Multimedia Đọc Báo in

Phát triển BHYT học sinh, sinh viên: Nhìn từ xã nông thôn mới Ea Bar

07:16, 06/11/2022

Là xã đầu tiên của huyện Buôn Đôn về đích nông thôn mới, Ea Bar là xã duy nhất trên địa bàn huyện không còn được thụ hưởng các chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước; trong đó có việc cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nói chung, BHYT học sinh, sinh viên nói riêng.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc đồng bộ, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT của các trường học ở địa phương những năm qua luôn đạt chỉ tiêu 100%.

Những năm gần đây, công tác phát triển BHYT học sinh luôn được cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (xã Ea Bar) chú trọng thực hiện với nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động để phụ huynh học sinh nâng cao nhận thức, chủ động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe con em. Theo đó, vào đầu năm học, ngoài hình thức tuyên truyền thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, họp phụ huynh học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp sẽ tiếp tục thông tin chính sách BHYT qua nhóm Zalo lớp, nếu có phụ huynh nào chưa đồng ý thì giáo viên sẽ gặp trực tiếp để tìm hiểu nguyên nhân, giải thích nhằm giúp họ hiểu, nâng cao nhận thức. Nhờ đó, những năm học qua nhà trường luôn duy trì tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT.

Cán bộ BHXH huyện Buôn Đôn tuyên truyền chính sách BHYT học sinh tại Trường THCS Trần Quang Diệu.

Trong năm học 2022 - 2023, trường có 639 học sinh, đến nay đã có 441 học sinh tham gia BHYT. Thầy Phạm Tiến Sỹ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để vận động phụ huynh mua thẻ BHYT cho các em, nhà trường đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền lợi ích khi tham gia BHYT, như các em sẽ được chăm sóc về sức khỏe từ y tế nhà trường đến tuyến cao hơn, được tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng cao từ tuyến cơ sở đến bệnh viện trong nước khi đi chữa bệnh; đặc biệt, sẽ giảm được chi phí khám chữa bệnh khi không may mắc bệnh phải điều trị dài ngày...

 Trường THCS Trần Quang Diệu thường xuyên tuyên truyền chính sách BHYT đến học sinh và phụ huynh trong suốt cả năm học; chia các khoản đóng góp ra thành nhiều đợt đóng để giảm gánh nặng chi phí đầu năm học cho phụ huynh, trong đó, tiền BHYT học sinh sẽ được thu tập trung vào tháng 12 để đảm bảo duy trì thời gian đóng không bị ngắt quãng. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, số học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường chiếm tỷ lệ không nhỏ, nhiều phụ huynh đi làm ăn xa, để con ở nhà ở với ông bà nên việc vận động tham gia BHYT gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, khi địa phương chưa về đích xã nông thôn mới thì nhiều gia đình được hỗ trợ thẻ BHYT, đến khi xã về đích thì không được hỗ trợ nữa nên việc vận động tham gia cũng gặp rất nhiều trở ngại. Dù vậy, với quyết tâm của cán bộ, giáo viên nhà trường, các năm học trước tỷ lệ học sinh tham gia BHYT vẫn đạt rất cao. Trong đó, năm học 2021 - 2022 đạt tỷ lệ 100%, năm học 2002 - 2003 nhà trường cố gắng tiếp tục duy trì tỷ lệ này.

Nhân viên y tế Trường Tiểu học Nguyễn Huệ chăm sóc sức khỏe học sinh.

Ông Lê Công Tuyến, Giám đốc Bảo hiểm  xã hội (BHXH) huyện Buôn Đôn chia sẻ, để đạt được tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT đối với xã vừa về đích nông thôn mới trong năm 2021 như Ea Bar là điều không dễ. Bởi để nhiều hộ gia đình trước đây được thụ hưởng chính sách Nhà nước cấp thẻ BHYT nay phải tự tham gia cho các thành viên trong gia đình nói chung, học sinh nói riêng là cả một quá trình, nỗ lực tuyên truyền vận động của ngành bảo hiểm và cán bộ, giáo viên các trường học.

Theo thống kê của BHXH huyện Buôn Đôn, năm học 2021 - 2022, toàn huyện có trên 13.200 học sinh; trong đó, có gần 12.300 em thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ thẻ BHYT và 951 em thuộc diện bắt buộc tham gia (đạt 100%). Số học sinh tham gia hầu như đều thuộc địa bàn xã Ea Bar đang học tập tại địa phương và một số trường trong huyện. Năm học 2022 - 2023, toàn huyện có gần 13.500 học sinh; trong đó có 1.058 học sinh bắt buộc tham gia BHYT (hầu hết thuộc xã Ea Bar, một số học sinh đến từ các địa phương khác ngoài huyện). Để đạt tỷ lệ 100% tham gia BHYT, ngay từ đầu năm học, BHXH huyện đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tuyên truyền đến các trường học vận động tham gia BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Có thể nói, BHYT học sinh là một trong những chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, mang tính nhân văn và cộng đồng sâu sắc. Trong bối cảnh dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, việc tham gia BHYT cho con em cần được ưu tiên hàng đầu bởi tấm thẻ BHYT không chỉ góp phần chăm sóc sức khỏe các em mà đó còn là trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng, xã hội.

Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 phê duyệt Danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, huyện Buôn Đôn có 6 xã thuộc khu vực III (được Nhà nước cấp thẻ BHYT), xã Ea Bar thuộc vùng 1 do đã về đích nông thôn mới.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.