Multimedia Đọc Báo in

Những tấm thẻ nghĩa tình

08:15, 23/09/2022

Để giúp những người dân có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc sức khỏe, không bị bỏ lại phía sau, các tổ chức hội, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh đã trao những tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đến tận tay nhiều người; đây là nguồn động viên, khích lệ tinh thần để họ có cơ hội tiếp cận được dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.

BHYT được xem là trụ cột quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, nếu không có thẻ BHYT, người dân sẽ bị thiệt thòi khi không may ốm đau, tai nạn bởi họ sẽ không được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe từ chính sách BHYT. Mặt khác, nếu không may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị cao, không có thẻ BHYT, họ sẽ đối mặt với những khoản chi phí khám chữa bệnh lớn, ảnh hưởng tới kinh tế của gia đình cũng như quá trình khám chữa bệnh. Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT thì chính quyền các địa phương, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt các hình thức, vận động các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ mua thẻ BHYT cho một số nhóm đối tượng còn khó khăn trong cuộc sống.

Các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn ở xã Ea Drông được Hội LHPN thị xã Buôn Hồ hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế.

Trong đó, nổi bật là các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) đã triển khai nhân rộng mô hình tặng thẻ BHYT cho hội viên từ việc thực hành tiết kiệm, thu gom phế liệu, kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm; có đơn vị còn đưa phong trào này vào nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu hằng năm. Đơn cử như ở Hội LHPN thị xã Buôn Hồ, phong trào này đã được các cấp Hội triển khai từ nhiều năm nay. Trong đó, để chào mừng đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Hội LHPN thị xã đã đặt mục tiêu trao 1.000 thẻ khám chữa bệnh BHYT cho hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã trong năm 2021. Kết quả, các cấp Hội trên địa bàn thị xã đã trao được 1.514 thẻ khám chữa bệnh BHYT cho gia đình hội viên khó khăn với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Hay như trong 6 tháng đầu năm 2022, đã vận động, hỗ trợ trao 2.248 thẻ khám chữa bệnh BHYT cho hội viên và người thân, số tiền hỗ trợ gần 1,2 tỷ đồng. Theo bà Nguyễn Phan Minh Tiết, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Buôn Hồ, tùy theo điều kiện của từng đơn vị hoặc điều kiện kinh tế của từng gia đình mà tổ chức Hội sẽ hỗ trợ theo các mức khác nhau, có thể là 100% giá trị thẻ BHYT hoặc 30%, 50% hay 70% giá trị mỗi thẻ. Việc hỗ trợ không chỉ giúp họ được chăm sóc sức khỏe mà hơn hết còn nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tham gia BHYT để bảo vệ bản thân, gia đình những lúc không may ốm đau, bệnh tật.

Để góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn thị xã, đầu tháng 12/2021 Thị ủy Buôn Hồ cũng đã có văn bản chỉ đạo các tổ kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã hỗ trợ 50 thẻ BHYT cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn và đảng ủy, UBND các xã, phường hỗ trợ 50 thẻ với hình thức hỗ trợ 100% giá trị thẻ BHYT, thời hạn sử dụng tối thiểu 3 tháng/thẻ (khoảng 200 nghìn đồng/thẻ). Kết quả đến hết năm 2021, toàn thị xã đã có 27/30 tổ kết nghĩa hỗ trợ được gần 1.500 thẻ BHYT với tổng số tiền trên 234 triệu đồng cho các hộ dân ở buôn kết nghĩa. Đây là hoạt động thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, góp phần giảm bớt khó khăn cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn; giúp giảm gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh và hỗ trợ đồng bào tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng tốt.

Lãnh đạo BHXH tỉnh trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cư M'gar.

Cùng với các cấp Hội Phụ nữ, nhiều tổ chức, đơn vị cũng đã chung tay trao những tấm thẻ BHYT cho những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đơn cử như trong năm 2021, hưởng ứng Ngày hội tình nguyện quốc gia, Câu lạc bộ Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội huyện Cư M'gar phối hợp với Câu lạc bộ "Vì đàn em thân yêu" của huyện đã vận động kinh phí tổ chức trao tặng 34 thẻ BHYT với tổng trị giá trên 17,7 triệu đồng cho các đội viên có hoàn cảnh khó khăn ở 7 liên đội trường Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện. Đây là việc làm kịp thời chia sẻ khó khăn, tiếp thêm động lực, để các em vươn lên trong học tập; đồng thời góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT đối với học sinh trên địa bàn của huyện.

Hay trong tháng 3 vừa qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam trao tặng 420 thẻ BHYT và 170 sổ BHXH tự nguyện với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Nguồn kinh phí mua sổ BHXH và thẻ BHYT do cán bộ, nhân viên ngân hàng quyên góp ủng hộ.

Có thể nói, những năm qua mô hình tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được triển khai mạnh mẽ và nhân rộng tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Việc làm này không chỉ góp phần lan tỏa tính chia sẻ cộng đồng, tương thân, tương ái giúp người dân tiếp cận với việc khám, chữa bệnh BHYT mà còn góp phần nâng tỷ lệ bao phủ BHYT trong toàn dân trên địa bàn tỉnh.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.