Multimedia Đọc Báo in

“Món ăn tinh thần” của phụ nữ huyện Lắk

08:01, 15/12/2022

Thời gian qua, Câu lạc bộ Dân vũ vui khỏe (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) được thành lập đã thu hút đông đảo phụ nữ trên địa bàn tham gia, trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong cuộc sống của họ.

Năm 2018, bà Đặng Thị Thời (cựu Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lắk) nghỉ hưu, đứng ra tập hợp những chị em có niềm đam mê văn nghệ thành lập nên Câu lạc bộ (CLB) Dân vũ vui khỏe để thúc đẩy phong trào tại địa phương.

Những ngày đầu, bà Thời nghiên cứu, tìm hiểu các bài hát trên mạng Internet để hướng dẫn, đếm từng nhịp cho các thành viên học theo. Sau khi thông thạo ghép nhạc, các chị cũng tự biên tập, dàn dựng, sáng tạo thêm nhiều động tác khác nhau từ bài mẫu để làm phong phú, hấp dẫn hơn những điệu nhảy dân vũ của CLB.

Các điệu nhảy dân vũ luyện tập tập thể trên nền nhạc là những ca khúc Việt Nam ngợi ca quê hương, đất nước, gia đình, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam... Tùy theo mỗi chủ đề và thời điểm khác nhau mà các chị tập những bài nhạc phù hợp. Vì vậy, những bài nhảy dân vũ liên tục thay đổi khiến chị em rất hào hứng, hăng say tham gia tập luyện.

Các chị em trong Câu lạc bộ Dân vũ vui khỏe (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) hăng say tập luyện.

Những thành viên trong CLB ở nhiều độ tuổi và việc làm khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với nhảy dân vũ. Cứ chiều tối, sau khi kết thúc công việc trên nương rẫy, chị Nguyễn Thị Thu Thành (tổ dân phố Đoàn Kết) lại nhanh chóng tranh thủ cơm nước cho gia đình để đến nhà văn hóa thị trấn tập dân vũ. Mặc dù quãng đường từ nhà đến chỗ tập hơn 5 km nhưng ngày nào chị cũng đến từ sớm, hăng hái tập luyện, bởi từ ngày có văn nghệ, đời sống tinh thần của chị thú vị hơn. Chị Thành cho hay, ban đầu chị chưa tập luyện thường xuyên nên còn bỡ ngỡ. Nhưng “trước lạ sau quen”, vào CLB được các chị em hướng dẫn nhiệt tình nên đã thuần thục rất nhiều bài nhảy. Dần dà, niềm đam mê trong chị trỗi dậy, đều đặn mỗi tối thường xuyên năng nổ, hăng say tập luyện, nhảy dân vũ trở thành "món ăn tinh thần" không thể thiếu trong cuộc sống của chị.

Chị Trần Thị Liên (tổ dân phố 1) bộc bạch: “Từ ngày tham gia vào CLB, mỗi tối, thay vì ở nhà xem ti vi, tôi thường đến nhà văn hóa thị trấn để tập luyện dân vũ với mọi người. Từ lúc tập luyện đến nay, tôi cảm thấy tinh thần sảng khoái hơn, khỏe hơn, huyết áp ổn định”.

Ngoài tập luyện hằng ngày, các đội dân vũ còn tập hợp những thành viên “nòng cốt”, thuần thục nhiều bài nhảy để đi biểu diễn trong các sự kiện của địa phương. Từ ngày thành lập đến nay, CLB đã tập được hơn 40 tiết mục để biểu diễn phục vụ các hội thi, đại hội, lễ hội... Đặc biệt, CLB đã tham gia thi đấu và đạt nhiều giải cao ở Hội thi Dân vũ cấp huyện, cấp tỉnh và Hội thị Dân vũ ba miền. Ngoài ra, các CLB dân vũ tại địa phương còn thường xuyên tổ chức thi với nhau để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, chị em có thêm cơ hội thắt chặt tình đoàn kết.

Một tiết mục biểu diễn sôi động của các thành viên trong Câu lạc bộ Dân vũ vui khỏe (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk).

“Cởi bộ đồ làm việc trên nương rẫy bụi bặm, các chị em diện lên mình đồng phục trình diễn đẹp đẽ, tự tin khoe bước nhảy của mình trong các cuộc thi, lễ hội... làm cho tinh thần thêm phấn khởi, mới mẻ hơn. Bên cạnh đó, mặc dù mỗi đêm chỉ có 1 - 2 giờ tập luyện, nhưng chị em còn dành thời gian để ngồi lại trao đổi, tâm sự, chuyện trò với nhau, cùng nhau góp ý để xây dựng gia đình hạnh phúc, hòa thuận. Thế nên khi tham gia CLB, chị em không chỉ rèn luyện sức khỏe, mà còn tạo sự đoàn kết, gắn bó, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần, giải tỏa được căng thẳng, áp lực trong cuộc sống”, bà Thời chia sẻ.

Chị H’Loang Hđơk, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Liên Sơn cho biết, với những động tác sôi động, vui tươi được cải biên từ điệu valse, chachacha, tango... và được lồng ghép trên nền nhạc vui nhộn, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, dễ học, dễ nhảy, phù hợp với nhiều lứa tuổi nên nhảy dân vũ có sức thu hút lớn trong cộng đồng. Chính vì thế, phong trào nhảy dân vũ đang tạo sức lan tỏa rộng, tạo nên “luồng gió mới” cho phong trào tập luyện thể dục thể thao của phụ nữ tại địa phương. Ngoài CLB Dân vũ vui khỏe, hiện trên địa bàn thị trấn còn có 4 CLB khác, tạo “sân chơi” cho chị em là: Dân vũ tổ dân phố 3 - 4; Dân vũ tổ dân phố 2; Yoga tổ dân phố 1 và Dưỡng sinh tâm thể, thu hút gần 100 thành viên tham gia. Các CLB này đã góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động văn hóa, văn nghệ ở cơ sở, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của phụ nữ. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho phong trào văn hóa thể thao cơ sở đang ngày một phát triển, tạo sân chơi, cơ hội cho các thành viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.