều lần hiến máu cứu người.

Anh Vương hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên. Ảnh: N.Ngọc

Từ năm 2012, khi đang là sinh viên Trường Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng, anh Vương bắt đầu tham gia hiến máu tình nguyện. Đến nay, anh Vương đã có 10 lần hiến máu tình nguyện; trong đó có những lần trực tiếp hiến máu cứu sống người bệnh. Anh Vương kể lại: Tháng 3/2021, khi biết tin có một trường hợp người dân ở xã Ea Wy bị tai nạn giao thông rất cần máu đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, anh đã thu xếp công việc đến bệnh viện hiến máu kịp thời và những giọt máu quý giá của anh đã góp phần cứu sống người bệnh. Từ đó, anh càng nhận thức rõ hơn ý nghĩa của thông điệp “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” và cố gắng tham gia đầy đủ các đợt hiến máu tình nguyện do địa phương tổ chức. Bên cạnh đó, với vai trò là Phó Bí thư Đoàn xã, anh Vương còn tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu. Nhờ vậy, phong trào hiến máu tình nguyện hằng năm ở địa phương luôn đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, anh Vương còn năng nổ, nhiệt tình trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương, tổ chức nhiều hoạt động hướng về cộng đồng. Như trong năm 2021, anh đã vận động đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã góp ngày công lao động xây dựng chuồng trại chăn nuôi và tổ chức sơn, sửa nhà ở cho hộ khó khăn; đóng góp trao tặng 1 cặp dê giống cho đoàn viên khó khăn trên địa bàn xã. Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, anh Vương dành nhiều thời gian đến nhà từng hộ dân tuyên truyền về các quy định phòng, chống dịch; tham gia phát khẩu trang y tế miễn phí và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các trường hợp bị cách ly tại nhà...

Quốc An – Nguyễn Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.