Multimedia Đọc Báo in

Đa dạng hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên

08:43, 01/12/2022

Giúp đoàn viên, thanh thiếu niên nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành và tuân thủ pháp luật thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những nội dung được Huyện Đoàn Ea Súp quan tâm triển khai thời gian qua.

Cuối tháng 10 vừa qua, Chi đoàn Khối Pháp chế huyện Ea Súp, Đoàn cơ sở Công an huyện Ea Súp, Đoàn xã Cư Kbang đã phối hợp tổ chức phiên tòa giả định vụ án "Mua bán trái phép chất ma túy", “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" và “Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy” tại xã Cư Kbang (là "điểm nóng" về ma túy của huyện Ea Súp). Với sự đầu tư, dàn dựng công phu, diễn đạt đầy đủ các quy trình của tố tụng, chức năng nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và thể hiện được sự tôn nghiêm của pháp luật, phiên tòa đã thu hút được sự quan tâm của đoàn viên, thanh niên cùng đông đảo người dân tại địa phương; qua đó chuyển tải thông điệp về phòng, chống tệ nạn ma túy và những quy định xử phạt hình sự đối với tội phạm ma túy.

"Phiên tòa giả định" tại xã Cư Kbang (huyện Ea Súp).

Được biết, “Phiên tòa giả định” là mô hình tuyên truyền giáo dục pháp luật được Huyện Đoàn Ea Súp triển khai từ năm 2021, thực hiện qua việc sân khấu hóa những vụ án, tình huống pháp lý; từ đó tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, đặc biệt là lứa tuổi đoàn viên, thanh thiếu niên nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng. Việc tổ chức “Phiên tòa giả định” cũng tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên hai ngành Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân rèn luyện kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ một cách hiệu quả.

Chị Trần Thị Thúy, Phó Bí thư Huyện Đoàn Ea Súp cho biết, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã tập trung chỉ đạo đa dạng hóa các hình thức, nội dung tuyên truyền, phù hợp với từng thời điểm và từng nhóm đối tượng; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phổ biến pháp luật đến đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên bằng nhiều hình thức: thuyết trình, báo cáo, tổ chức các hội thi, viết bài thi tìm hiểu…

“Để công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu niên phát huy hiệu quả cần có sự vào cuộc cũng như phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh việc duy trì các phương pháp, hình thức tuyên truyền truyền thống, cần thêm những mô hình mới, linh hoạt, có sự sáng tạo, phù hợp để đoàn viên, thanh thiếu niên dễ tiếp cận và tham gia; đồng thời cũng cần nâng cao kỹ năng tuyên truyền của cán bộ Đoàn”

 - Phó Bí thư Huyện Đoàn Ea Súp Trần Thị Thúy.

Bên cạnh đó, phát huy tốt các công cụ, phương tiện truyền thông, các tổ chức cơ sở Đoàn thường xuyên đăng tải những nội dung tuyên truyền về những mô hình hay, gương điển hình người tốt - việc tốt trong việc tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Nhiều mô hình mới đã được các tổ chức cơ sở Đoàn triển khai như: “Phiên tòa giả định”, infographic “Mỗi tuần một điều Luật” tuyên truyền trên các fanpage chính thống của tổ chức Đoàn, “Thanh niên nói không với ma túy”, “Chi đoàn không có đoàn viên vi phạm an toàn giao thông”, “Thôn không có thanh niên vi phạm trật tự an toàn giao thông”...

Đến nay, nhiều mô hình phát huy hiệu quả, đơn cử như mô hình “Thôn không có thanh niên vi phạm trật tự an toàn giao thông” tại xã Ia R'vê, do Đoàn xã Ia R'vê phối hợp cùng Công an xã, ban tự quản thôn triển khai từ năm 2021, lấy thôn 2 (xã Ia R'vê) làm điểm. Chị Lương Thị Nga, Bí thư Đoàn xã Ia R'vê cho biết, Ban Chỉ đạo mô hình đã cho 100% đoàn viên, thanh niên ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông; tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp cũng như tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thôn về Luật Giao thông đường bộ; phối hợp chặt chẽ với các trường học để tuyên truyền, giáo dục học sinh chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ; đồng thời tổ chức phát quang khu vực che khuất tầm nhìn, khơi thông dòng chảy, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tham gia giao thông; phối hợp xây dựng chương trình "thắp sáng đường quê", góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Mô hình được nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia, từ khi triển khai mô hình đến nay, trên địa bàn thôn không có vụ việc xảy ra liên quan đến vi phạm trật tự an toàn giao thông, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Học sinh trả lời câu hỏi tại ngày hội "Thanh niên với văn hóa giao thông" tại Trường THPT Ea Súp.

Cùng với đó, hằng năm Huyện Đoàn Ea Súp đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nổi bật như ngày hội "Thanh niên với văn hóa giao thông” với nhiều nội dung: tuyên truyền các nội dung pháp luật giao thông, tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng “Tìm hiểu kiến thức về an toàn giao thông”, tặng mũ bảo hiểm cho đoàn viên, thanh niên... Các cơ sở Đoàn cũng tổ chức vận động đoàn viên, thanh niên ký kết không vi phạm và chấp hành tốt, nghiêm chỉnh các quy định an toàn giao thông; đưa thêm các đầu sách về pháp luật an toàn giao thông vào các thư viện trường học trên địa bàn huyện; xây dựng và duy trì được 30 mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến, tổ chức tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế, thanh niên hoàn lương. Từ năm 2017 đến nay đã giúp đỡ 12 thanh niên yếu thế, thanh niên hoàn lương bằng hình thức giới hỗ trợ vốn khởi nghiệp, giới thiệu việc làm.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.