Multimedia Đọc Báo in

Góp sức giữ bình yên buôn làng

07:35, 20/11/2022

Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, thời gian qua, người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, chính trị tại địa phương.

Thực hiện chương trình phối hợp với Công an tỉnh, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đã triển khai đến Hội cơ sở phát động phong trào hội viên tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; đồng thời xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh có 358 mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo hội viên người cao tuổi và nhân dân tham gia.

Bà Triệu Thị Ngoan, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết, thời gian qua, công tác thực hiện chương trình phối hợp cùng Công an tỉnh đã thu được kết quả trên nhiều lĩnh vực, điển hình như: phối hợp tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của hội viên và nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, an ninh biên giới trong tình hình mới; tích cực nắm tình hình, phòng, chống, tố giác tội phạm; tham gia hòa giải trong nhân dân, hóa giải nhiều địa bàn phức tạp…

Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương người cao tuổi tiêu biểu. Là Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Buôn Đôn, nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Thủy đã chủ động tham mưu triển khai việc ký kết các chương trình phối hợp với Công an huyện, các đồn biên phòng về phòng, chống tội phạm. Đến nay, toàn huyện xây dựng và triển khai được 14 mô hình điểm tại 7/7 xã, hoạt động hiệu quả như: mô hình “Xã không có tệ nạn ma túy”, mô hình “Nhân dân tự quản về an ninh trật tự”, mô hình “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng”... Theo bà Thủy, tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và biên giới là trách nhiệm thiêng liêng, cao cả của mỗi công dân. Những hoạt động và việc làm thiết thực từ sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp Hội Người cao tuổi với lực lượng công an và bộ đội biên phòng đã thúc đẩy tình quân dân ngày càng gắn bó mật thiết, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh Tổ quốc và bảo vệ biên giới.

Ông Lê Xuân Mao (bên trái) luôn tích cực, trách nhiệm với các phong trào tại cơ sở.

Ông Lê Xuân Mao (Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ea Ning, huyện Cư Kuin) luôn tích cực, trách nhiệm với các phong trào tại cơ sở, trở thành hạt nhân gắn kết mọi người dân trong thôn, xã. Ông thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an xã giải quyết, hòa giải các vụ mâu thuẫn, cố ý gây thương tích trong nội bộ nhân dân; tham gia phát hiện, tố giác các vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn. Từ đó đã xây dựng thôn 17 (xã Ea Ning) trước đây từng là địa bàn có tình hình trật tự an ninh rất phức tạp trở thành “Khu dân cư an toàn, bình yên, không tội phạm và tệ nạn xã hội”. Ông là một trong 15 điển hình tiên tiến toàn quốc vừa được Bộ trưởng Bộ Công an khen thưởng trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm.

Ông Y Đoan Byă (70 tuổi, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột), là người có uy tín trong cộng đồng người Êđê tại xã Ea Kao. Phát huy vai trò của mình, trong công tác tuyên truyền, ông đã vận động nhân dân đấu tranh, ngăn chặn, phản bác những luận điệu xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; ngăn chặn vượt biên trái phép, phòng, chống tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội; vận động người dân không nghe, không tin, không theo các tà đạo...

Ông Phan Văn Ba, Phó Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Ea Súp đã vận dụng kinh nghiệm thực tiễn, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện soạn thảo các văn bản tài liệu, phối hợp với Hội các cấp tổ chức tuyên truyền để người dân nhận diện và cảnh giác những âm mưu, thủ đoạn của thế lực phản động. Cá nhân ông cũng đã đề xuất và tổ chức thành công 6 lần Liên hoan Tiếng hát người cao tuổi huyện Ea Súp với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, đất nước, đời sống người cao tuổi với trên 400 tiết mục; thông qua các hội thi lồng ghép thêm các nội dung tuyên truyền về người cao tuổi tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, được lãnh đạo địa phương ghi nhận và biểu dương.

Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016 - 2021 nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

Có thể thấy, thông qua những việc làm cụ thể, người cao tuổi, người có uy tín trong cộng đồng đã phát huy vai trò tuổi cao gương sáng, trở thành những tấm gương tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân, góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc, bình yên cho buôn làng.

Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có trên 7.700 người cao tuổi tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận và các hội, đoàn thể, tổ hòa giải... Đây là những hạt nhân đi đầu, nòng cốt, tích cực tham gia các phong trào thi đua, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.


Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.