Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ: Hiệu quả mô hình một cửa ở công an xã, phường

08:11, 12/12/2022

Là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai đồng bộ ra mắt "Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính" (gọi tắt là Bộ phận một cửa), lực lượng công an các xã, phường trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời các nhu cầu thủ tục hành chính (TTHC) của người dân, doanh nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Là một trong những đơn vị sớm triển khai thực hiện Bộ phận một cửa, thời gian qua Công an phường An Lạc đã làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết các TTHC, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự, mang đến sự hài lòng cho người dân.

Theo đó, tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an phường đều được niêm yết công khai để bà con nhân dân thuận lợi tìm hiểu, theo dõi và thực hiện. Với việc triển khai thực hiện tổ chức tiếp dân, giải quyết theo cơ chế một cửa đã rút ngắn nhiều TTHC như: thủ tục đăng ký khai sinh từ 7 ngày có kết quả, nay người dân có thể được nhận trong ngày; hay như việc cấp giấy xác nhận thông tin cư trú từ 3 ngày nay có thể được nhận chỉ trong khoảng 5 phút.

Đặc biệt, người dân khi cần xin cấp mã định danh cá nhân không cần phải trực tiếp đến Công an phường mà có thể được cung cấp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, Zalo của công an phường; việc đăng ký lưu trú của các nhà nghỉ, khách sạn cũng được thực hiện qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, giảm thiểu việc đi lại trực tiếp...

Cán bộ Công an phường An Lạc hướng dẫn người dân thực hiện tích hợp điện tử trong thẻ căn cước công dân.

Đến thực hiện giao dịch hành chính tại Bộ phận một cửa Công an phường, ông Nguyễn Phi Long (tổ dân phố 6, phường An Lạc) chia sẻ, trước đây, mỗi lần có việc đến giao dịch ông phải chờ đợi, rồi chạy đi chạy lại để bổ sung thủ tục, rồi sau đó mấy ngày sau mới nhận được kết quả. Từ khi mô hình một cửa đưa vào vận hành, ông và mọi người đến được tiếp đón, hướng dẫn rất tận tình, chu đáo. Đặc biệt vừa rồi khi liên hệ xác nhận cư trú để làm trích lục khai tử cho người thân, ông chỉ ngồi chờ rồi lấy liền trong khoảng thời gian chỉ 15 phút, tiết kiệm được rất nhiều công sức, thời gian đi lại. Đến thực hiện việc định danh điện tử trong căn cước công dân, anh Phạm Duy Khương cũng được cán bộ Công an phường hướng dẫn từng bước cài đặt, cách sử dụng để tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc đi lại, giao dịch, tiến tới giảm thiểu các giấy tờ khác…

Được biết, Công an phường An Lạc triển khai thí điểm theo cơ chế một cửa trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính từ cuối tháng 4/2022. Theo thống kê, từ ngày 1/5 đến 18/11, đơn vị đã tiếp nhận hơn 1.600 hồ sơ, trong đó có 1.489 hồ sơ được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến.

 

Hiện nay, công an các xã, phường trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đều ứng dụng sáng kiến “Sổ cải cách hành chính” nhằm ghi nhận kết quả giải quyết, tạo thuận lợi cho công tác kiểm tra, đối chiếu sau này; đặc biệt, đã tiết kiệm được hàng nghìn giờ chờ đợi cho người dân khi đến thực hiện các TTHC...

Tương tự, Công an xã Ea Siên cũng triển khai thực hiện Bộ phận một cửa từ tháng 7/2021. Ngay sau khi đưa vào hoạt động, mô hình này đã phát huy được những ưu điểm khi tổ chức tiếp, giải quyết TTHC cho công dân. Cùng với đó, thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc cũng được các cán bộ đơn vị đẩy mạnh góp phần đơn giản hóa các quy trình, thủ tục. Trong đó, một số TTHC như: xác nhận thông tin cư trú, đăng ký biển số xe, cấp mã định danh… được trả kết quả tức thì giúp người dân tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi. Không những thế, khi đến thực hiện các thủ tục, người dân còn được các cán bộ hướng dẫn thực hiện thao tác để thuận lợi khi thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến. Theo anh Hứa Mạnh Hùng, Phó Trưởng Công an xã Ea Siên, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, Bộ phận một cửa Công an xã đã phục vụ tốt hơn cho nhân dân, đơn giản hóa các TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công và chất lượng phục vụ của cán bộ, chiến sĩ công an cấp xã đối với người dân, doanh nghiệp, tổ chức địa phương.

Thiếu tá Lê Đình Đô, Phó Trưởng Công an thị xã Buôn Hồ cho biết, với phương châm “Vì nhân dân phục vụ”, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo chất lượng cải cách hành chính, thời gian qua, Công an thị xã đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, phường triển khai ra mắt mô hình “Một cửa trong tiếp nhận hồ sơ, TTHC” nhằm góp phần đơn giản hóa các thủ tục, giảm phiền hà, chi phí, thời gian cho tổ chức và người dân. Để mô hình hoạt động hiệu quả, phục vụ nhân dân tốt hơn, Công an thị xã đã tổ chức đào tạo nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng giao tiếp cho các cán bộ; trang bị thiết bị, cơ sở vật chất… Cùng với đó, biên soạn những video, clip về việc hướng dẫn, quy định thực hiện các TTHC để trình chiếu trên màn hình ti vi đặt tại Bộ phận một cửa của đơn vị nhằm giúp người dân nắm bắt khi ngồi chờ giải quyết.

Công an xã Ea Siên hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa Công an xã.

Đến nay, 12/12 công an xã, phường trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đã hoàn thành việc ra mắt Bộ phận một cửa. Không chỉ thực hiện việc tiếp và giải quyết TTHC vào giờ hành chính ngày thứ Hai đến thứ Sáu mà các đơn vị còn tăng cường thời lượng tiếp công dân, giải quyết những trường hợp công dân đến giao dịch ngoài giờ hành chính vào tối thứ Năm hằng tuần để giúp những công dân không có thời gian đi làm thủ tục vào giờ hành chính các ngày trong tuần.

Có thể nói, việc triển khai mô hình một cửa là một bước đổi mới mạnh mẽ trong cải cách hành chính của lực lượng công an xã, phường, hướng tới việc thực hiện các TTHC một cách chuyên nghiệp, hiện đại, công khai, minh bạch, phòng tránh tiêu cực, giảm thời gian đi lại và chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết các TTHC, đem lại sự hài lòng và tạo thêm sự tin tưởng của người dân đối với lực lượng công an ở cơ sở.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc