Multimedia Đọc Báo in

Trộm cả đồ thờ cúng tại nghĩa trang

17:30, 19/09/2022

Ngày 19/9, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Kpam (huyện Cư M’gar) Trần Anh Thái xác nhận, thời gian gần đây trên địa bàn xã liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp đồ thờ cúng trên các ngôi mộ tại nghĩa trang trung tâm xã, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp, đó là lợi dụng đêm tối, trời mưa hoặc sự lơ là của người quản trang đã lẻn vào khu vực nghĩa trang rộng hơn 5 ha - nơi có hàng nghìn ngôi mộ để trộm cắp các đồ vật thờ cúng như: bình bông, lư hương, trái cây hoặc bánh kẹo được người dân đưa đến đây thờ cúng.

"Sau khi lấy trộm, các đối tượng có thể mang các đồ vật trộm cắp được ra chợ hoặc mang đi nơi khác tiêu thụ. Những đồ vật thờ cúng bị trộm cắp mặc dù giá trị không lớn nhưng liên quan về mặt tâm linh, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương”, ông Trần Anh Thái bức xúc.

12
Bình bông và bánh kẹo bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ tại hiện trường.

Trước tình hình này, UBND xã đã chỉ đạo Công an xã kiểm tra hiện trường, đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát, khép kín địa bàn, nhất là vào ban đêm hoặc thời điểm mưa gió để sớm tìm ra đối tượng, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Qua kiểm tra hiện trường trong sáng 19/9, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ hơn 40 bình bông, lư hương các loại và hơn 20 gói bánh quy được các đối tượng bỏ lại.

Cũng theo ông Trần Anh Thái, trước mắt, ngoài việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, lực lượng Công an xã và chính quyền địa phương sẽ tuyên truyền để nhân dân biết thủ đoạn, phương thức của tội phạm để nâng cao ý thức cảnh giác, bảo vệ tài sản. Nếu bà con nhân dân khi đi thăm mộ, khi thấy những đối tượng lạ mặt, khả nghi thì báo ngay cho chính quyền địa phương để phối hợp theo dõi xử lý kịp thời; bà con nhân dân cũng nên làm dấu các đồ cúng bằng việc xịt sơn lên đáy các lọ hoa hoặc lư hương đề phòng kẻ trộm lấy đi tiêu thụ. Hoặc nếu có lấy thì cũng không thể tiêu thụ và người mua dễ dàng phát hiện là đồ trộm cắp…

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.