Multimedia Đọc Báo in

Lực lượng vũ trang huyện M’Drắk “dân vận khéo”

08:27, 14/12/2022

Để xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, trong những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện M'Drắk đã thực hiện hiệu quả phong trào “dân vận khéo” với những mô hình mang ý nghĩa thiết thực, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết quân - dân.

“Hũ gạo nuôi quân”

Mô hình "Hũ gạo nuôi quân" được triển khai tại xã Cư San từ những năm đầu mới thành lập xã (năm 2008). Theo đó, vào mùa huấn luyện dân quân (từ tháng 3 đến tháng 6 hằng năm), trên tinh thần tự nguyện, mỗi gia đình sinh sống tại địa phương tham gia đóng góp từ 1 - 2 kg gạo, bó rau, bó củi hoặc đóng góp từ 5.000 - 10.000 đồng góp phần cải thiện bữa ăn cho các chiến sĩ. Hình ảnh những người cha, người mẹ, người chị góp từng bó rau, ký gạo để nuôi quân tham gia huấn luyện là niềm cổ vũ lớn để các chiến sĩ dân quân nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điển hình trong phong trào này là Hội LHPN xã Cư San với sự tham gia tích cực của hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Không chỉ góp gạo, góp rau, các chị em trong Ban Chấp hành Hội LHPN xã còn đóng góp ngày công tham gia công tác hậu cần phục vụ cơm nước, lo chỗ nghỉ ngơi cho các chiến sĩ dân quân trong mùa huấn luyện.

Trao tặng gạo cho hộ nghèo từ mô hình hũ gạo nuôi quân xã Cư San.

Qua phong trào “Hũ gạo nuôi quân”, hằng năm xã Cư San đã huy động được hơn 600 kg gạo, hơn 3 triệu đồng tiền mặt và các nhu yếu phẩm khác, góp phần bảo đảm chi trả đầy đủ các chế độ cho lực lượng dân quân tham gia công tác huấn luyện trên địa bàn xã. Ngoài ra, sau mỗi mùa huấn luyện, số gạo dôi dư sẽ được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã trao tặng cho các hộ gia đình nghèo đặc biệt khó khăn.

“Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo"

Được triển khai từ năm 2013, đến nay phong trào “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” của Ban CHQS huyện M’Drắk đã cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Với phương châm “trao cần câu” và “bày cách câu”, Ban CHQS huyện lựa chọn đối tượng tham gia chương trình là những gia đình chính sách, hộ nghèo đặc biệt khó khăn, hộ đói nghèo do thiếu vốn, nhà ở, cây, con giống... Để tạo nguồn lực cho chương trình, Ban CHQS huyện đã kết hợp với các phong trào, cuộc vận động, mô hình dân vận khác như: kết nghĩa với buôn đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng “Hũ gạo tình thương”, quỹ phúc lợi, vận động sự chung tay góp sức của các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, các mạnh thường quân…

Lực lượng vũ trang huyện M'Drắk tặng bò cho hộ nghèo ở buôn M’Hạp, xã Ea Trang.

Từ năm 2013 đến nay, Ban CHQS huyện M’Drắk đã vận động cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong đơn vị; phối hợp với Cụm dân vận số 1 - Bộ CHQS tỉnh, các đơn vị LLVT trong và ngoài tỉnh huy động được trên 1 tỷ đồng; qua đó trao tặng 1 con trâu, 8 con bò, 5 sổ tiết kiệm; hỗ trợ xây 5 nhà Tình nghĩa, tặng cây, con giống, tổ chức cho các hộ dân tham quan các mô hình làm kinh tế giỏi trong và ngoài huyện; trao quà nhân dịp lễ, Tết… cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo đặc biệt khó khăn tại các xã đồng bào dân tộc thiểu số, buôn kết nghĩa... Qua đó đã giúp nhiều hộ dân có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Điển hình như gia đình ông Sùng Seo Thái (thôn 5, xã Cư San) thuộc diện hộ nghèo do thiếu tư liệu sản xuất. Năm 2013, Ban CHQS huyện M'Drắk phối hợp với Cụm dân vận số 1 - Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ gia đình ông một con trâu giống trị giá 25 triệu đồng. Từ con trâu giống này, gia đình ông Thái đã nhân đàn vươn lên thoát nghèo. Hay như gia đình ông Y Riêu Byă (buôn M’Hạp, xã Ea Trang) không có việc làm ổn định và đất sản xuất; năm 2017 căn nhà của gia đình ông lại bị sập do mưa bão. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Ban CHQS huyện M’Drắk đã vận động hỗ trợ 70 triệu đồng giúp gia đình ông Y Riêu xây dựng căn nhà mới. Có nhà ở ổn định, vợ chồng ông Y Riêu có chỗ an cư, yên tâm gây dựng kinh tế.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.