Multimedia Đọc Báo in

Sẻ chia ấm lòng người bệnh

08:09, 20/09/2022

Huyện Krông Bông có nhiều thôn, buôn cách xa Trung tâm Y tế huyện hàng chục cây số; mỗi khi các hộ dân ở vùng sâu, vùng xa có người thân ốm đau phải chuyển lên điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện thường gặp rất nhiều khó khăn, từ việc đi lại xa xôi, cách trở đến việc ăn ở…

Chia sẻ với hoàn cảnh của những bệnh nhân nghèo, bệnh nhân ở các vùng sâu, vùng xa, trong những năm qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện như: Nhóm thiện nguyện chùa Phước Vân, nhóm thiện nguyện Tháp Vàng Chân Như, nhóm dưỡng sinh thị trấn Krông Kmar… thường xuyên nấu cơm, nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhân.

Chẳng hạn, nhóm thiện nguyện Tháp Vàng Chân Như có 8 thành viên, dù cũng ở cách xa Trung tâm Y tế huyện 8 km, nhưng cứ vào mỗi sáng thứ ba hằng tuần, bất kể trời nắng hay trời mưa, từ rất sớm các thành viên lại tập trung đến địa điểm nấu cháo rồi mang đến cho bệnh nhân. Nồi cháo được nấu từ những thực phẩm sạch, đầy đủ chất dinh dưỡng và đảm bảo an toàn thực phẩm, ngoài ra, mỗi phần cháo còn kèm theo 1 hộp sữa tươi. Hoạt động này đã được nhóm duy trì 5 năm, mỗi buổi phát cháo thường có từ 80 - 100 suất; kinh phí do thành viên trong nhóm và mạnh thường quân tự nguyện đóng góp.

Nhóm thiện nguyện Tháp Vàng Chân Như phục vụ cháo, sữa miễn phí cho bệnh nhân.

Hay như nhóm thiện nguyện chùa Phước Vân vào các ngày thứ ba và thứ năm hằng tuần đều đi chợ mua thức ăn về nấu cơm, vượt qua 8 km đến Trung tâm Y tế huyện tặng 80 - 100 suất cơm miễn phí cho bệnh nhân. Với phương châm: người giúp của, người giúp công, kinh phí được các mạnh thường quân và phật tử phát tâm tự nguyện đóng góp, định kỳ công khai danh sách cụ thể nên ngày càng có nhiều phật tử hưởng ứng hỗ trợ, nhờ vậy mà việc tặng cơm cho bệnh nhân của nhóm được duy trì suốt 10 năm qua. Chị Nguyễn Thị Xê, nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Lễ, hiện phụ trách nhóm thiện nguyện chùa Pháp Vân cho biết: “Các bệnh nhân ở đây mỗi người một hoàn cảnh, ai cũng có một nỗi niềm riêng vì bệnh tật của mình. Với bệnh nhân nghèo nỗi bận tâm còn gấp đôi, không chỉ lo lắng về bệnh tật mà còn lo chi phí, cái ăn cái mặc hằng ngày. Vì vậy, các thành viên trong nhóm đều cố gắng duy trì với mong muốn chia sẻ giúp người bệnh bớt nỗi lo lắng”.

Bệnh nhân được nhóm thiện nguyện Thấp vàng chân như phát cháo, sữa miễn phí.

Bà H’Vui Êban (ở buôn Ngô A, xã Hòa Phong) đang chăm sóc con gái bị bệnh viêm phổi điều trị tại Trung tâm Y tế huyện thường xuyên đến nhận cơm và cháo của các nhóm thiện nguyện.

Bà H’Vui chia sẻ: “Gia đình mình nghèo lắm, lại ở xa Trung tâm Y tế huyện 20 km, con cái thường xuyên đau ốm. Cũng may nhờ có bảo hiểm y tế được Nhà nước cấp, mỗi khi con nhập viện điều trị thì chi phí điều trị cũng không đáng kể; lại còn được nhận cháo, sữa và cơm từ thiện. Nhờ vậy, những gia đình bệnh nhân nghèo như nhà mình bớt đi nỗi lo”.

Tương tự, gia đình ông Đỗ Văn Ngọc (ở thôn 6, xã Hòa Lễ) cũng thuộc hộ nghèo, bản thân ông mắc bệnh hiểm nghèo thường xuyên phải nằm viện. Mỗi lần ông nhập viện, vợ ông phải đi theo chăm sóc cả tuần, không làm gì được để có thu nhập; việc được các nhà hảo tâm cấp phát cháo, sữa, cơm giúp gia đình ông bớt được một phần khó khăn trong thời gian nằm viện.  

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.