Multimedia Đọc Báo in

Người phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo cần được giúp đỡ

08:59, 14/09/2022

Người dân thôn 4, xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) ai cũng thương cho hoàn cảnh bà Bùi Thị Lập (SN 1959) với gia cảnh khó khăn, lại mắc bệnh hiểm nghèo.

Năm 1991 gia đình bà Lập di cư từ tỉnh Cao Bằng vào xã Cư M’gar (huyện Cư M’gar) lập nghiệp. Vợ chồng bà chăm chỉ canh tác trên những mảnh đất do hàng xóm bỏ hoang để trồng trọt ngô, khoai, sắn..., cuộc sống dần dần ổn định hơn.

Tưởng chừng cuộc sống từ đây sẽ ngày càng tốt hơn, nhưng rồi người con trai đầu của bà lấy vợ sinh được hai người con đều không bình thường, cơ thể và trí tuệ không phát triển, bao nhiêu tiền của làm ra đều chi phí cho việc chữa trị nhưng vô vọng.

Nay hai cháu nội của bà Lập tuổi đã ngoài đôi mươi nhưng trông như những đứa trẻ, mọi sinh hoạt đều phải có bố mẹ trợ giúp. Sau đó chồng bà Lập mất sớm do bệnh tật, mất đi người đàn ông trụ cột gia đình, cuộc sống của gia đình bà càng thêm khó khăn.

Người cháu nội học lớp 1 cho bà uống thuốc mỗi khi bố mẹ cháu đi làm vắng nhà.

Năm 2002, bà Lập cùng người con trai út chuyển đến thôn 4, xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) mua được mảnh đất cằn sỏi đá dựng ngôi nhà tranh vách nứa để ở. Đến năm 2015 mẹ con bà được địa phương hỗ trợ xây tặng nhà Đại đoàn kết. Cuộc sống vừa tạm ổn thì năm 2021 bà Lập đổ bệnh nặng, bị giảm tiểu cầu và suy tủy xương vô căn, cậu con trai phải đi vay nóng 30 triệu đồng để đưa mẹ đi chữa trị khắp các bệnh viện. Gia đình chỉ có mảnh đất 5 sào giá trị nhất, tính bán bớt nhưng đất toàn sỏi đá không trồng được cây gì, bán cũng không có ai mua. Giờ khoản nợ chưa có khả năng trả, còn bệnh tình của bà thì ngày càng nặng thêm. Vợ chồng người con trai út của bà không có việc làm ổn định, ai thuê gì làm nấy, lại đang nuôi hai con nhỏ nên tằn tiện lắm cũng chỉ đủ đong gạo đắp đổi qua ngày. Mỗi khi con đi làm vắng bà Lập phải nhờ đứa cháu học lớp 1 đỡ đần cho uống thuốc.

Bà Lập than thở: “Khi phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo, tôi dặn con đừng vay tiền đi chữa nữa, cứ ở nhà sống được ngày nào hay ngày đó. Chứ đi bệnh viện tốn kém lắm, bán hết nhà cửa, đất đai cũng không đủ. Nhưng con tôi bảo cứ đưa mẹ đi chữa trị, biết đâu khỏi bệnh khỏe lại. Nay thấy con nợ nần vì vay tiền cho tôi đi chữa bệnh chưa trả được, tôi xót xa lắm, nhưng không biết làm gì giúp con”.

Hoàn cảnh của bà Lập rất đáng thương, cần sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng, các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Bà Bùi Thị Lập, ở thôn 4, xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn), số điện thoại 033.759.0972; hoặc Quỹ Tấm lòng vàng Báo Đắk Lắk, số 23 Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột, số tài khoản: 115000061544 Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk.

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.