Multimedia Đọc Báo in

Lắng đọng những yêu thương

09:48, 20/11/2022

Chương trình truyền hình thực tế "Biệt đội phấn trắng" vừa được tổ chức tại hai trường học trên địa bàn tỉnh đã mang đến những cảm xúc đầy yêu thương, trân quý với nghề giáo.

Với hình thức thể hiện linh hoạt, lối dẫn dắt chân thực, chương trình đã chạm đến trái tim mọi người trong sự thấu hiểu, đồng cảm và quý trọng những thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, hằng ngày đối mặt với bệnh tật nhưng vẫn da diết tình yêu với nghề.

Chương trình đã tạo sân chơi thú vị, bổ ích cho học sinh với các trò chơi dân gian sôi nổi, những phần quà hấp dẫn. Ý nghĩa hơn là sau đó, những phần thưởng này đã được các em trân trọng trao tặng lại cho các thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn của trường với sự biết ơn, chia sẻ sâu sắc.

Học sinh Trường THPT DTNT N'Trang Lơng và cô Ngô Thị Thanh (thứ ba từ trái sang), giáo viên Trường THCS Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột tại Gameshow "Biệt đội phấn trắng".

Tại Trường THPT Dân tộc nội trú (DTNT) N’Trang Lơng, sau phần thi trò chơi dân gian náo nhiệt, không khí khoảng sân trường đông vui bỗng chốc chùng xuống khi màn hình trên sân khấu phát clip về một hoàn cảnh đặc biệt của giáo viên nhà trường. Đó là trường hợp vợ chồng cô Ngô Thị Thanh (giáo viên Trường THCS Hòa Phú – TP. Buôn Ma Thuột) và thầy Lò Văn Vông (dân tộc Thái), nguyên là giáo viên, nguyên Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THPT DTNT N’Trang Lơng. Cô Thanh và thầy Vông có tình yêu đẹp từ thời cắp sách đến trường, đã vượt qua bao khó khăn để đến với nhau trong sự chúc phúc của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Những tưởng hạnh phúc sẽ trọn vẹn, nhưng không may thầy Vông mắc bệnh hiểm nghèo qua đời vào đầu năm 2022. Cô Thanh một mình nuôi hai con nhỏ cùng mẹ chồng bị thoái hóa cột sống nặng. Do chưa có nhà riêng nên gia đình cô vẫn ở nhà công vụ của Trường THPT DTNT N’Trang Lơng. Nén nỗi đau vào lòng, cô Thanh tự nhủ mình phải mạnh mẽ, gắng gượng để làm điểm tựa cho mẹ già, chăm lo con nhỏ với mong muốn ngày mai tươi sáng hơn.

Cô Nguyễn Thị Hà (thứ ba từ phải sang), giáo viên Trường Trường THPT Tôn Đức Thắng nhận quà từ Gameshow Biệt đội phấn trắng.
 

“Qua khảo sát toàn tỉnh có 348 giáo viên có hoàn cảnh thực sự khó khăn, chiếm tỷ lệ khoảng 1,2%. Họ rất cần được hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt là những người đang mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính hiện công tác ở vùng sâu, vùng xa, bậc mầm non và tiểu học”.

 
Nguyễn Thị Hải Hường, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục

Nhận quà tặng tại chương trình, cô Thanh không ngăn được dòng nước mắt khi nhớ người chồng đã đi xa, cảm ơn mọi người đã chia sẻ. Đồng hành cùng cô tại chương trình, các em học sinh và nhà tài trợ đều không khỏi nghẹn ngào xúc động.

Cô Nguyễn Thị Hà, giáo viên Trường Trường THPT Tôn Đức Thắng (xã Tam Giang, huyện Krông Năng) công tác trong ngành giáo dục đã  hơn 20 năm. Cô chưa có nhà riêng, hiện đang sống cùng con nhỏ 7 tuổi tại khu tập thể của trường. Năm 2019, cô phát bệnh, người luôn cảm thấy mệt mỏi nhưng vẫn cố gắng hoàn thành tốt các bài giảng môn Sinh học theo thời khóa biểu. Khi sức khỏe ngày càng đi xuống, cô vào TP. Hồ Chí Minh khám mới biết mình bị bệnh tim. Tháng 8/2022 cô đã được phẫu thuật tim, hiện tại vẫn đang trong giai đoạn điều trị (4 tuần tái khám/lần), chưa thể đi dạy được.

Đến với chương trình "Biệt đội phấn trắng" giữa lúc đang phải điều trị bệnh, cô Thanh không khỏi xúc động trước tấm lòng chân tình của các học sinh cùng nhà tài trợ đã đồng hành cùng cô qua cơn ngặt nghèo. Cô bộc bạch: "Tạm nghỉ dạy 3 tháng nay để điều trị bệnh, tôi rất nhớ trường lớp, chỉ mong sớm bình phục để tiếp tục được đứng trên bục giảng, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người".

Bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT chia sẻ: "Hằng ngày lên lớp, học sinh thường quen với hình ảnh thầy giáo, cô giáo ăn mặc chỉnh tề, tác phong nghiêm túc, ít ai để ý rằng đằng sau đó thầy cô vẫn có những vất vả, lo toan của cuộc sống thường nhật, những nỗi đau đớn do bệnh tật. Chương trình đã đưa những góc khuất, những câu chuyện đời thường nhất của nhà giáo đến với các em học sinh, sự chân thực đó đã đem đến giá trị giáo dục, nhân văn sâu sắc".

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.