Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk chủ động phòng cháy chữa cháy

07:55, 16/09/2022

Xác định nguyên tắc “Lấy phòng ngừa là chính”, thời gian qua, Công an huyện Krông Búk đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra.

Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện không xảy ra các vụ cháy nổ, sự cố gây thiệt hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, nguy cơ cháy nổ vẫn luôn tiềm ẩn khó lường.

Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), Công an huyện đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và huấn luyện về PCCC cho hơn 250 lượt người tham dự; tham mưu cho UBND huyện thành lập 2 mô hình “Tổ liên gia PCCC” tại thôn 14 và thôn Tân Lập 6 (xã Pơng Drang). Cùng với đó là xây dựng và đưa vào sử dụng trang Zalo “Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) – Công an huyện Krông Búk” thường xuyên đăng tải thông tin, kiến thức, hình ảnh tuyên truyền về công tác PCCC, thu hút được 8.845 lượt xem. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc cung cấp kiến thức cơ bản về cháy, nổ; nguyên nhân, điều kiện phát sinh dẫn đến cháy, nổ; cách thức sử dụng, bảo quản, kiểm tra các loại phương tiện PCCC; cách thức dập tắt đám cháy mới phát sinh… Qua đó, giúp người dân nâng cao hiểu biết về an toàn PCCC; đề cao ý thức phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra cháy, nổ tại khu vực sinh sống.

Công an huyện Krông Búk hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy cho hộ kinh doanh.

Bên cạnh đó, Công an huyện Krông Búk còn chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh. Qua kiểm tra cho thấy, việc bố trí, sắp xếp hàng hóa tại phần lớn các kho, xưởng sản xuất chưa đảm bảo các quy định về PCCC; bình chữa cháy đã cũ, hệ thống điện không bảo đảm; nhiều hộ kinh doanh khi xây dựng, thiết kế chỉ chú ý đến vấn đề an ninh mà không quan tâm đến công tác thoát nạn… Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra những thiếu sót, tồn tại có nguy cơ mất an toàn PCCC của các cơ sở và đề nghị khắc phục.

Chính sự vào cuộc tích cực của Công an huyện và chính quyền địa phương các cấp mà ý thức của người dân đối với công tác PCCC và CNCH có nhiều chuyển biến tích cực. Điều này thể hiện qua việc các tiểu thương, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đã chủ động phòng ngừa, tự đầu tư trang thiết bị và tích cực tham gia tập huấn nghiệp vụ về PCCC nhằm hạn chế tối đa nguy cơ cháy, nổ.

Bà Nguyễn Thị Xinh, một tiểu thương kinh doanh quần áo trong chợ Pơng Drang cho biết: "Các mặt hàng tôi đang kinh doanh rất dễ bắt lửa, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy cao. Bản thân tôi luôn ý thức về công tác PCCC nên đã nghiêm túc thực hiện các quy định của Ban Quản lý chợ như: ngắt các thiết bị điện trước khi ra về; không thắp hương, đun nấu trong chợ; bố trí hàng hóa gọn gàng, không để khách hàng hút thuốc tại đây vì tàn thuốc nhỏ thôi cũng dễ cháy. Ngoài ra, tôi cũng chủ động trang bị bình chữa cháy riêng để phòng khi hỏa hoạn xảy ra”.

Công an huyện Krông Búk tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho người dân.
 
Bên cạnh tăng cường kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng cũng hướng dẫn các đơn vị, cơ sở kinh doanh khắc phục triệt để những sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC. Đồng thời yêu cầu trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC và CNCH để đảm bảo ứng cứu kịp thời khi sự cố cháy, nổ xảy ra ở cơ sở”.
 
Trung tá Đinh Thiện Chiến, Phó Trưởng Công an huyện Krông Búk.

Hơn 10 năm kinh doanh đồ điện, nước ở xã Pơng Drang, ông Phan Sỹ Hải đặc biệt quan tâm đến việc PCCC. Lượng hàng hóa lớn, nếu không may xảy ra cháy nổ thì gia đình ông là người phải gánh chịu thiệt hại trực tiếp. Vì vậy, cửa hàng của ông Hải trang bị đầy đủ thiết bị chữa cháy tự động, bình cứu hỏa, camera giám sát… Bên cạnh đó, gia đình ông cũng thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn biện pháp PCCC và CNCH của lực lượng chức năng. Ông Hải chia sẻ: "Tham gia tập huấn về PCCC, tôi có điều kiện cọ sát thực tế và trực tiếp xử lý các tình huống. Đến nay, tôi đã sử dụng khá thành thạo bình chữa cháy, biết cách dập lửa khi bình gas phát cháy... Với những kiến thức được trang bị, tôi nghĩ mình sẽ bình tĩnh và xử lý tình huống tốt hơn khi xảy ra cháy, nổ".

Huyện Krông Búk hiện có hơn 350 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa nên số vụ và tổn thất do cháy, nổ gây ra trên địa bàn huyện đã được kiềm chế, giảm qua từng năm.

Trung tá Đinh Thiện Chiến, Phó Trưởng Công an huyện Krông Búk cho biết, thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, cung cấp kiến thức, kỹ năng PCCC đến từng hộ dân; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, đội PCCC cơ sở, đội dân phòng... Tuy nhiên ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng, cơ quan quản lý nhà nước thì vai trò và ý thức của từng cơ sở sản xuất, kinh doanh, người dân là rất quan trọng, bởi trong công tác PCCC, phòng ngừa luôn là yếu tố hàng đầu.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.